Chuyện dọc đường

Húp trứng gà trên bụng cô bé 13 tuổi là nghệ thuật?

24/05/2019, 07:41

Gieo thêm sự phấn khích cho những thú tính và dục tính ấu dâm đang lan tràn khi pháp luật chưa kiềm tỏa được, chắc chắn là điều không nên làm.

img
Phim “Người vợ ba” giành giải thưởng quốc tế nhưng bị phản đối, cấm chiếu tại các rạp trong nước

Gần đây, cộng đồng mạng xã hội liên tục “nổi sóng” với những vụ xâm hại tình dục, dâm ô trẻ nhỏ. Trong thang máy có ông Linh “nựng” nổi danh đã bị truy tố. Cũng trong thang máy, xuất hiện những kẻ biến thái sẵn sàng quỳ mọp xuống để nhòm vào trong váy một bé gái. Hay như 1 đối tượng người nước ngoài dâm ô cả hai mẹ con người phụ nữ tại chung cư Imperia tại Hà Nội.

Và không chỉ ở những không gian kín, khuất như thang máy. Tại môi trường sư phạm, những chuyện ấu dâm, dâm ô, thậm chí quan hệ tới mức nữ sinh có thai cũng đã diễn ra.

Đó là câu chuyện tại một trường học ở Bắc Giang, khi thày giáo sờ, nắn, bóp vùng nhạy cảm của những học sinh lớp 5; đó là câu chuyện tại Lào Cai khi nữ sinh lớp 8 bị thày giáo dụ dỗ quan hệ nhiều lần, hậu quả là cô bé phải bỏ học ngang chừng, ở nhà sinh con…

Dẫn chứng những vụ điển hình như vậy để thấy rằng, dâm ô trẻ nhỏ tại nước ta đang thực sự là một vấn nạn đáng báo động. Trong khi luật pháp để xử những kẻ ấu dâm, xâm hại tình dục trẻ nhỏ vẫn còn quá nhiều kẽ hở.

Ở Việt Nam, việc truy tố tội danh “dâm ô với người chưa đủ 16 tuổi” phải có hành vi đụng chạm vào phần nhạy cảm của nạn nhân, nhằm thỏa mãn ham muốn của cá nhân đó mới có cơ sở truy tố. Đây là điều chưa phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Đặc biệt, các hình thức xâm hại khác không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa kẻ phạm tội và trẻ em như: Gạ gẫm, dụ dỗ thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin (phơi bày thân thể để chụp ảnh, ghi hình)... vẫn chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự và không bị trừng phạt.

Và trong khi chúng ta chờ đợi luật pháp thay đổi theo chiều hướng chặt chẽ hơn, đủ sức mạnh răn đe những tên yêu râu xanh, những kẻ biến thái thì việc giáo dục cộng đồng, thay đổi nhận thức, hành vi của xã hội là đặc biệt quan trọng.

Nhưng ngay giữa tâm bão của vấn nạn ấu dâm thì công chúng lại được “chào hàng” một sản phẩm điện ảnh được cho là có đầu tư, có chiều sâu và nghệ thuật. Đó là phim “Người vợ ba”.

Bộ phim gây ồn ào bởi diễn viên vào vai nữ chính khi chưa đủ 13 tuổi. Tuổi đó đóng phim không phải là vấn đề nếu như cô bé không xuất hiện trong những cảnh giường chiếu cực kỳ nhạy cảm. Đó là những thước phim hoàn toàn dành cho người lớn.

Tôi tự hỏi, tại sao người ta lại nhân danh nghệ thuật, nhân danh phản ánh hiện thực khách quan để nhất định phải đưa một bé gái lên phim diễn cảnh nóng.

Đoàn làm phim đâu có thiếu giải pháp để xử lý câu chuyện diễn viên. Việc tìm kiếm một nữ diễn viên đã trưởng thành (đủ 18 tuổi) vào vai 13 tuổi không khó khăn gì với công nghệ trang điểm, công nghệ làm phim hiện nay?

Tại sao nhất định phải là một bé gái mới 13 tuổi ăn còn chưa no, lo còn chưa tới?

Nhiều người đưa ra quan điểm, rằng ở Tây cũng làm phim như vậy, vì nghệ thuật thì phải hy sinh, nghệ thuật phải chân thực.

Xin lỗi, chúng ta đang sống tại Việt Nam, một đất nước với truyền thống văn hóa khác người châu Âu. Và điều quan trọng nhất, bộ khung pháp lý để bảo vệ trẻ em của chúng ta vẫn còn thiếu, yếu, bất cập. Nhìn chung, trẻ em ở những nước phát triển đang được bảo vệ tốt hơn, chặt chẽ hơn tại Việt Nam. Đó là thực tế không thể phủ nhận.

Vì những lý do kể trên, nhiều người phản đối phim “Người vợ ba”. Họ có lý do ủng hộ lệnh cấm phim này ra rạp vì chắc chắn sẽ có những tác động tiêu cực từ những cảnh quay trong phim mang lại.

Xin thành thật nhận định, giá trị nghệ thuật từ cảnh quay người đàn ông húp lòng đỏ trứng gà trên bụng cô bé 13 tuổi, cảnh cô bé hôn người vợ hai của chồng như trong phim “Người vợ ba” đã xung đột với những giá trị đạo đức thông thường. Rất tiếc là như vậy!

Xin đừng vẽ đường cho hươu chạy. Chúng ta cần những bộ phim chân thực nhưng không phải những cảnh nóng đến trần trụi do một bé gái 13 tuổi đóng. Vì nó có thể thúc đẩy dã tâm của những khán giả như ông Linh “nựng” và nhiều kẻ biến thái đang ẩn nấp đâu đó trong cộng đồng. Gieo thêm sự phấn khích cho những thú tính và dục tính ấu dâm đang lan tràn khi pháp luật chưa kiềm tỏa được, chắc chắn là một điều không nên làm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.