Thị trường

Huy động vốn "biến tướng", Công ty chứng khoán MB và VNDirect bị xử lý

05/05/2021, 07:14

Bộ Tài chính xử lý công ty chứng khoán MB và VNDirect do liên quan tới các dịch vụ huy động vốn “biến tướng”.

img

Bộ Tài chính xử lý công ty chứng khoán MB do liên quan tới các dịch vụ huy động vốn “biến tướng”

Bộ Tài chính chiều tối 4/5 đã thông tin về việc xử lý các công ty chứng khoán “biến tướng” huy động vốn dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi,… vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện nay.

Bộ Tài chính cho biết, Ủy ban Chứng khoán (Bộ Tài chính) đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB và Công ty chứng khoán VNDirect báo cáo, giải trình về nội dung huy động vốn nói trên và đã có văn bản yêu cầu Công ty chứng khoán MB dừng thực hiện dịch vụ.

“Đối với Công ty chứng khoán VNDirect, Ủy ban Chứng khoán (Bộ Tài chính) sẽ có xử lý tương tự sau khi nhận được ý kiến giải trình của Công ty và tổ chức kiểm tra hoạt động một số công ty chứng khoán.

Trước đó, hai Công ty chứng khoán VNDirec đã thực hiện dịch vụ tiết kiệm tiền gửi (DMONEY) tương đương như tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng; Kỳ hạn gửi tiền linh hoạt từ 1 tuần, 2 tuần lên đến 9 tháng, 12 tháng; Lãi suất cam kết kỳ hạn 30 ngày là 5%/năm, kỳ hạn 3 tháng 5,5%/năm…

Tương tự, Công ty chứng khoán MB cũng thực hiện dịch vụ “Hợp tác kinh doanh chứng khoán” áp dụng cho cá nhân lẫn tổ chức; Lãi suất kỳ hạn 30 ngày là 4,6%/năm, kỳ hạn 3 tháng 5,3%, 6 tháng 6,2%/năm và cao nhất 12 tháng lên 7,3%/năm.

Theo các chuyên gia, đây là những hình thức biến tướng cho việc huy động vốn, vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước. Bởi theo Luật Các tổ chức tín dụng, chỉ các tổ chức tín dụng mới được huy động vốn ngắn hạn từ cá nhân. Ngay cả quỹ tín dụng nhân dân cũng bị hạn chế chỉ được phép nhận tiền gửi của thành viên hoặc từ các đối tượng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

img

Giá vàng hôm nay 1/5: Phiên đầu tháng 5 vàng tăng hay giảm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.