Y tế

Hút thuốc lá sẽ làm biến đổi ADN

Thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm.

img

Ảnh minh họa

Hỏi: Thưa bác sĩ, thông tin hút thuốc lá gây biến đổi ADN có đúng không, lý do vì sao?

Nguyễn Bình (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, trong khói thuốc lá có khoảng hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 - 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi do làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp việc sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe doạ sức khỏe con người. Thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Với những người thường xuyên sử dụng thuốc lá nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao so với người bình thường. Và nguyên nhân chính là do sự biến đổi cấu trúc của ADN. Những người sử dụng khoảng 20 điếu thuốc mỗi ngày thì mỗi năm sẽ có khoảng 150 ADN phổi bị biến đổi.

Không chỉ vậy, với một gói thuốc lá mỗi ngày thì chỉ sau một năm sẽ có 97 đột biến ADN ở thanh quản, 23 đột biến ADN ở khoang miệng, 18 đột biến ADN ở bàng quang và 6 đột biến ADN ở gan.

Đây đều là những con số biết nói báo động tình trạng sức khỏe của những người đang sử dụng thuốc lá như người bạn thân thiết trong cuộc sống hàng ngày. Và sự biến đổi cấu trúc ADN này chính là nguyên nhân gây ra biến đổi gene để dẫn đến những khối u, những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Vừa qua, các nhà nghiên cứu Anh đứng đầu dự án quốc tế lớn này. Họ đã phân tích, nhận dạng 23.000 đột biến mà có dấu hiệu cho thấy là do các hóa chất có trong khói thuốc lá và cho rằng, các tế bào phổi chứa các đột biến gây hại sẽ được nhân lên và tạo thành các ổ bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.