Y tế

Hút thai 2 lần không hết: BV Phụ sản HN trả lại viện phí

04/11/2017, 14:17

Hiểu lầm trong vụ việc "hút thai 2 lần không hết", BV Phụ sản Hà Nội trả lại viện phí cho bệnh nhân.

benhvien phu san HN

BV Phụ sản HN cho rằng có sự hiểu lầm trong vụ "2 lần hút thai không hết" và quyết định trả lại viện phí cho bệnh nhân

Liên quan đến sự việc "hút thai 2 lần không hết ở BV Phụ sản Hà Nội" đang được Bộ Y tế yêu cầu giải trình, ngày 4/11, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: "Sự việc không hoàn toàn như những gì bệnh nhân đã nói. Bệnh nhân bị ứ dịch sau thủ thuật phải hút lại là chuyện bình thường. Đồng thời, cũng không có vấn đề gì về phía thái độ phục vụ của nhân viên y tế của Viện. Tuy nhiên, vì bệnh nhân không hài lòng với dịch vụ của Viện nên bệnh viện quyết định trả lại toàn bộ tiền viện phí cho bệnh nhân". 

Theo ông Ánh, vụ việc có sự hiểu lầm, cũng có thể do bác sĩ chưa giải thích rõ ràng. "Ngay từ lần đầu tiên, bác sĩ đã lấy sạch sẽ thai lưu. Tuy nhiên, do cơ địa bệnh nhân nên xảy ra tình trạng ứ sản dịch dẫn đến việc bệnh nhân phải nhập viện xử lý hút dịch và tiếp tục phải uống thuốc để đẩy hết toàn bộ sản dịch ra ở lần tiếp theo. Không có chuyện bệnh nhân hút thai 2 lần không thành", ông Ánh khẳng định.

Về chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân, ông Ánh cho hay tổng chi phí tại viện chỉ hết 8,5 triệu đồng, không phải 15 triệu như một số tờ báo đã nêu. Và chi phí thủ thuật hút thai tại viện có giá hơn 3 triệu đồng/lần. Số tiền chênh lệch còn lại là do bệnh nhân có nhu cầu lựa chọn dịch vụ giảm đau toàn thân (thay vì giảm đau cổ tử cung thông thường) có giá gần 2,5 triệu và dịch vụ phân tích nhiễm sắc thể đồ nhau thai (tìm nguyên nhân khiến thai lưu).

Ông Ánh cũng cho biết, mặc dù bệnh nhân có cam kết rõ ràng trong việc sử dụng dịch vụ nhưng để làm hài lòng người bệnh nên phía bệnh viện quyết định trả lại toàn bộ viện phí và nếu bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi sức khỏe thì đích thân Giám đốc bệnh viện sẽ trực tiếp thực hiện. 

Trước đó, ngày 3/11, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 6287/BYT-TE gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị làm rõ thông tin bệnh nhân “tố” bác sĩ BV Phụ sản HN chuyên môn kém, 2 lần đi khám mất 15 triệu đồng. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BV Phụ sản Hà Nội xác minh và báo cáo ngay về diễn biến trường hợp của chị B., đồng thời, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông, giải quyết dứt điểm thông tin về trường hợp nêu trên.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng yêu cầu BV Phụ sản Hà Nội rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là quy trình phá thai cũng như việc thu phí dịch vụ. Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em tại bệnh viện; đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, trên báo chí ghi nhận theo phản ánh của chị N.T.B (Hà Nội), ngày 18/10/2017, khi thai nhi được 12 tuần, chị B. có đến BV Phụ sản Hà Nội để khám thai định kỳ thai nhi và được chẩn đoán thai nhi bị phù và bắt buộc phải đình chỉ thai. Sau khi được bác sĩ tư vấn, chị B. lựa chọn làm dịch vụ với mức giá 7,5 triệu đồng. Sau khi làm thủ thuật, chị B. về nhà được 4 ngày thì thấy có dấu hiệu bất thường (bụng chướng, đau âm ỉ, cơ thể mệt mỏi) và đã đi khám lại.

Ngày 23/10/2017, chị B. đến khoa Kế hoạch đóng thêm 1.500.000 đồng làm thủ thuật lần 2. Sau đó chị B. về nhà nhưng mấy ngày sau chị vẫn thấy dấu hiệu bất thường như lần trước. Đi khám ở một bệnh viện gần nhà, chị B. tá hoả khi bác sĩ chẩn đoán “thai nhi vẫn còn lưu”(?).

Ngày 30/10/2017 chị B. lại tiếp tục quay lại BV Phụ sản Hà Nội để khám lại (lần này chị đã chuyển sang một khoa khác để khám), đóng thêm 400.000 đồng tiền khám và được chẩn đoán “vẫn nguyên túi dịch hỗn hợp”. Sau đó, chị B. được bác sĩ hướng dẫn cho uống thuốc co bóp tử cung để đẩy "túi dịch hỗn hợp" ra, sau 3 ngày nếu vẫn còn thì quay lại làm tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.