Kinh tế

Hút 80% vốn xã hội cho hạ tầng giao thông Hà Nội

26/06/2017, 07:05

Hà Nội đẩy mạnh hút 80% vốn xã hội hóa đầu tư cho 38 dự án hạ tầng giao thông là hướng đi đúng.

2

Nút giao Trung Hòa khánh thành năm 2016 đã góp phần giảm ùn tắc giao thông cho TP Hà Nội - Ảnh: K.Linh

Hà Nội trao 48 quyết định đầu tư với tổng vốn trên 74 nghìn tỷ

Hôm qua (25/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 1.000 đại biểu tham dự Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 20 trên cả nước mà Thủ tướng tham dự, trực tiếp chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Hội nghị nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XII) của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường và chủ trương - cam kết của Chính phủ “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, với tinh thần tiên phong về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong năm 2016, kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng nhanh, bền vững; Thu ngân sách tăng trưởng tốt; Đặc biệt, sự phát triển của các doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thành công và đầu tư vào thành phố với số vốn rất ấn tượng (439,2 nghìn tỷ đồng).

Tại hội nghị, Thủ tướng đã chứng kiến TP Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 74.370 tỷ đồng và cùng các nhà đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến 134.790 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng giới thiệu danh mục các dự án Hà Nội mong muốn thu hút đầu tư, gồm 17 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 802.700 tỷ đồng và 119 dự án theo hình thức xã hội hóa với tổng số vốn 303.850 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị với nhiều đổi mới, lắng nghe nhiều chiều hơn từ các đại biểu trong và ngoài nước, đồng thời đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chân thành, thẳng thắn với nhiều ý tưởng tốt đẹp của các đại biểu dự hội nghị.

Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng lại ở lời nói mà phải được chuyển hóa thành hành động từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành và lãnh đạo tất cả các địa phương.

Biểu dương những nỗ lực trong năm qua của các lãnh đạo Hà Nội, Thủ tướng cho biết, mới đây có doanh nghiệp đã chia sẻ với ông rằng một lãnh đạo của Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải chỉ trong một ngày, sau một tin nhắn của doanh nghiệp.

3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển” - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hà Nội sẽ là địa phương có hạ tầng giao thông tốt nhất

Thủ tướng cũng ghi nhận kết quả tăng trưởng kinh tế của Hà Nội 20 năm qua đạt mức bình quân 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế của Hà Nội từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cả nước nay đã tăng lên 13,6%, đóng góp hơn 16,5% ngân sách cả nước.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông có nhiều tiến bộ vượt bậc, tình hình giao thông được cải thiện đáng kể. Thành phố đang tập trung ưu tiên huy động nguồn lực cho hạ tầng giao thông, trong bối cảnh ngân sách chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông, Hà Nội đã có hướng đi rất đúng là đẩy mạnh xã hội hóa, tư nhân đầu tư 80% nhu cầu còn lại. “Trong 52 dự án trọng điểm của Hà Nội thì có tới 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị với 422.000 tỷ đồng. Nếu các dự án này làm tốt, Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông thuộc nhóm tốt nhất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, Hà Nội phải là nơi gieo mầm những ước mơ khởi nghiệp kinh doanh, những hoài bão xây dựng sự nghiệp có tầm ảnh hưởng vượt khỏi biên giới quốc gia. Đồng thời cần quyết liệt cải cách quản trị các cấp hành chính, xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới kỹ trị, tăng cường trách nhiệm giải trình.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, phát triển đô thị đồng bộ, tương thích với hạ tầng xã hội thông qua tăng cường hợp tác, liên kết mạnh mẽ và chặt chẽ với các địa phương nhằm xóa bỏ sự manh mún và dàn trải trong chính sách phát triển, tối ưu hóa chi phí sử dụng hạ tầng…

Thủ tướng lưu ý việc kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư, bảo đảm ổn định chính trị, cải cách thể chế theo hướng cởi mở, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế. “Các Bộ trưởng và Chính phủ xắn tay áo cùng Hà Nội thực hiện quyết tâm liêm chính, kiến tạo”, Thủ tướng kêu gọi.

Thay mặt chính quyền Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cam kết “thực hiện thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác và phát triển. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố”.

Hà Nội sẽ có bản đồ số giao thông trong năm 2017

Trong khuôn khổ Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, Tập đoàn FPT và UBND TP Hà Nội đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác chiến lược về ứng dụng CNTT và truyền thông trên địa bàn Hà Nội. Tổng giá trị đầu tư của FPT là 2.200 tỷ đồng. Một trong những nội dung được đề cập trong bản thỏa thuận hợp tác là xây dựng Bản đồ số về giao thông. Theo đó, Bản đồ số do FPT triển khai sẽ cung cấp cho người dân và cơ quan quản lý những thông tin toàn diện về tình trạng giao thông theo thời gian thực, danh mục các thiết bị hạ tầng giao thông (như bến xe, biển báo…), tích hợp với các phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn TP Hà Nội… Đồng thời, người dân cũng được trực tiếp phản ánh hoặc nhận thông tin về tình trạng giao thông qua công cụ tương tác tự động chatbot.

Th.Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.