Hàng không

Huy động máy móc, thi công ngày đêm, đẩy tiến độ sân bay Long Thành

28/03/2022, 06:00

ACV đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc để bảo đảm mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng sân bay Long Thành trong quý I/2025.

Lập kế hoạch chi tiết, đảm bảo hoàn thành xây dựng trong quý I/2025

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình cho biết: Doanh nghiệp này đã lập tiến độ chi tiết đến từng hạng mục công việc để bảo đảm mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 2/9/2025.

img

Mô hình thiết kế Cảng HKQT Long Thành

“Tiến độ chi tiết được ACV báo cáo Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT và bảo đảm ACV luôn chủ động kiểm soát được tiến độ trong mọi tình huống phát sinh”, ông Bình khẳng định.

Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các hạng mục dự án được triển khai ở nhiều công đoạn khác nhau từ lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục công trình, thiết kế kỹ thuật các hạng mục đã có thiết kế cơ sở, triển khai thi công các hạng mục chuẩn bị mặt bằng đều được ACV chỉ đạo Ban QLDA triển khai bám sát tiến độ.

Ban QLDA tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không để tiến độ của hạng mục nào của dự án ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn Dự án và mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác ngày 2/9/2025.

Cụ thể, ông Bình cho hay về công tác san nền đến nay, sau hơn một tháng ra quân, công trường đã hình thành nền móng của một đại công trường có tầm vóc của dự án quan trọng quốc gia. Trang thiết bị, máy móc, nhân lực được huy động, đảm bảo thi công 3 ca liên tục. Công tác thiết kế kỹ thuật các hạng mục hạ tầng khu bay, giao thông kết nối, nhà ga hành khách tiếp tục bám sát tiến độ đề ra. Công tác lựa chọn nhà thầu triển khai hạng mục móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn tất.

Theo đó, liên danh TCT xây dựng Trường Sơn - TCT Vinaconex - TCT xây dựng công trình hàng không ACC - TCT Cienco 8 - CTCP Tập đoàn Phúc Lộc – CTCP tư vấn Trường Sơn đang tập trung các mũi thi công đồng loạt san nền khu vực công trình nhà ga hành khách. Hiện nay, mặt bằng đã cơ bản đủ để bắt đầu thi công hạng mục cọc nhà ga trong tháng 3/2022.

Toàn bộ khu vực nhà ga (khu vực 1, 2, 3) khoảng 123 ha khối lượng đào 8,2 triệu mét khối. Vùng lõi (khu vực 1 nhà ga hành khách) 55 ha khối lượng đào 3,5 triệu mét khối đang được nhà thầu tập trung 5 mũi thi công. Đã hoàn thành phát quang và vét đất hữu cơ, hiện đang đào đất đưa về cao độ dự án (đào từ 5 đến 8m). Hiện, đã san ủi xong hệ thống đường công vụ phục vụ chuyên chở đất đào sang khu vực 233,6 ha/722ha.

img

Thi công đường công vụ N11 tại Dự án Cảng HKQT Long Thành. Ảnh chụp ngày 24/3

Đối với tường rào ranh giới khép kín cho toàn bộ 5.000 ha để phục vụ công tác An ninh trong giai đoạn thi công dự án và chống tái lấn chiếm khi hoàn thành giai đoạn 1, ACV cũng đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và lựa chọn được Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Tư vấn đã hoàn thành chôn 48/48 mốc, hiện tại đang cắm tim cọc, đo trắc dọc bình đồ tuyến (8/21 km) và khảo sát hiện trạng. Tuy nhiên, chưa có mặt bằng để triển khai thi công.

Mặt bằng vẫn bàn giao kiểu “xôi đỗ”

Về GPMB, ông Bình cho hay: Tính đến ngày 22/3 Ban QLDA đã nhận bàn giao 1.589 ha/1.810 ha đấtkhu vực dự án và 233,59/722 ha tại khu vực trữ đất.

