Chất lượng sống

Hủy dự án treo, có nên thu lại tiền tạm ứng của dân?

29/12/2018, 06:21

Dự án Cụm công nghiệp và Khu tái định cư Nam Hoa (Cần Giuộc, Long An) “treo” hơn 10 năm, khiến cuộc sống...

18

Người dân bức xúc khi 10 năm qua đất bị bỏ hoang do dự án treo, nay hủy dự án nhưng buộc dân phải trả lại tiền tạm ứng

Chính quyền vừa quyết định thu hồi dự án bởi chủ đầu tư không đủ năng lực nhưng lại bắt người dân phải trả lại tiền cho chủ đầu tư đã “đặt cọc” trước đó…

Dự án treo hơn chục năm, “đóng đinh” hoạt động sản xuất

Năm 2003, UBND tỉnh Long An có chủ trương quy hoạch Cụm công nghiệp gần 300ha tại ấp Hòa Thuận 1, Hòa Thuận 2 thuộc xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc. Do vậy, chính quyền đã yêu cầu 572 hộ dân trong diện quy hoạch phải “nằm yên” không được xây dựng hay mua bán chuyển nhượng… để cho các cơ quan chức năng kê biên, áp giá đền bù. Đến tháng 3/2008, UBND huyện Cần Giuộc mới ban hành quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư làm Dự án Cụm công nghiệp và Khu tái định cư Nam Hoa do Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Nam Hoa làm chủ đầu tư. Đồng thời, đưa ra phương án giá đền bù và chi tạm ứng tiền cho các hộ dân bị giải tỏa, di dời. Theo đó, mỗi hécta bị thu hồi, địa phương sẽ tạm ứng tiền bồi thường cho dân là 250 triệu đồng. Có 486 hộ dân nhận tạm ứng, với số tiền hơn 60,5 tỷ đồng, 86 hộ không nhận tạm ứng tiền.

Theo luật sư Lê Văn Lâm, Đoàn Luật sư tỉnh Long An, UBND tỉnh Long An cần có chủ trương, giải pháp xử lý hợp tình, hợp lý đối với Dự án Cụm công nghiệp và tái định cư Nam Hoa xã Trường Bình bị xóa. “Không thể để người dân phải chịu thiệt, đặc biệt số tiền người dân đã tạm ứng từ nhà đầu tư đến nay hơn 10 năm, liệu rằng có còn để trả lại hay đã dùng hết. Trong khi, lỗi ở đây không thuộc về người dân mà do nhà đầu tư không thực hiện dự án”, luật sư Lâm nhấn mạnh.

Sau khi nhận tiền tạm ứng, người dân chờ dự án triển khai. Thế nhưng, từ đó tới nay mọi thứ vẫn “trùm mền”. Tháng 6/2018, UBND huyện Cần Giuộc mời dân trong vùng dự án họp và công bố hủy quyết định thu hồi đất trên. Thế nhưng, huyện lại ra điều kiện người dân phải trả lại số tiền nhà đầu tư đã đặt cọc nhiều năm qua. Ngay sau đó, nhiều người bất bình và cho rằng, chính quyền địa phương làm như thế là ép dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người có đất trong dự án cho biết, chủ đầu tư “ngâm” dự án trên 10 năm mà không triển khai thực hiện, khiến người dân trong vùng dự án cũng bị “đóng đinh”. Nhà cửa không được sửa chữa, xây mới dù đã cũ nát; đất đai, ruộng vườn không được sản xuất hay mua bán vì nằm trong vùng quy hoạch dự án…

Ông Trương Hữu Trí (ngụ ấp Hòa Thuận 1, người có 5 công đất trong vùng dự án) đặt câu hỏi: “Dự án không triển khai là lỗi của chủ đầu tư, sao bắt người dân phải chịu?” Theo ông Trí, gia đình ông bị thu hồi trên 5.000m2 đất lúa, huyện chi tạm ứng 50% tiền bồi hoàn thu hồi đất với số tiền 125 triệu đồng. “Trước đây, nhà tôi làm lúa 2 vụ/năm, 1 công đất (1.000m2) kiếm lời cũng khoảng 10 triệu đồng, 5 công là 50 triệu đồng/năm. Đã hơn 10 năm nay, đất bị bỏ không, vì dự án treo, vậy phần thiệt hại này có ai bồi thường cho dân không. Bây giờ còn bắt dân trả lại tiền tạm ứng, ép dân quá”, ông Trí bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Bé (ngụ ấp Hòa Thuận 2) tâm sự: “Tôi cũng bị thu hồi trên 3.000m2 đất và có nhận được một số tiền tạm ứng, nhưng từ đó đến nay đã sử dụng hết rồi, nay lấy tiền đâu trả lại?”.

19

Căn nhà đã xuống cấp không dám sửa chữa, xây mới do nằm trong vùng quy hoạch dự án

Tỉnh, huyện đòi tiền cho chủ đầu tư !?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc cho biết: “Chủ trương đòi lại tiền tạm ứng của dân để trả lại cho chủ đầu tư là chỉ đạo của tỉnh, huyện chỉ thực hiện theo lệnh trên. Việc này cũng nhằm mục đích giữ môi trường thu hút đầu tư tại địa phương”.

Khi được hỏi chủ đầu tư có yêu cầu tỉnh, huyện đòi lại số tiền chi tạm ứng này, ông Thanh cho biết: Trước đây, chủ đầu tư có yêu cầu quy đổi số tiền chi tạm ứng trên 66 tỷ đồng ra tương ứng với giá trị diện tích đất tại dự án nhưng tỉnh không đồng ý.

Theo ông Thanh, đến nay, huyện đã trả lại cho 120 hộ với 113 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thu hồi được tiền tạm ứng của 64 hộ với số tiền trên 5,1 tỷ đồng. “Do có nhiều hộ không chịu trả tiền tạm ứng nên tỉnh chỉ đạo: Hộ nào cam kết trả lại tiền tạm ứng thì trả lại “sổ đỏ”, hộ nào không cam kết thì không trả lại “sổ đỏ”. Đây cũng là vấn đề bức xúc nhất của người dân trong vùng dự án “treo” này”, ông Thanh cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Cụm công nghiệp và Khu tái định cư Nam Hoa, sau hơn 10 năm bị “treo” và đã được thu hồi. Đến nay, dự án này được tách nhỏ thành 3 dự án dân cư đô thị do các công ty bất động sản làm chủ đầu tư. Ông Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định, việc thu hồi tiền tạm ứng được thực hiện đúng quy trình. “Dự án Cụm công nghiệp và Khu tái định cư Nam Hoa đã có quyết định thu hồi giao cho nhà đầu tư khác, do nhà đầu tư không đủ khả năng để tiếp tục thực hiện dự án. Tới đây, nếu nhà đầu tư mới thực hiện dự án, khi đền bù sẽ cấn trừ tiền cho nhà đầu tư trước”, ông Được cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.