Trong nước

Hữu Thắng - Người thắp lửa ở đội tuyển Việt Nam

28/03/2016, 15:12

Hữu Thắng đã dùng ý chí Trần Lập thôi thúc những đôi chân tiến về phía trước trong trận đấu với Đài Loan.

hlv-huu-thang-doi-tuyen-Viet-Nam
Người hâm mộ cảm phục Hữu Thắng bởi cách anh thổi vào đầu học trò tinh thần chiến đấu như những chiến binh

Hôm thứ 5 tuần trước, sau trận đại thắng Đài Loan (Trung Quốc), HLV Hữu Thắng đã khiến nhiều người thêm cảm phục anh. Cảm phục không chỉ bởi anh đã làm thay da đổi thịt một đội tuyển mà mới đây thôi vẫn còn nằm trong hoài nghi.

Người hâm mộ cảm phục Hữu Thắng bởi cách anh thổi vào đầu học trò tinh thần chiến đấu như những chiến binh. Anh bảo anh đã đọc bài thơ “Niềm tin đứt gãy” của tác giả Trịnh Công Sơn viết tặng gia đình nhạc sỹ, ca sỹ  Trần Lập cho học trò nghe. HLV Hữu Thắng thích cuộc sống và ý chí đối đầu với sự thật. Anh muốn học trò có niềm tin vào chính bản thân mình khi ra sân còn những chuyện khác để anh lo.

Kết quả, ĐTVN chơi như lên đồng. Cái khéo của Hữu Thắng nằm ở chỗ anh đã biết tận dụng hiệu ứng xã hội từ sự ra đi của Trần Lập để làm công tác tư tưởng cho học trò. Nói cách khác, Hữu Thắng đã cùng Trần Lập thắp lửa cho đội tuyển tại Mỹ Đình, dùng ý chí Trần Lập thôi thúc những đôi chân tiến về phía trước.

Rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được chứng kiến một “bữa tiệc” thịnh soạn đến thế. Ngoại trừ pha chuyền non của Xuân Trường khiến ĐTVN phải nhận bàn thua sớm, mọi thứ có lẽ đã diễn ra hoàn hảo. Đội bóng áo đỏ chơi đa dạng chứ không đơn thuần bám biên như thời HLV Miura. Những pha đập nhả ở giữa sân, gây sức ép trực diện lên khung thành đối thủ đem đến sự khác biệt cho đoàn quân của HLV Hữu Thắng. Lẽ dĩ nhiên, khi trình diễn thứ bóng đá chạm vào lòng người, Hữu Thắng cùng học trò xứng đáng nhận được sự ngợi khen.

Về mặt lý trí, trận thắng đậm trước đối thủ thua kém về đẳng cấp chưa phải chiến công để ca tụng. Bản thân HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận, đây mới là khởi đầu và tất cả phải nỗ lực hơn nữa. Thế nhưng, cách ĐTVN giành chiến thắng thực sự đã đem đến nhiều hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Đó là một tương lai mà đội tuyển của chúng ta chơi thứ bóng đá đẹp, cống hiến, giàu xúc cảm, ít nhất là tới khi HLV Hữu Thắng vẫn còn “cầm lái”.

Có lần, HLV Miura chua chát thừa nhận rằng, ĐTVN rất yếu tâm lý, cứ thua trước là buông xuôi. Tuy vậy, liệu ông đã bao giờ tự vấn về vai trò của mình. Một chiến lược gia xuất sắc cần phải biết làm tư tưởng cho học trò. Chỉ có điều, ông không hiểu cầu thủ Việt Nam, mù tịt về văn hóa Việt Nam nên chẳng thể truyền cảm hứng cho học trò như HLV Hữu Thắng vừa làm trong trận gặp Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày mai, ĐTVN sẽ bước vào trận đấu cuối cùng vòng loại thứ hai World Cup 2018 với đối thủ mạnh Iraq. Nếu thắng, thầy trò HLV Hữu Thắng hoàn toàn có quyền mơ về một tấm vé đi tiếp. Dẫu biết nhiệm vụ đó chẳng dễ dàng nhưng hãy tin ngọn lửa mà HLV Hữu Thắng vừa thắp lên ở đội tuyển vẫn rực cháy và tiếp tục soi đường cho các chàng trai áo đỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.