Y tế

Hút thuốc lá có thể dẫn đến viêm lợi hoại tử loét, mất răng

09/11/2019, 07:31

Những bệnh lý về răng miệng thường gặp khi hút thuốc lá là viêm nhiễm ở răng, lợi và phần xương xung quanh răng.

img

Hỏi:

Thưa bác sĩ, các bệnh về răng miệng do thuốc lá gây ra là gì? Chúng có nguy hại như thế nào?

Nguyễn Cẩm Vân (28 tuổi, Nam Định)

Trả lời:

Theo thống kê y khoa, những người hút thuốc lá sẽ dễ mắc các bệnh về răng miệng nhiều gấp 3-6 lần cũng như tỉ lệ rụng răng sớm cao gấp 2 lần so với người bình thường. Những tác hại của thuốc lá gây ra cho răng miệng là rất lớn bao gồm: Răng ố vàng; Tốc độ phục hồi sau khi nhổ răng chậm; Gây nên các bệnh về nướu răng, vốn là nguyên nhân chủ yếu gây rụng răng; Ung thư miệng; Hơi thở nặng mùi; Viêm tuyến nước bọt vòm miệng; Làm gia tăng các mảng bám và cao răng; Gây khó khăn cho các thao tác cấy ghép nha khoa.

Những bệnh lý về răng miệng thường gặp khi hút thuốc lá là viêm nhiễm ở răng, lợi và phần xương xung quanh răng. Cụ thể, thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng của bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, đây là một loại bệnh nặng và nhanh chóng dẫn đến viêm quanh răng hoại tử loét, cuối cùng là mất răng.

Đặc biệt, thuốc lá hút và nhai có khả năng kích thích các tế bào biểu mô niêm mạc lưỡi, má, sàn miệng và các vị trí khác ở miệng và họng tạo ra các tổn thương tiền ung thư (leukoplakia) rồi tiến triển thành ung thư biểu mô (squamous cell carcinoma). Những người suy dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu vitamin A, D, E mà hút thuốc lá càng có nguy cơ bị ung thư miệng. Thuốc lá nhai gây các tổn thương ung thư biểu mô nhiều hơn thuốc lá hút. Có khoảng 90% số người bị ung thư miệng, môi, lưỡi và cổ họng do hút thuốc và rủi ro mắc bệnh tăng tỷ lệ thuận với mức độ hút hoặc nhai thuốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.