Chất lượng sống

Hút thuốc lá nơi công cộng cần phạt nghiêm

21/12/2016, 13:05
image

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực hơn ba năm, nhưng thói quen hút thuốc tại nơi công cộng...

6

Hút thuốc lá nơi công cộng cần phạt nghiêm - Ảnh: Khánh Linh

Vô tư xả khói mọi lúc, mọi nơi

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại những nơi công cộng như: Bệnh viện, bến xe, công viên… vẫn dễ dàng bắt gặp cảnh người hút thuốc vô tư xả khói, thậm chí cả một nhóm người đua nhau “rít” thuốc gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Đầu giờ sáng 15/12 tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Hà Nội), tranh thủ lúc chờ đèn đỏ (hơn 60 giây), một số người đàn ông thản nhiên rút thuốc ra hút, nhả khói vào những người xung quanh. Nhiều người đi đường chỉ còn cách lắc đầu ngao ngán và phản ứng lại bằng cách quay đi hoặc che tay lên miệng để tránh làn khói xộc thẳng vào mũi, miệng.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Xây dựng… cũng nhan nhản hình ảnh vô tư hút thuốc lá bất chấp bản nội quy cấm hút thuốc. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ: “Bệnh viện là nơi rất cần sự sạch sẽ, không khí trong lành, vậy mà tôi thấy nhiều người thản nhiên phì phèo điếu thuốc, cả những lúc đi sát bệnh nhân. Bị nhân viên bảo vệ nhắc nhở, có người dụi điếu thuốc rồi đi nơi khác hút tiếp”.

Chị Mai Thị Lan, làm cho công ty chuyên về bảo hiểm bức xúc: “Ở cơ quan tôi, phòng có 9 người thì đến quá nửa hút thuốc. Mình tôi là nữ nhưng họ có ý tứ gì đâu, vẫn vô tư hút trong phòng, nhiều lúc mình cảm thấy ngạt thở vì khói thuốc, chỉ còn cách chạy ra ngoài”.

Xem thêm video:

Cần mạnh tay với vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục y tế GTVT) cho biết, trong thuốc lá có chứa tới 7.000 hóa chất, trong đó có hàng trăm chất độc và 69 chất gây ung thư. Phần nhiều người hút thuốc biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng họ vẫn hút, một trong những lý do chính là họ đã bị nghiện chất nicotin có trong thuốc lá. Do vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, người hút trở nên lệ thuộc vào cảm giác do thuốc lá mang lại.

Cũng theo BS. Thu, việc xử phạt thuộc thẩm quyền của các cơ quan thanh tra liên ngành về y tế từ T.Ư tới địa phương, cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an và UBND các cấp. Tuy nhiên, việc xử lý hiện nay còn nhiều khó khăn và số vụ bị xử phạt cũng rất ít.

“Muốn giảm số ca tử vong do thuốc lá, phải giảm số lượng người hút”, BS. Thu nói và cho biết, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để đánh thuế cao các mặt hàng thuốc lá; Đồng thời, dẹp hết các quầy thuốc lề đường. Thuốc lá chỉ bán ở một số nơi theo quy định. Cùng đó, cần tăng cường các biện pháp giáo dục trong nhà trường ngay từ các bậc học phổ thông về tác hại của thuốc lá và Luật phòng chống tác hại của thuốc lá để giảm dần tỷ lệ thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ cho người cai thuốc lá bằng các hình thức tư vấn cai nghiện miễn phí, cung cấp thuốc hỗ trợ cho quá trình cai nghiện. Đặc biệt, các chế tài xử phạt phải được làm mạnh tay và nghiêm khắc để đảm bảo cho Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được thực thi nghiêm túc.

Ngày 1/5/2013, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực. Theo quy định, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn gồm: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục (trừ trường cao đẳng, đại học, học viện); Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao; Các địa điểm trong nhà cấm hút thuốc lá hoàn toàn, gồm nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện; Địa điểm công cộng, phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn, gồm ôtô, máy bay, tàu điện. Những hành vi hút thuốc lá tại địa điểm cấm; Bỏ tàn, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng. Phạt tiền 500.000 - 2 triệu đồng đối với một trong các hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi và sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.