Giao thông

Hưởng ứng Bộ trưởng Thăng, doanh nghiệp góp 218 tỷ xây cầu dân sinh

09/01/2015, 11:21

Sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị ủng hộ Chương trình "Nhịp cầu yêu thương. Hơn 200 tỷ đồng và 8 cầu đã được các đơn vị ủng hộ.

 

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kêu gọi các đơn vị ủng hộ xây cầu dân sinh đảm bảo ATGT
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kêu gọi các đơn vị ủng hộ xây cầu dân sinh 

Mở đầu Hội nghị, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đọc bức thư ngỏ của Bộ trưởng kêu gọi ủng hộ chương trình "Nhịp cầu yêu thương" xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo ATGT trên phạm vi cả nước.

Bức thư có đoạn viết: "Một bộ phận đồng bào chúng ta vì mưu sinh vẫn phải sử dụng phương thức đi lại nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy chính là hệ thống giao thông tại đó còn lạc hậu. Chứng kiến những hình ảnh thương tâm ghi lại cảnh các thầy cô, học sinh và người dân nhiều nơi bất chấp hiểm nguy vượt sông, suối trong mùa lũ bằng việc chui vào túi ni - lon, đu dây hay đi trên những chiếc bè mảng tạm bợ khiến hàng chục người phải bỏ mạng... chắc chắn không ai trong chúng ta có thể yên lòng được.

Chính phủ đã ngay lập tức đưa ra gói giải pháp hỗ trợ khẩn cấp để khắc phục. Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 ra đời và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có mục tiêu đặc biệt quan trọng là xây dựng được một hệ thống giao thông có thể đi được quanh năm đến trung tâm xã, tạo ra sự kết nối liên vùng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn Đỗ Nga Việt và Tổng Cục trưởng Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đồng chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn Đỗ Nga Việt và Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện chủ trì hội nghị

Bộ GTVT đã nhanh chóng lên kế hoạch hiện thực hóa Chương trình của Chính phủ bằng việc lập Đề án xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo ATGT trên phạm vi toàn quốc. Tổng số cầu dự kiến trong Đề án là 4.145 cầu. Để thực hiện toàn bộ số cầu đó cần khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, thực hiện tại 50 tỉnh.

Trong khi mới chỉ đáp ứng được một phần kinh phí, Bộ GTVT vẫn quyết liệt thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, xây dựng khẩn cấp 186 cầu treo dân sinh ở những địa bàn đặc biệt khó khăn tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, bằng cách vận động một số doanh nghiệp ứng vốn trước. Đến nay, một số cầu treo đã hoàn thành, 86 cầu treo khác đang tiếp tục được thi công và toàn bộ kế hoạch này sẽ hoàn thành trước mùa lũ năm 2015.

Tuy nhiên, để thực hiện được toàn bộ Chương trình của Chính phủ theo tiến độ đã đề ra trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước hạn hẹp, sự hỗ trợ của địa phương vô cùng hạn chế là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nó rất cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ của cộng đồng xã hội.

Đó là lý do thúc giục tôi viết thư này kêu gọi các doanh nghiệp cũng như mọi tổ chức cá nhân trong khả năng của mình, hay tham gia ủng hộ chương trình "Nhịp cầu yêu thương" để cùng Chính phủ và Bộ GTVT thực hiện thành công Chương trình an sinh quan trọng này trong thời gian sớm nhất có thể. Bộ GTVT và cá nhân tôi sẽ nỗ lực hết mình trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý, sử dụng nguồn lực này một cách hiệu quả, công khai và minh bạch".

Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài ngành GTVT đăng ký ủng hộ Nhịp cầu yêu thương
Lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài ngành GTVT đăng ký ủng hộ Nhịp cầu yêu thương

Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình này do Bộ trưởng làm Trưởng ban và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Phó Ban thường trực. Các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có thể ủng hộ bằng hai hình thức bằng tiền hoặc tự thực hiện xây cầu. Bộ GTVT sẽ cung cấp thiết kế từng cầu cụ thể để thực hiện. Theo dự toán sơ bộ, giá trị trung bình một cầu khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến 8h tối ngày 17/1 tới đây, Chương trình vận động này sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài THVN.

Ngay tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài ngành GTVT đã ủng hộ số tiền lên tới hơn 218 tỷ đồng và 8 cầu. Trong đó, Tổng Công ty xây dựng 36 - Bộ Quốc phòng ủng hộ 20 tỷ đồng xây dựng 4 cầu dân sinh tại Hòa Bình. Công ty CP TASCO ủng hộ 15 tỷ đồng. Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã ủng hộ 1 cầu ở Bắc Kạn, nay quyết định ủng hộ tiếp 5 tỷ đồng. Vietnam Airlines ủng hộ 2 cầu. Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ủng hộ 3 cầu ở Bắc Cạn và Quảng Ninh. CIENCO 5 ủng hộ 3 cầu ở Quảng Ninh, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Long, Gia Lai cũng ủng hộ xây 3 cầu dân sinh cho bà con vùng sâu, vùng xa.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.