Tuy nhiên, hiện trạng bàn giao đất với tình trạng "xôi đỗ" cụ thể: Khu vực dự trữ đất 219,87 ha hiện đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87 ha. Phần còn là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ" và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được.

“Với hiện trạng mặt bằng nêu trên sẽ không đảm bảo tiến độ thi công san nền trong thời gian tới”, ông Bình lo ngại.

img

Ba mũi thi công đắp đất tại Cảng HKQT Long Thành. Ảnh chụp ngày 24/3.

Theo thông tin của Báo Giao thông, về mặt bằng thi công các hạng mục chính, nhà thầu đã nhận được 1.589 ha/1.810 ha (tương đương 87%). Mặt bằng bãi trữ đã nhận 233,6 ha/722ha. Hiện nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị, huy động và tập kết đầy đủ trang thiết bị cho giai đoạn đầu thi công.

Tuy nhiên, do thiếu mặt bằng tại khu vực đắp đất, trữ đất; đồng thời tại các khu vực mới được bàn giao trong tháng 3/2022 có tình trạng "xôi đỗ" nên các dây chuyền chưa hoạt động hết công suất:

Cụ thể, tại khu vực dự trữ đất 233,6 ha/722ha: Hiện đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87ha. Phần còn lại khoảng 81.73ha là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ" và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được. Với hiện trạng mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công sẽ tiềm ần nhiều nguy hiểm về an toàn và không đảm bảo tiến độ thi công san nền trong thời gian tới.

Khu vực thi công giai đoạn 1 dự án 1.589ha/1.810ha: Tương tự tại khu vực đắp đất phía đầu Tây đường CHC với 344.63ha bàn giao ngày 16/3/2022 có hiện trạng "xôi đỗ" xen kẹt giữa nhà dân và khu vực thi công đắp đất nên chỉ có thể thi công được trên phạm vi 200.4 ha phần còn lại khoảng 144.13 ha không thể thi công được, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho nhà dân còn sót lại trong khu vực này.

Xong báo cáo giữa kỳ thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách

Đối với công tác thiết kế, ông Bình cho hay: Liên danh tư vấn Heerim (Hàn Quốc, kiến trúc, cảnh quan) - Arup (Anh Quốc, kết cấu) - Aurecon (Úc, phụ trách ME) - ADPi (Pháp, thiết bị, dây chuyền khai thác) đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ thiết kế kỹ thuật phần thân nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ).

Để đẩy nhanh quá trình tiếp cận hồ sơ, chủ đầu tư ACV đã cung cấp trang thiết bị cần thiết (máy tính cấu hình cao, phần mềm BIM) và yêu cầu tư vấn cấp quyền truy cập vào hệ thống BIM 360 để cơ quan thẩm định phối hợp cùng với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra có thể trực quan đánh giá chất lượng, góp ý cho hồ sơ thiết kế với mục tiêu hoàn thiện báo cáo cuối kỳ (90%) vào tháng 6/2022 và hoàn thành công tác thẩm định sớm để ACV phê duyệt kịp thời triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.

Với các hạng mục hạ tầng cảng hàng không, liên danh tư vấn JFV đã hoàn thiện 30% khối lượng công việc.

Song song công tác đánh giá hồ sơ 30%, Ban QLDA đang phối hợp với tư vấn tập trung ưu tiên triển khai thiết kế kỹ thuật các công trình khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay để hoàn thành trong tháng 6/2022.

Các hạng mục còn lại như đèn hiệu hàng không, cầu, đường, hầm, bãi đỗ ô tô, cấp điện, cấp nước, viễn thông, chiếu sáng, tập kết và xử lý chất thải, cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà điều hành, trạm kiểm tra an ninh hàng không, khẩn nguy cứu nạn và cứu hỏa, trạm y tế sẽ hoàn thành thiết kế trong tháng 8/2022.

Toàn bộ các hạng mục hạ tầng khu bay sẽ được khởi công đồng bộ trong tháng 12/2022 và hoàn thành phần xây dựng trong quý IV/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.