Kinh tế

Hút vốn vào hạ tầng giao thông: Cần chuẩn bị kỹ thông tin dự án

15/12/2014, 16:17

Bên lề cuộc hội thảo quốc tế "Giải pháp thúc đẩy vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông", ông Paul Vallely - Chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) đã trao đổi với Báo Giao thông...

Ông Paul Vallely, Chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB)
Ông Paul Vallely, Chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB)

Theo ông, Việt Nam còn thiếu những yếu tố gì để có thể thu hút mạnh mẽ hơn nguồn vốn PPP vào hạ tầng giao thông?

Theo tôi, Việt  Nam vẫn thiếu những dự án được chuẩn bị kỹ càng. Thông tin chi tiết về các dự án cũng thiếu để các nhà đầu tư đưa ra quyết định có tham gia hay không. Vì vậy, nếu muốn các nhà đầu tư vào các dự án giao thông theo hình thức PPP, Việt Nam cần phải hoàn thiện những tài liệu mà các nhà đầu tư quốc tế cần, để từ đó họ có đủ cơ sở đưa ra quyết định.

Ở Việt Nam vẫn còn tình trạng, một số nhà đầu tư chưa nắm rõ được các rủi ro trước khi đầu tư vào dự án chẳng hạn như lưu lượng phương tiện giao thông ra sao vì họ không phải là những người làm giao thông. Vì vậy, nếu các bạn đưa ra được biện pháp bảo vệ để các nhà đầu tư tin rằng, nếu đầu tư vào giao thông, nhà đầu tư có thể thu được tiền về. Như vậy chắc chắn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam.

Tôi nhấn mạnh rằng, trong quá trình các nhà đầu tư tìm kiếm những dự án tốt, Việt Nam cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu dự án mà mình muốn được đầu tư vào, để thu hút sự quan tâm của họ.

Theo ông, so với các nước trong khu vực, Việt Nam có những lợi thế nào để hút các nhà đầu tư nước ngoài?

Các bạn có lực lượng lao động rất chăm chỉ và dồi dào với mức lương khá  thấp. Điều này các nhà đầu tư nước ngoài  rất quan tâm. Nhưng nếu nhìn vào vị trí của Việt Nam trong vòng 10, 20 hay 30 năm nữa, một câu hỏi đặt ra là Việt Nam muốn tiến tới đâu và sẽ có gì để thu hút? Theo tôi, Việt Nam cần nâng cao chất lượng lao động, cần phải có lực lượng lao động tay nghề giỏi, đáp ứng đúng yêu cầu khắt khe của những nhà đầu tư nước ngoài.

Như vậy, theo những phân tích của ông, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư?

Tôi nghĩ, tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam rất cao, thậm chí hơn nhiều so với một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, như tôi đã nói, có một số vấn đề trong hành lang pháp lý cần phải sửa đổi, đồng thời công khai, minh bạch hơn. Có như vậy, hạ tầng giao thông tại Việt Nam mới có thể kéo thêm nhiều nhà đầu tư tới. Đó là lý do vì sao chúng ta tới hội thảo này để bàn luận về PPP đối với giao thông, về cách tăng cường hạ tầng giao thông để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài ở nhiều lĩnh vực.

Việt Nam có thể tham khảo các nước xung quanh đã và đang làm để thu hút đầu tư, có thể học hỏi kinh nghiệm một số nước đã thành công như Hàn Quốc và Singapore. Đôi khi ở họ có những ý tưởng mà các bạn có thể vận dụng vào điều kiện cụ thể ở Việt Nam.

Cảm ơn ông!

Thiện Anh 

(Thực hiện)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.