Quản lý

Hút thuốc trên máy bay Vietnam Airlines, bị phạt 4 triệu đồng

02/05/2015, 16:37

Ngày 1/5, một nam hành khách cố tình "rít mấy hơi rồi dập" và phải "trả" thêm 4 triệu đồng tiền phạt.

hut thuoc
Toilet máy bay đều có cảnh báo Không hút thuốc, thậm chí còn ghi rõ Thùng rác có gắn thiết bị cảnh báo khói.

 Tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng nay (2/5) cho biết, cơ quan chức năng vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 nam hành khách có hành vi hút thuốc trên máy bay.

Cụ thể, chuyến bay VN239 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 1-5 bằng máy bay thân rộng Boeing777. Trong hành trình, hành khách Nguyễn Cảnh Dinh (sinh năm 1987, quê Nam Định) đã vào trong toilet hút thuốc lá. Ngay lập tức, hệ thống báo cháy của máy bay đã báo động và tiếp viên đã bắt quả tang hành vi vi phạm của nam hành khách này.

Khi bị tổ bay lập biên bản và kể cả khi làm việc với nhà chức trách hàng không, hành khách Nguyễn Cảnh Dinh đã tỏ thái độ thiếu hợp tác, không chịu cung cấp thông tin cá nhân để lập biên bản. Trong tường trình, hành khách đã viết có nhìn thấy dòng chữ "Không hút thuốc" nên chỉ... rít mấy hơi rồi dập đi luôn. Chưa hết, khi vụ việc được chuyển giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý, hành khách Nguyễn Cảnh Dinh phàn nàn với cơ quan này rằng tiếp viên Vietnam Airlines có thái độ cư xử chưa đúng mực với khách. Cụ thể là tiếp viên "chưa lịch sự" khi lập biên bản "Vi phạm hành chính" và còn đưa biên bản cho hành khách khác làm chứng ký vào!.

Theo quy định, việc lập biên bản vi phạm hành chính trên các chuyến bay được thực hiện theo mẫu của Cục Hàng không đã phê duyệt. Trong biên bản bao giờ cũng có đủ các thành phần tham gia cùng ký nhận, gồm: đại diện nhà chức trách hàng không, an ninh hàng không, tổ bay, hành khách vi phạm và người làm chứng. Trong đó, chữ ký của người làm chứng là rất quan trọng vì trong nhiều trường hợp, ngay cả khi hành khách vi phạm cố tình không thừa nhận hành vi sai phạm của mình, không chịu ký vào biên bản nhưng có chữ ký của người làm chứng thì cơ quan chức năng vẫn xem xét xử phạt theo quy định.

Việc hành khách vi phạm quy định an toàn, hút thuốc trên máy bay là rất nguy hiểm vì ngoài tác hại gây ô nhiễm trong môi trường thiếu oxy và chật hẹp trên máy bay còn có thể gây cháy nổ cho cả máy bay.

Theo quy định mới tại Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, từ tháng 12-2013, hành vi hút thuốc lá trên máy bay (kể cả hút thuốc lá điện tử) sẽ bị xử phạt tối đa 5 triệu đồng thay vì mức 3 triệu đồng như quy định cũ. Tuy nhiên, mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe đối với những người nghiện thuốc lá, nhất là với những hành khách thiếu kiến thức đi máy bay.

Năm 2014 ngành hàng không thống kê vẫn xảy ra gần 30 vụ vi phạm. Các hãng hàng không cho rằng để chế tài cho hành vi này cần phải có tình tiết tăng nặng để điều chỉnh những hành vi cố tình vi phạm như trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.