Điện ảnh

"Hương vị tình thân" kết phần 1: Khán giả bị "gây nghiện" vì 3 điều này

13/07/2021, 19:30
image

"Hương vị tình thân" dài 120 tập do đạo diễn Danh Dũng thực hiện đang là bộ phim truyền hình làm mưa làm gió màn ảnh trong thời gian qua.

img

"Hương vị tình thân" lấy đề tài gia đình quen thuộc

1. Kịch bản mở - thắt hút mắt người xem

"Hương vị tình thân" dài 120 tập do đạo diễn Danh Dũng thực hiện đang là bộ phim truyền hình làm mưa làm gió màn ảnh trong thời gian qua. Được Việt hóa từ tác phẩm "My only one" phát sóng năm 2018 của Hàn Quốc. Phim có nội dung kể về hành trình tìm về nguồn cội của Phương Nam (Phương Oanh đóng) - một cô gái trẻ cá tính, nhiều ước mơ.

Hiện, "Hương vị tình thân" đang chiếu đến tập 60 (kết thúc phần 1) nhưng sức hút của phim chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ khoá liên quan đến bộ phim liên tục đứng đầu trên công cụ tìm kiếm. Trong group gần 100.000 thành viên, mỗi ngày có hàng chục bài viết với hàng nghìn lượt tương tác, bàn luận sôi nổi liên quan đến bộ phim.

"Phim càng xem càng cuốn hút, tôi chưa bỏ tập nào cả", "Tôi chưa xem bản Hàn, không biết có thay đổi nhiều không nhưng bản này rất hay", "Phải nói là tôi cuồng phim chứ không chỉ là thích nữa rồi",... là một số bình luận của khán giả.

img

NSƯT Tú Oanh và Quách Thu Phương trong phim

Sở dĩ, “Hương vị tình thân” có đề tài quen thuộc về gia đình, nhưng vẫn dễ dàng chạm tới trái tim khán giả bởi không theo lối mòn của những tác phẩm trước. Mạch phim được khai thác từ các tuyến nhân vật với những mối quan hệ chồng chéo từ quá khứ đến hiện tại, với nhiều khúc mắc, mâu thuẫn và kịch tính. Từ đó tính cách, tâm lý của các nhân vật cũng được đào sâu với góc nhìn đa diện hơn, cách tiếp nhận và giải quyết từng vấn đề cũng mang hơi thở mới.

Chẳng hạn, với Phương Nam (Phương Oanh) là hành trình yêu thương đi tìm người thân, sự nỗ lực vượt qua biến cố cuộc đời, luôn nhìn cuộc sống bằng gam màu tươi sáng, lạc quan, thì tuyến nhân vật phụ như bà Bích (Tú Oanh) là tấm gương phản chiếu về lòng đố kỵ, ích kỷ trong mỗi con người dù ít, dù nhiều.

Trong khi đó, mẹ con Thy (Thu Quỳnh) lại là đại diện cho những kẻ nham hiểm, mưu mô bởi tham vọng tiền tài và bị mờ mắt bởi những ân oán, hận thù...

"Hương vị tình thân" còn mang đến bức tranh đa sắc màu, nhân văn khi có kịch bản về đề tài gia đình nhưng được lồng ghép khéo léo về các vấn đề xã hội. Trong đó, nổi bật là hình ảnh về tù nhân - ông Sinh (NSƯT Võ Hoài Nam) tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Hơn 20 năm sống trong cảnh tù "oan", ông Sinh bước ra ngoài xã hội chỉ với khát khao tìm lại con gái. Ông không ôm nỗi hận đời, cũng không ấp ủ khát vọng trả thù mà kiếm tìm một cuộc sống bình yên, lương thiện bên người bạn tù cũ.

img

NSƯT Võ Hoài Nam vào vai người cha tù tội

Sau tất cả, giá trị tình thân gia đình, về tình yêu thương vô bờ bến của những bậc làm cha, làm mẹ dành cho con cái là điều khán giả cảm nhận rõ nét nhất sau nửa chặng đường gắn bó với "Hương vị tình thân". Có lẽ, cùng nhờ vậy mà người ta càng thấm thía câu nói của "ông trùm Phan Quân" (NSND Hoàng Dũng) trong "Người phán xử": "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, còn những thứ khác có hay không, không quan trọng".

Một nguyên nhân khách quan khác khiến "Hương vị tình thân" tạo thành cơn sốt truyền hình có lẽ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh mọi thứ đều trở nên căng thẳng, mệt mỏi vì dịch bệnh khán giả muốn tìm đến những câu chuyện nhẹ nhàng, nhân văn về sự gắn kết, chia sẻ trong gia đình.

