Vận tải

Hút thuốc trên máy bay, mất ngay 4 triệu đồng

15/09/2020, 06:39

Một hành khách vừa bị phạt 4 triệu đồng do hành vi hút thuốc trên máy bay.

img
Nam hành khách bị phạt vì hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay. (Ảnh minh họa)

Nhà chức trách hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài vừa quyết định phạt nam hành khách Nguyễn Ngọc H. (trú tại Kim Sơn, Ninh Bình) 4 triệu đồng do hành vi hút thuốc trên máy bay.

Trước đó, nam hành khách đã bị tiếp viên chuyến bay BL6022 từ TP.HCM ra Hà Nội phát hiện lén hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay, bất chấp việc ngay trước đó đã được thông báo về việc cấm hút thuốc.

“Không nhịn nổi cơn thèm thuốc, rất nhiều hành khách đã cố tình lén vào nhà vệ sinh để hút thuốc mà không hề biết rằng hệ thống báo cháy, báo khói của máy bay sẽ ngay lập “tố cáo” hành vi của hành khách”, một tiếp viên hàng không cho biết.

Cũng theo nam tiếp viên này, mỗi khi bị bắt quả tang, các hành khách thường có xu hướng bao biện: Có người thì bảo chỉ mới vừa mới hút được 1 hơi, chưa gây ảnh hưởng gì, có người lại bảo “không hề biết, không hề nghe thấy thông báo cấm hút thuốc. Có người thậm chí còn bảo: Cấm hút thuốc sao lại có gạt tàn trong nhà vệ sinh. Chính vì thấy có gạt tàn nên khách mới tưởng được hút thuốc…

Cố tình bao biện, những hành khách vô ý thức này không hề biết rằng tàn thuốc cũng có thể đe dọa sinh mạng hàng trăm người trên máy bay, nếu đốm lửa bắt vào những vật liệu dễ cháy.

Vào năm 1973, 123 hành khách trên chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris đã thiệt mạng sau khi cabin của chiếc Boeing 707 bốc cháy mà nguyên nhân chỉ do một điếu thuốc được vứt trong thùng rác của nhà vệ sinh.

Luật cấm hút thuốc trên máy bay có hiệu lực từ năm 1990, trên hầu hết chuyến bay thương mại. Đầu tiên, luật được ban hành ở Mỹ, dần dần nhiều nước khác trên thế giới cũng làm theo.

Thông thường trên máy bay đều có quy định hoặc nhắc nhở nghiêm cấm không hút thuốc, thế nhưng tại sao ở cửa nhà vệ sinh lại có gạt tàn?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, bất kể việc hút thuốc có được cho phép hay không, các nhà vệ sinh phải có gạt tàn khép kín, có thể tháo lắp, đặt ngay trên cửa hoặc gần khu vực lối ra vào. Nếu hơn một nửa số gạt tàn bị hỏng, chúng phải được sửa chữa trong vòng 72 giờ.

Bởi, trong những chuyến bay, vẫn có những người khó lòng kiềm chế cơn thèm thuốc lá và quyết định hút thuốc một cách lén lút. Cách tốt nhất để tránh mọi rủi ro là vẫn nên sắm cho họ những chiếc gạt tàn thuốc lá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.