Hạ tầng

Huy động xong nguồn vốn cho dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

07/12/2021, 14:37

Việc thu xếp vốn cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành, sẵn sàng triển khai thi công.

Hôm nay (7/12), Liên danh nhà đầu tư Đèo Cả - 194 cùng doanh nghiệp dự án tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức hợp đồng BOT.

img

Liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo hình thức PPP.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu hơn 1.000 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán HHV) cam kết đầu tư phần còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức hợp đồng BCC.

Trước đó, ngày 31/7/2021, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Bộ GTVT và nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT. Quá trình đàm phán hợp đồng của dự án kéo dài do các bên cùng thương thảo chi tiết, đi đến thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc như: cơ chế huy động vốn, trách nhiệm giải ngân nguồn vốn Nhà nước, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền…

Như vậy, dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP, nhưng dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là “điểm sáng” về huy động nguồn vốn, hoàn thành việc thu xếp vốn, các nguồn lực tại công trường để triển khai trong khi hai dự án còn lại là Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm vẫn chưa gỡ được nút thắt về vốn đầu tư.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT cho rằng, các nhà đầu tư tham gia 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Mấu chốt là phải thu xếp được vốn và ký hợp đồng tín dụng trong 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BOT.

“Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo của liên danh do Đèo Cả đứng đầu ngoài việc giảm giá gần 800 tỷ, cũng là dự án duy nhất và đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng, đầy đủ các điều kiện để thực hiện công trình”, ông Thành nói.

img

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc TP Bank Chi nhánh Thăng Long chia sẻ: "Sau thời gian nghiên cứu về việc tài trợ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc thấy được dự án có khả thi cao, TPBank cũng đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả khi triển khai thành công một loạt các dự án: Đèo cả , Cù Mông, hầm Hải vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Đặc biệt là việc công khai lập đồng hồ đếm ngược kiểm soát tiến độ ở dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư cùng với ủng hộ của Bộ GTVT, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ triển khai, hoàn thành đảm bảo tiến độ với mô hình 3P là sự vận dụng và chọn lựa tốt nhất hiện nay”, ông Đức nói.

Theo ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị; các khu sản xuất vật liệu; nhà điều hành, khu văn phòng, khu ăn ở của CBNV cũng đã được chuẩn bị đầy đủ phục vụ công tác thi công các hạng mục chính của dự án.

“Với năng lực và uy tín của TPBank và Liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu là điều kiện quan trọng mở ra niềm tin rất lớn để mang lại thành công của dự án. Việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) cho thấy sự đa dạng về nguồn vốn và liên danh nhà đầu tư huy động nguồn lực trong nước, xác lập quyền lợi cho cổ đông”, đại diện Tập đoàn Đèo cả khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.