Hạ tầng

Huy động tổng lực đẩy tiến độ nâng cấp QL1 qua Quảng Bình

14/05/2014, 06:47

Địa phương dốc sức bảo vệ thi công, chủ đầu tư dự án áp dụng biện pháp rắn để kiểm soát tiến độ, nhà thầu cũng tự giác huy động nhân lực, vật lực triển khai...

Các đơn vị triển khai máy móc thi công trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình
Các đơn vị triển khai máy móc thi công trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình


Dốc sức bảo vệ thi công


8h sáng ngày 8/5, trên địa bàn xã Lương Ninh và thị trấn Quán Hàu thuộc huyện Quảng Ninh, gần 20 thiết bị máy móc các loại của Tập đoàn Trường Thịnh, dưới sự chỉ đạo của ông Hoàng Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đồng loạt triển khai đào 1,5km nền đường dưới sự hỗ trợ, bảo vệ thi công của đội ngũ công an huyện, công an xã, TTGT. 
 

Trong 6 gói thầu, có hai gói thầu số 12, 13 thuộc Công ty Phú Lộc và Công ty Thanh Bình đang báo động đỏ về tiến độ, khối lượng thi công trong thời gian qua còn quá thấp. Đáng lưu ý là hai gói thầu này không liên quan đến GPMB và mở rộng làn đường, việc thi công trên mặt đường cũ hẹp, lưu lượng phương tiện đông, đòi hỏi phải hết sức khẩn trương. Chiều 10/5, chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu. Theo đó, đến 15/5 chủ đầu tư sẽ kiểm tra, nhà thầu không đảm bảo tiến độ sẽ được điều chuyển khối lượng.

 

Ông Lê Quang Minh
Giám đốc Ban QLDA

khu vực chuyên ngành GTVT Quảng Bình

Theo Giám đốc Ban QLDA khu vực chuyên ngành GTVT Quảng Bình Lê Quang Minh: Đây là 1,5km cuối cùng còn vướng mặt bằng dự án của đoạn phía Nam tỉnh Quảng Bình. Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng, trong một ngày đã hoàn thành việc bảo vệ thi công, vượt kế hoạch đề ra là 10/5.

Ông Minh cũng cho biết thêm, trên chiều dài hơn 50km hiện còn lại khu vực nói trên và 1,25km tại địa bàn huyện Bố Trạch chưa giải phóng xong mặt bằng. Theo kế hoạch, ngay sau khi việc bảo vệ thi công hoàn thành, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tiến hành bảo vệ thi công tại khu vực Bố Trạch, bàn giao cho nhà thầu theo đúng hẹn là 15/5. 


“Để việc bảo vệ thi công đem lại hiệu quả, đích thân Chủ tịch UBND các huyện sẽ phải ra hiện trường để chỉ đạo. Lãnh đạo Sở GTVT, Ban QLDA cũng sẽ cùng tham gia phối hợp, kịp thời tháo gỡ những phát sinh ngay tại hiện trường”- ông Minh nói.

Điều chuyển khối lượng nếu hai tháng không đáp ứng tiến độ


Cùng với bảo vệ thi công, hiện việc kiểm soát tiến độ của 6 gói thầu với  13 nhà thầu thi công hiện đang được triển khai hết sức nghiêm túc.


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện có hai đơn vị thực hiện khá tốt khối lượng thi công, đó là Tập đoàn Trường Thịnh với gần 30% khối lượng, tiếp đến là Tập đoàn Sơn Hải cũng đã đạt trên 17%.


Để thúc tiến độ dự án, chủ đầu tư đã áp dụng biện pháp giám sát tiến độ từng tuần và theo dõi tiến độ chung theo biểu đồ cho từng gói thầu mỗi tuần, mỗi tháng. “Nhà thầu để chậm tiến độ tháng trước thì tháng sau phải bổ sung phương tiện, nhân lực kéo bù khối lượng. Trong trường hợp hai tháng liên tục nhà thầu không đáp ứng tiến độ, chủ đầu tư sẽ điều chuyển khối lượng cho các nhà thầu có năng lực cùng thi công trên tuyến. Hiện một số nhà thầu đã bị đưa vào tầm ngắm để chủ đầu tư điều chuyển khối lượng trong thời gian tới nếu ngay trong tháng 5 này không chuyển biến”- ông Lê Quang Minh cho biết.


Cùng với biện pháp “rắn” của chủ đầu tư, bản thân các nhà thầu cũng đã tự giác có những cách làm riêng để duy trì tốt biểu đồ tiến độ đề ra.


Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Quang Minh cho biết, đơn vị này đã bố trí ăn, ở tập trung cho công nhân cũng như có chế độ chính sách khuyến khích việc tăng năng suất. “Tại hai gói thầu trên tuyến với chiều dài hơn 14km, thời kỳ cao điểm, chúng tôi tập trung đến 300 công nhân gồm cả cán bộ kỹ thuật, công nhân lái máy và lao động. Mỗi khu vực, tất cả anh em được tập trung ngủ phòng điều hòa và có bếp ăn tập thể. Ngoài chuyện không nợ lương thì mức lương của công nhân Sơn Hải cao hơn 20% so với mặt bằng chung của khu vực. Công nhân làm ca 3, lương làm thêm tăng gấp đôi so với giờ hành chính” - ông Minh khẳng định.


Cùng với cơ chế chính sách khuyến khích người lao động, Tập đoàn Sơn Hải cũng cam kết sẽ tập trung đầy đủ phương tiện máy móc, vật liệu để chủ động đẩy nhanh tiến độ khi có mặt bằng sạch 100% để rút ngắn tiến độ. Hiện đơn vị đã có đến 60 thiết bị, 8 mũi thi công tại hai gói thầu, đồng thời chủ động các mỏ khai thác, tập kết vật liệu về khu vực công trường để thi công. Trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao mặt bằng hạn chót 20/5, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ phần nền đường đến Subase loại II trước tháng 10/2014 khi mùa mưa bắt đầu và sẽ hoàn thành công trình trước 31/10/2015.


Liên quan đến công tác ATGT, đại diện chủ đầu tư, ông Lê Quang Minh cho biết, đến nay cơ bản các nhà thầu đã chấp hành khá nghiêm túc các quy định về ATGT trong quá trình thi công. Hiện trên dự án có hai gói thầu không mở rộng mặt đường mà chỉ xử lý phần mặt nên chủ đầu tư đã ký hợp đồng bảo đảm ATGT 24/24h với lực lượng CSGT, TTGT để phối hợp với nhà thầu tổ chức phân luồng giao thông theo từng làn, tránh ùn tắc có thể xảy ra. 

Tuấn Anh - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.