2. Xuất hiện những khuôn mặt vàng trong làng diễn viên trẻ

Một trong những điều được khán giả chờ đợi là dàn diễn viên tham gia phim đều là những gương mặt sáng giá của truyền hình như Mạnh Trường, Phương Oanh, Thu Quỳnh, Hoàng Anh Vũ... Đây đều là những cái tên từng chinh phục khán giả qua hàng chục bộ phim ăn khách.

img

Phương Oanh - Mạnh Trường - bộ đôi diễn viên có lượng fan hùng hậu

Ban đầu, Phương Oanh còn gượng gạo khi hóa thân cô gái cá tính nhưng càng về sau, diễn xuất của cô càng khiến người xem phải ngả mũ. Phương Oanh diễn ăn ý với NSND Công Lý (vai ông Tuấn). Điển hình, cảnh ông Tuấn giúp Nam thoát khỏi một tên lưu manh rồi không may bị xe tải đâm chết, Nam khóc nấc bên người cha - người thân mà cô yêu nhất trên đời đã khiến nhiều khán giả không kìm được nước mắt.

Sau này, khi tình cảm của Nam và Long (Mạnh Trường) chớm nở, phản ứng hoá học của cặp đôi thậm chí còn đánh bật với danh hiệu "người tình màn ảnh" của Hồng Đăng - Hồng Diễm. Bằng chứng ở việc, những màn đối đáp, đấu khẩu hay cảnh "thả thính", yêu đương của cặp đôi thường thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội.

img

Diễn xuất ăn ý của đôi diễn viên trẻ

Mạnh Trường vốn được mệnh danh là "hoàng tử màn ảnh nhỏ". Thời gian qua, nam diễn viên điển trai có sự biến hóa với nhiều dạng vai khác nhau, từ một kiểm sát viên Huy nghiêm túc, chính trực trong "Sinh tử" đến doanh nhân Phong mưu mô, xảo quyệt của "Tình yêu và tham vọng"... Và một Hải một người có vẻ ngoài xù xì, gai góc nhưng bên trong lại là người đàn ông yêu thương gia đình trong "Hồ sơ cá sấu".

Với "Hương vị tình thân", Mạnh Trường vào vai Hoàng Long - một chàng công tử nhà giàu đào hoa, một vị giám đốc thông minh, nhạy bén. Đây là kiểu nhân vật luôn tạo cho người khác cảm giác bị hấp dẫn nhưng lại không dám đến gần.

3. Gương mặt cũ hoá thú vị, khiến phim khẳng định ngay danh vị ngay khi ra mắt

Bên cạnh thế hệ diễn viên trẻ, những tên tuổi gạo cội như: NSND Như Quỳnh, NSND Công Lý, NSƯT Võ Hoài Nam, NSƯT Tú Oanh, Quách Thu Phương... lại mang đến nhiều sự bất ngờ mới mẻ.

img

NSƯT Võ Hoài Nam lấy nhiều nước mắt của khán giả

Trở lại màn ảnh sau 16 năm vắng bóng, NSƯT Võ Hoài Nam chinh phục khán giả ngay từ khi xuất hiện. Võ Hoài Nam ở tuổi 56 không còn vẻ điển trai, lãng tử, trẻ trung từng đốn tim bao cô gái khi đóng phim "Cảnh sát hình sự", nghệ sĩ hoàn toàn thay đổi về ngoại hình từ ánh mắt, cơ mặt, dáng đi hay mái tóc lưa thưa như sắp hói.

Hình ảnh này của Võ Hoài Nam hoàn toàn phù hợp với ông Sinh - một người đàn ông xù xì, gai góc nhưng tràn ngập tình yêu thương con. Biểu cảm của ông Sinh khi nhìn con gái từ xa lần đầu sau ngày ra tù, hay khoảnh khắc ông đau đớn khi thấy con gái nằm viện... khiến nhiều khán giả bị ám ảnh, rơi nước mắt.

img

Lối diễn tinh tế, đỉnh cao của NSND Như Quỳnh khi trở lại màn ảnh nhỏ

Tuyến nhân vật của Quách Thu Phương (vai Xuân, mẹ Long), NSND Như Quỳnh (vai bà Dần, bà nội Long), NSƯT Tú Oanh (vai bà Bích) cũng mang đến cho khán giả nhiều hương vị mới lạ cho bộ phim.

NSND Như Quỳnh không còn đóng khung ở hình ảnh điềm đạm, hiền lành, đậm chất phụ nữ phương Đông, vai bà Dần trong "Hương vị tình thân" là một người phụ nữ đáo để, sắc sảo do đời sống va chạm, vất vả nuôi con. Mặc dù bà Dần sắm vai mẹ chồng ghê gớm, chửi mắng, thậm chí đánh con dâu nhưng lại tạo thiện cảm cho khán giả.

img

NSƯT Tú Oanh vào vai bà Bích

Vai bà Bích - một người đàn bà ghê gớm, đanh đá, tham lam, ích kỷ, nhưng không phải là người có dã tâm cũng khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác nhờ lối diễn như không diễn của NSƯT Tú Oanh.

Nói về lý do lựa chọn các nhân vật phụ có “thương hiệu”, đạo diễn Danh Dũng từng chia sẻ, anh mong muốn từ những vai nhỏ, ít đất diễn nhưng với dàn diễn viên tài năng, yêu nghề họ sẽ bộ lộ ra được tính cách nhân vật, thân phận của nhân vật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.