Chất lượng sống

Hưởng lợi gì khi tham gia BHXH?

27/12/2018, 09:05

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động (NLĐ) không chỉ hưởng lương hưu lúc tuổi già, mà còn được thụ hưởng...

10

Tham gia BHXH, người lao động sẽ được Quỹ BHXH chi trả chế độ hỗ trợ tai nạn lao động, BHYT

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động (NLĐ) không chỉ hưởng lương hưu lúc tuổi già, mà còn được thụ hưởng rất nhiều chế độ khác như thai sản, dưỡng sức, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất cho người thân…

“Vẫn nghĩ đóng BHXH chỉ là được hưởng lương hưu”

Chị Lê Thị Th. đang làm việc tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM) chia sẻ,  đầu năm 2018 khi chuẩn bị sinh con đã vô cùng lo lắng khi nghĩ thời gian nghỉ sinh không có lương. Nỗi lo lắng của chị được giải tỏa khi được nhận tổng cộng hơn 35 triệu đồng, bao gồm 6 tháng tiền lương đóng BHXH, mỗi tháng 5 triệu đồng, tiền trợ cấp một lần khi sinh con… từ Quỹ BHXH chi trả. “Trước đây, tôi cứ nghĩ đóng BHXH chỉ là để sau này có lương hưu, nhưng bây giờ tôi đã hiểu ngoài việc hưởng lương hưu, thì ngay trong thời điểm đang làm việc hàng ngày NLĐ còn có rất nhiều chế độ khác như thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, tử tuất. Đó thực sự là những hỗ trợ rất ý nghĩa đối với NLĐ”, chị Th. chia sẻ.

Hay như trường hợp anh Nguyễn Văn M., công nhân Công ty TNHH Xây dựng Việt Long, cách đây 2 tháng khi đang làm việc không may bị tai nạn lao động. Hoàn cảnh anh M. rất khó khăn, vợ không có việc làm, con còn nhỏ. Cả công ty quyên góp được một số tiền lo chữa trị cho anh nhưng chỉ đủ chi phí ban đầu. Nhưng rất may, với việc tham gia BHXH, BHYT nên chi phí khám chữa bệnh, viện phí cho anh M. được giảm bớt. Với tỉ lệ thương tật 75%, anh M. được hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng.

Được chi trả hàng trăm tỷ đồng nhờ tham gia BHXH

Theo thống kê của cơ quan BHXH TP HCM, mỗi tháng toàn hệ thống vẫn đều đặn chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ tại hàng chục nghìn DN trên địa bàn. Có những DN được nhận số tiền “khủng” hàng trăm tỷ đồng để chi trả cho NLĐ. Đơn cử tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam, tháng 11 vừa qua, cơ quan BHXH đã chi trả cho tổng cộng 78.824 lượt công nhân bị ốm đau số tiền trên 36 tỷ đồng. Cùng đó, chi trả cho 23.174 lượt công nhân hưởng chế độ thai sản số tiền lên đến hơn 158 tỷ đồng; Số tiền dưỡng sức cũng lên đến hơn 12 tỷ đồng trong tháng.

Tương tự, tại Công ty TNHH Freetrend Industrial, KCX Linh Trung riêng trong tháng 11 vừa qua khoảng 10.246 lượt công nhân cũng được Quỹ BHXH chi trả số tiền lên đến 66 tỷ đồng; tiền ốm đau cho 99.776 lượt công nhân là hơn 32 tỷ đồng.

Theo ông Trần Dũng Hà, Trưởng phòng Chế độ BHXH TP HCM, ngoài lương hưu sau này, các chế độ BHXH ngắn hạn gồm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất rất được NLĐ và DN quan tâm, trân trọng. Đặc biệt, các chính sách này cũng thường xuyên được Nhà nước điều chỉnh bằng luật và các văn bản hướng dẫn theo hướng có lợi cho NLĐ. Cụ thể, về đối tượng hưởng, luật đã mở rộng cho cả đối tượng là người chồng cũng được hưởng chế độ thai sản; Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi… Về mức hưởng, pháp luật cũng thường xuyên điều chỉnh theo hướng tăng quyền lợi cho NLĐ tham gia BHXH.

Đơn cử như tăng mức hỗ trợ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản cho NLĐ từ 390.000 đồng/ngày lên thành 417.000 đồng/ngày (từ 1/7/2018). Hoặc tăng trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ 2.600.000 đồng lên thành 2.780.000 đồng (áp dụng từ ngày 1/7/2018)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.