Pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ chủ tịch, phó chủ tịch hội "ăn" tiền vận chuyển xe lăn

03/08/2022, 18:03

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án chủ tịch, phó chủ tịch hội tham ô tiền vận chuyển xe lăn.

Ngày 3/8, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án 2 người thương binh tham ô tiền vận chuyển xe lăn tặng người khuyết tật.

Hai bị cáo trong vụ án là ông Lữ Thanh Ý và ông Huỳnh Thanh Liêm, là nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau.

img

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Cà Mau đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Hai lý do mà Viện KSND tỉnh Cà Mau đưa ra đề nghị trên là vì cấp sơ thẩm kết luận 2 bị cáo phạm tội 4 lần, nhưng lại không làm rõ mỗi lần đó các bị cáo đã chiếm đoạt bao nhiêu tiền, thời điểm chiếm đoạt, căn cứ.

Thứ hai là cấp sơ thẩm đã đưa ông Hảo, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa sơ thẩm với tư cách vừa là bị hại, vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Với 2 điểm này, đại diện Viện KSND tỉnh Cà Mau cho rằng đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Việc vi phạm đó không thể khắc phục được tại phiên tòa hôm nay và các luật sư cũng đồng thuận với 2 đề nghị này.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cũng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau, ông Lữ Thanh Ý và ông Huỳnh Thanh Liêm, mỗi người bị tuyên phạt 2 năm tù về tội tham ô.

Theo bản án, năm 2016 và 2017, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau được các tổ chức ở TP.HCM tặng 460 chiếc xe lăn (4 đợt). Hội sẽ chịu chi phí vận chuyển xe lăn về trao cho cho người khuyết tật trong tỉnh.

Tuy nhiên, 2 ông Ý và Liêm lại thông báo cho các huyện Hội được nhận xe lăn là phải chịu chi phí vận chuyển. Đồng thời, làm tờ trình xin tiền UBND tỉnh Cà Mau để làm chi phí vận chuyển xe lăn.

Theo đó, các Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi cấp huyện đã nộp cho ông Liêm số tiền 51,2 triệu đồng và UBND tỉnh cấp cho Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau 66,4 triệu đồng.

Ngày 7/6/2017, tại quán cà phê T.X. (TP Cà Mau) sau khi nghe ông Liêm báo còn thừa 46 triệu đồng, ông Ý than "kẹt tiền" và hỏi mượn 20 triệu đồng. Ông Liêm lấy 20 triệu trong số 46 triệu đang giữ đưa cho ông Ý mượn.

Tại quán cà phê lúc này có sự chứng kiến của ông Phan Văn Hảo (Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau).

Ông Hảo là nhân chứng đã xác định với cơ quan điều tra nghe thấy việc ông Ý than "kẹt tiền" và mượn 20 triệu đồng từ ông Liêm.

Cơ quan điều tra dựa vào lời khai của ông Liêm và nhân chứng là ông Hảo kết luận ông Ý có nhận 20 triệu đồng, bằng hình thức hỏi mượn tiền do đang kẹt. Và đó là số tiền ông Ý bị kết luận tham ô tài sản.

Ông Liêm giữ số tiền 26 triệu đồng còn lại đến ngày 8/12/2017 thì mang đi nộp vào tài khoản của Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Đến ngày 15/12/2017, ông Liêm gửi đơn tố cáo ông Ý tham ô tài sản 20 triệu đồng. Sau đó, ông Liêm và ông Ý lần lượt bị khởi tố, truy tố và xét xử.

Được biết, đến nay ông Liêm đã khắc phục hậu quả trước khi bị khởi tố, kể cả số tiền 20 triệu đồng mà ông cho rằng ông Ý đã mượn trước đây tại quán cà phê T.X.

Sau khi có bản án sơm thẩm, cả ông Ý và ông Liêm điều làm đơn kháng cáo kêu oan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.