Vận tải

Huy động phương tiện, "mở đường" tiêu thụ nông sản cho bà con

19/08/2021, 14:01

Các Sở GTVT cần tham mưu địa phương thống nhất phương án tổ chức giao thông, tạo thuận lợi cho tiêu thụ hàng nông sản...

Hàng nông sản gặp khó do thiếu lao động, hạn chế lưu thông

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây, việc vận chuyển nông sản của người dân các tỉnh phía Nam gặp nhiều khó khăn. Cộng đồng các DN gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá, kể cả trong nội thành TP.HCM và đi liên tỉnh, khi TP.HCM và đồng loạt các tỉnh, thành áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16.

img

Việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản tại ĐBSCL đang gặp nhiều khó khăn do hạn chế lưu thông giữa các địa phương trong mùa dịch - Ảnh minh họa

Đại diện của Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cho biết, trên cơ sở các kiến nghị quyết liệt của các Hiệp hội ngành hàng cả nước và DN, vấn đề lưu thông hàng hóa cũng được Chính phủ và các bộ, ngành kịp thời tháo gỡ. Tuy nhiên, nhưng thực tế vẫn còn xảy ra tình trạng các chốt kiểm soát gây khó dễ và đòi hỏi các thủ tục khiến DN bức xúc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các địa phương khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được 780 nghìn ha với sản lượng đạt khoảng hơn 4,5 triệu tấn. Dự kiến, việc thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn thu hoạch lúa hiện nay, 19 tỉnh, thành phía Nam vẫn đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng dịch, các biện pháp phòng chống dịch triển khai tại cơ sở cấp xã, cấp thôn, ấp… dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng.

Đặc thù của khu vực ĐBSCL đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Song, các loại hình phương tiện này hiện không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồng gây bất lợi. Quá trình thu mua, tiêu thụ hàng nông sản tại khu vực gặp nhiều khó khăn.

Vẫn nhiều phương tiện bị thu hồi thẻ ưu tiên luồng xanh

Chia sẻ về vấn đề cấp thẻ “luồng xanh” cho phương tiện vận tải, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 63 Sở GTVT trên cả nước đã cấp mã QR Code cho hơn 383.100 xe. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin, không đủ điều kiện lại nhiều dẫn đến có thời điểm thời gian trả kết quả kéo dài.

img

Trong thời gian diễn biến dịch bệnh vẫn đang xuất hiện nhiều trường hợp lái xe nhận dụng thẻ nhận diện luồng xanh chở người và hàng hóa cấm - Ảnh minh họa

“Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp luồng xanh theo hướng tự động hóa nhằm rút ngắn thời gian cấp; hạn chế sự tham gia của con người.

Hiện, nhiều tỉnh, thành, trong đó có Hà Nội cũng đã lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch để quét mã QR code tự động nên việc lưu thông vận chuyển hàng hóa của các phương tiện rất thuận lợi.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tại các địa phương vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính Covid-19, cá biệt vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện luồng xanh để chở người và hàng hóa cấm”, bà Hiền thông tin.

Cũng theo bà Hiền, hiện nay các quy định về việc khai báo thông tin cấp QR Code, thông tin về các tuyến vận tải được phép lưu thông đã được công bố công khai trên website của Tổng Cục Đường bộ VN. Doanh nghiệp và lái xe cần chủ động nắm bắt để thực hiện, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi.

Tổng lực hỗ trợ phương tiện chở hàng nông sản

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tại khu vực ĐBSCL vận tải đường thủy là loại hình vận tải hiệu quả nhất. Vì vậy, hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”, tức là hoạt động bình thường và phải tuân theo quy định phòng chống dịch.

img

Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện nghiêm quy định trong lưu thông "luồng xanh" để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh vì một số hành vi vi phạm - Ảnh minh họa

“Hiện, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng thuộc về thẩm quyền của địa phương. Các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất giải pháp phòng chống dịch phù hợp, tạo điều kiện cho người dân được ra đồng lao động, vận chuyển phương tiện thu hoạch; Đồng thời, cho phép ghe, thuyền dân sinh, thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo, kết nối với các tuyến đường thủy, không để gián đoạn khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ”, Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở ngành tại địa phương như: Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở GTVT phải chủ động thông tin, trao đổi về nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của địa phương để phối hợp tháo gỡ theo đúng chức năng, thẩm quyền và hướng dẫn chung của các cấp chức năng.

Đối với vấn đề cấp thẻ nhận diện luồng xanh, theo Thứ trưởng Thọ, việc cấp mã QR Code (với đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, lái xe và giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực) nhằm mục đích phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các luồng xanh tại chốt kiểm soát, giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe.

Việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp QR Code phải theo nhiều phương thức: xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm. Những phương tiện vận tải hàng hóa chưa được cấp mã QR Code vẫn được lưu thông, song, phải chấp hành sự kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

Các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.