Y tế

Hút thuốc lá điện tử có giảm được nhiều tác hại?

07/12/2021, 06:52

Thuốc lá điện tử không phải là sự thay thế lành mạnh cho việc hút thuốc lá truyền thống.

Hỏi:

Mới đây, chồng tôi chuyển sang hút thuốc lá điện tử với tinh dầu ngọt ngọt, thơm phức. Nhưng tôi không biết, thuốc lá điện tử có giảm nhiều tác hại so với thuốc lá truyền thống không, xin bác sĩ tư vấn và cho biết!

Nguyễn Lan Anh (Ý Yên, Nam Định)

img

Ảnh minh họa

Ths. Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng phòng Y tế Dự phòng (Cục Y tế GTVT), trả lời:

Thuốc lá điện tử không giống thuốc lá bình thường mà là một thiết bị có chứa tinh dầu bên trong. Thuốc lá điện tử tạo ra luồng khí/hơi bằng cách đốt nóng tinh dầu có chứa hương liệu và các hóa chất khác để tạo ra luồng khí.

Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khí có mùi vị và cảm giác giống như đang hút thuốc lá.

Người sử dụng sẽ hít loại khí này vào phổi. Những người người xung quanh cũng có thể hít phải loại khí này khi người sử dụng nhả khói ra ngoài môi trường. Thuốc lá điện tử còn được biết đến bằng nhiều tên khác nhau như e-cigs, e-hookah, vape…

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) được công bố trên tạp chí Chemical Research in Toxicology đã tìm thấy hàng trăm hóa chất chưa xác định trong tinh dầu vape và thuốc lá điện tử.

Nghiên cứu mô tả chi tiết một loạt hóa chất không xác định, cùng số ít các hợp chất đã biết và có khả năng gây hại.

Tác giả chính của nghiên cứu - Carsten Prasse, giải thích: “Nghiên cứu hiện tại so sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá bình thường.

Từ đó cho thấy, chất gây ô nhiễm ở thuốc lá thấp hơn nhiều trong thuốc lá điện tử. Có những rủi ro về sức khỏe mà chúng ta chưa biết. Ngày càng có nhiều người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử và họ cần biết mình đang tiếp xúc với thứ gì”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên không chú trọng đến tất cả các hợp chất tiềm ẩn có trong tinh dầu vape và khí thải bằng cách sử dụng sắc ký lỏng/khối phổ độ phân giải cao.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 4 loại tinh dầu vape có hương vị phổ biến. Đồng thời, họ nghiên cứu các khí thải từ 4 thiết bị thuốc lá điện tử phổ biến.

Nghiên cứu đã phát hiện gần 2.000 hợp chất hóa học khác nhau. Hầu hết các hợp chất đó đều không được xác định. Các nhà khoa học phát hiện 6 hợp chất có khả năng gây hại trong số đó.

Những chất này có liên quan đến kích ứng đường hô hấp, hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu và có caffeine.

Một phát hiện bất ngờ khác trong nghiên cứu là có các hợp chất giống hydrocacbon ngưng tụ trong vape. Những hợp chất này thường được tạo ra trong quá trình đốt cháy. Đồng thời, chúng tiếp tục được tạo ra trong quá trình hút.

Thuốc lá điện tử không phải là sự thay thế lành mạnh cho việc hút thuốc lá truyền thống!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.