Y tế

Hút thuốc lá điện tử nguy cơ mắc 25 loại bệnh

22/11/2020, 06:12

Thuốc lá điện tử lại có một mối liên kết chặt chẽ với các bệnh lý về tim mạch và phổi.

img
Nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra có khoảng 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử đều chứa diacetyl, gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp, đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật như ung thư phổi, ung thư thanh quản, phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, liệt dương.

Tổn thương phổi do hút thuốc lá điện tử

Ths.BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng phòng Y tế dự phòng (Cục Y tế GTVT) cho hay, nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử thay vì hút thuốc lá thông thường sẽ ít gây ra các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và có thể cai nghiện được thuốc lá. Tuy nhiên, trên thực tế, thuốc lá điện tử lại có một mối liên kết chặt chẽ với các bệnh lý về tim mạch và phổi.

“Người dùng không thể biết được trong tinh dầu của thuốc lá điện tử có chứa những thành phần gì vì có rất nhiều chủng loại tinh dầu với các xuất xứ khác nhau. Thậm chí, người hút còn pha trộn nhiều loại tinh dầu với nhau mà không biết đến mức độ an toàn thực sự của chúng. Một trong những chất mà các nhà khoa học đã tìm thấy trong thuốc lá điện tử là propylene glycol. Loại hóa chất này có thể gây kích ứng phổi và mắt, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của những người mắc các bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, giãn phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”, BS. Thu khuyến cáo.

BS. Thu cho biết thêm, thuốc lá điện tử thường được chạy bằng pin, nó có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotin. Khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào.

Chất nicotine trong thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của lứa tuổi thanh thiếu niên, ảnh hưởng tới phụ nữ đang mang thai gây sinh non, tổn thương bào thai và gây hội chứng đột tử ở trẻ.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng gây ra một số vấn đề như buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim; gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch.

Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, đồng thời làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

Ngoài những vấn đề trên, chất nicotine trong thuốc lá điện tử còn gây ra viêm phổi suy hô hấp với mức độ báo động cao. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard, có khoảng 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử đều chứa diacetyl.

Đây là một chất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, thêm vào đó, các hạt nhỏ và kim loại nặng độc hại như thiếc, nickel, thủy ngân và chì có trong thuốc lá điện tử cũng là nguyên nhân chính gây các tổn thương ở phổi.

Không có công dụng cai thuốc lá truyền thống

Tại hội thảo về thuốc lá thế hệ mới đây, bà Tan Yen Lian, Giám đốc thông tin và quản trị tri thức Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á, cho biết thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha hoàn toàn không an toàn và ít tác hại hơn thuốc lá truyền thống như các công ty thuốc lá quảng cáo; thuốc lá điện tử cũng không có công dụng cai thuốc lá như nhiều người lầm tưởng.

“Một số bệnh nhân cho biết họ đã chuyển sang dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống. Đây là biện pháp không hiệu quả bởi thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine nên đây chỉ là cách chuyển sử dụng từ loại thuốc lá này sang dùng loại thuốc lá khác”, bà Tan Yen Lian khuyến cáo.

Theo BS. Phạm Thị Lệ Quyên, Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, dạng hơi của thuốc lá điện tử bên cạnh chất gây nghiện nicotine, đặc biệt vẫn chứa chất gây ung thư có trong thuốc lá thông thường.

Do đó, người hít phải khói thuốc lá điện tử cũng giống như người hút trực tiếp, đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật như ung thư phổi, ung thư thanh quản, phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, liệt dương.

“Nghiện thuốc lá là một bệnh lý mạn tính cần được điều trị như các loại nghiện ma túy, cocain và thuốc hướng thần khác. Bởi khi hút thuốc lá, người nghiện có cảm giác sảng khoái, hưng phấn và lúc ngừng thuốc sẽ có hội chứng như bứt rứt, khó chịu, mệt mỏi, chán nản, mất ngủ, cáu gắt, thậm chí trầm cảm. Vì những điều này nên người nghiện cần kiên nhẫn”, BS. Quyên nói.

Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức. Mỹ ghi nhận 7 người chết do hút thuốc lá điện tử và hơn 450 người mắc các bệnh lý nghi liên quan thuốc lá điện tử. Canada cũng đã ghi nhận người chết do hút thuốc lá điện tử. Nhiều nước đã cấm toàn diện thuốc lá điện tử, gần nhất là Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.