Xã hội

Huy động hàng trăm người “vá” kè biển bị sạt lở phòng bão

26/09/2022, 16:15

Trước việc kè biển Cẩm Nhượng bị hư hỏng, xuống cấp do mưa lớn dài ngày, chính quyền huy động hàng trăm người dân gia cố lại để phòng, chống bão

Những ngày vừa qua, do sóng to, mưa lớn từ ngày 21 - 25/9 khiến bờ kè đê biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên đoạn qua thôn Hải Nam bị hư hỏng nặng. Qua kiểm tra, ngoài những vị trí đã bị sụt lún, hư hỏng, toàn tuyến xuất hiện thêm 3 vị trí sụt lún với diện tích 15m2.

img

Hàng trăm người dân được huy động để "vá" kè biển

Trước thực trạng trên, vào ngày 26/9, chính quyền xã Cẩm Nhượng huy động gần 200 người dân là cán bộ UBND xã, lực lượng dân quân tự vệ và người dân thôn Hải Nam cùng gia cố đoạn đê bị hư hỏng.

Các lực lượng đã vận chuyển đá hộc, xếp vào từng rọ thép để “vá” các điểm sạt lở, đồng thời gia cố thêm tuyến kè. Trong buổi sáng, các lực lượng và người dân đã vận chuyển hơn 50 rọ đá với hàng trăm khối đá hộc bổ sung vào các điểm sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, sau gần 20 năm chịu áp lực triều cường, kè biển Cẩm Nhượng đã xuống cấp và hư hỏng nhiều. Mặc dù được UBND huyện Cẩm Xuyên tu sửa nhiều lần nhưng do vốn ít, thi công kiểu “chắp vá” nên không hiệu quả.

img

Hăng trăm khối đá hộc được rọ lại để gia cố những điểm bị sụt lún, hở hàm ếch trên tuyến kè

“Trước việc kè biển bị sạt lở, chính quyền xã đã chủ động khắc phục các vị trí sạt lở, hư hỏng nặng trên kè. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn nhiều ngày nay nên tuyến kè biển tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún mới. Huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo xã Cẩm Nhượng huy đông nhân lực gia cố kịp thời các vị trí mới sụt lún, sạt lở”, ông Hùng nói.

Trước đó, PV báo Giao thông đã từng thông tin, tuyến kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003 với tổng chiều dài khoảng 1,2 km. Tuyến kè này có vai trò đặc biệt quan trọng, chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu tại các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng.

Qua hàng chục năm chịu áp lực triều cường, kè biển Cẩm Nhượng đã xuống cấp và hư hỏng nhiều. Huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần sửa chữa nhưng do thiếu kinh phí nên chỉ “chắp vá”, hiện nay, xuất hiện nhiều điểm sạt lở.

Theo quan sát của PV, tuyến kè biển hư hỏng nặng, nhất là đoạn qua thôn Hải Nam. Đoạn này dài khoảng 200m nhưng có đến hàng chục điểm sụt lún, sạt lở, sập, vỡ các cấu kiện, nhiều điểm bị sóng đánh khoét sâu vào chân kè...

Ngoài ra, trên tuyến này có những điểm sạt lở rộng khoảng 200m2 và nằm sát chân kè, chỉ cần sóng mạnh cấp 5,6 là toàn tuyến kè bị cuốn trôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.