Tâm sự

Hút thuốc lá có thể gây rối loạn vị giác

26/12/2018, 09:19

Hút thuốc lá còn khiến bạn có nguy cơ rối loạn vị giác, mất dần cảm giác ngon miệng.

16

Ảnh: Tạ Tôn

Hỏi: Thưa bác sĩ, có thông tin cho rằng, việc hút thuốc lá sẽ gây rối loạn vị giác. Vậy thông tin này có đúng không ạ?

Nguyễn Văn Chiến (Gia Lâm, Hà Nội)

Trả lời: Ngoài việc gây ra những căn bệnh nguy hiểm, hút thuốc lá còn khiến bạn có nguy cơ rối loạn vị giác, mất dần cảm giác ngon miệng.

Khi sinh ra, mỗi người có hơn 10 nghìn nụ nếm rải rác ở đầu lưỡi, hai bên cạnh và phía sau lưỡi. Mỗi tuần lễ, một số nụ nếm bị tiêu hủy nhưng được thay thế ngay bằng các nụ mới. Tuổi thọ của nụ nếm trung bình là 10 ngày. Sau 50 tuổi, sự thay thế chậm lại và số nụ nếm ngày một giảm. Người cao tuổi chỉ có khoảng 5.000 nụ nếm còn khả năng hoạt động.

Mỗi nụ nếm có cả nghìn tế bào vị giác. Các tế bào này được hóa chất trong thức ăn, nước uống kích thích... và chuyển cảm giác nếm theo dây thần kinh lên não để nhận diện hương vị món ăn. Có 3 dây thần kinh chịu trách nhiệm chuyển cảm giác này, do đó sự mất vị giác ít khi xảy ra vì bị tổn thương của một dây thần kinh.

Một số nguyên nhân gây ra rối loạn vị giác như: Tác dụng của dược phẩm, hút  thuốc lá, nhiễm nấm trên lưỡi, xạ trị ung thư đầu và cổ...

Như vậy, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn vị giác. Khói thuốc trong miệng người hút sẽ gây ảnh hưởng đến các nụ nếm khiến chúng yếu đi và nhanh chóng biến mất dù chưa kết thúc chu kỳ vòng đời của nụ nếm. Sau một thời gian hút thuốc, bạn sẽ mất cảm giác nếm vị đắng khi uống cà phê, về lâu dài sẽ làm mất dần cảm nhận trên lưỡi với những món ăn khác.

Những tác động xấu của thuốc lá có thể làm mất vị giác tạm thời hoặc vĩnh viễn. Vì vậy, để đảm bảo cuộc sống của mình và người thân, những người nghiện hãy từ bỏ thuốc lá trong thời gian sớm nhất để cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.