Y tế

Hút mỡ bụng để nâng ngực, nguy hiểm như thế nào?

03/10/2019, 16:24

Chỉ trong một tuần đã có hai khách hàng nữ phải cấp cứu sau khi hút mỡ bụng, mỡ tay để cấy nâng ngực, tại cùng một thẩm mỹ viện.

img
Một ca cấp cứu sau khi thực hiện hút mỡ bụng, mỡ tay để cấy nâng ngực tại một TMV ở Hà Nội

Nâng ngực bằng mỡ tự thân dễ đối mặt nguy cơ hoại tử

Hút mỡ tự thân để nâng ngực, nâng mông được một số chị em ưa chuộng bởi được xem là an toàn, hiệu quả và tiết kiệm do sử dụng chính mỡ thừa của cơ thể đắp vào chỗ thiếu. Tuy nhiên, theo BS Lê Tuấn (BV TƯ Quân đội 108), tế bào mỡ được bơm vào sẽ thoái hóa rất nhanh do không có mạch máu nuôi dưỡng. Nguy cơ hoại tử chỗ tiêm mỡ tự thân vào thường rất cao do tế bào mỡ bơm vào bị vỡ trong quá trình rút mỡ. Để tránh tình trạng này, các tế bào mỡ phải còn sống và phải được tách chiết rất cẩn thận.

Một nguy cơ khác trong quá trình bơm mỡ tự thân là ngộ độc thuốc tê Lidocain. Trong dung dịch gây tê để hút mỡ bắt buộc phải pha Adrenaline, một chất co mạch có tác dụng làm cho lượng thuốc tê khổng lồ (đủ chết người) ngấm một cách từ từ vào hệ tuần hoàn trong vòng 48 tiếng, đủ thời gian để thận thải ra qua nước tiểu và không gây ngộ độc cho cơ thể.

Về biện pháp làm đẹp này, BS. Nguyễn Tài Sơn (BV TƯ Quân đội 108) từng chia sẻ, quá trình bơm mỡ thường diễn ra rất nhanh và đem lại hiệu quả tức thì, bệnh nhân có thể nhìn thấy ngay sự thay đổi của vòng một. Tuy nhiên, lượng mỡ dùng để bơm vào ngực nhiều sẽ xảy ra một số tình huống xấu đối với sức khỏe. Đó là bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng do không đảm bảo điều kiện an toàn khi thực hiện, các tế bào mỡ bị vón cục hoặc tạo thành u, xơ quanh hai bầu vú rất khó xử lý sau này.

Hút mỡ dễ gây biến chứng nếu không đúng kỹ thuật

Theo TS. BS. Nguyễn Huy Cảnh (BV TƯ Quân đội 108), hút mỡ không phải muốn hút bao nhiêu là được vì quá trình làm có thể gây tổn thương mạch máu, khi hút mỡ sẽ có lẫn máu.

Giống như bất cứ thủ thuật nào trên cơ thể, hút mỡ bụng cũng có thể gây biến chứng, nó có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu xảy ra các sai sót hay lỗi kỹ thuật… Ngoài ra, nguy cơ khác như yếu tố đông máu, nhiễm trùng, mất nước quá nhiều dẫn đến sốc, tắc phổi do các giọt mỡ đi vào hệ tuần hoàn, có thể gây tổn thương các cơ quan trong ổ bụng nếu không kiểm soát tốt kỹ thuật và dụng cụ hút mỡ.

BS Cảnh cho biết thêm, không nên hút mỡ quá 4-5% trọng lượng cơ thể, khoảng dưới 1,5 lít. Mỡ là nơi dự trữ năng lượng, hút nhiều quá có thể gây ra rối loạn chuyển hóa của cơ thể.

Thực tế hiện còn rất nhiều cơ sở chưa đủ điều kiện cũng thực hiện hút mỡ bụng những vẫn thực hiện là rất nguy hiểm. Do vậy, chị em phụ nữ nếu thực sự muốn làm đẹp cần tìm hiểu thật kỹ, lựa chọn cơ sở y tế đúng chuyên môn để tránh "tiền mất, tật mang".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.