Xã hội

Hủy giấy khai tử của người phụ nữ trở về sau 22 năm lưu lạc

05/07/2019, 22:00

Chính quyền địa phương sẽ hủy bỏ giấy khai tử đối với người phụ nữ ở Bạc Liêu vừa trở về nhà sau 22 năm lưu lạc ở Trung Quốc.

img
Người dân đến chia vui cùng với gia đình cụ Nguyễn Thị Hến, vừa gặp lại con gái sau nhiều năm lưu lạc

Liên quan đến vụ chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) tìm về gia đình sau 22 năm lưu lạc, chiều 5/7, lãnh đạo UBND huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết, chị Hon mất tích năm 1997 và đến năm 2016 gia đình mới làm giấy khai tử.

“Việc làm giấy khai tử là theo yêu cầu của gia đình và được trưởng ấp thời điểm đó ký xác nhận. Có lẽ vì thời gian quá lâu, không có tin tức gì của chị Hon. Như vậy, việc khai tử đối với trường hợp của chị Hon là hoàn toàn đúng với quy định”, một lãnh đạo UBND huyện Đông Hải thông tin và cho biết thêm: Khi chị Hon về đoàn tụ với gia đình, huyện cũng đã chỉ đạo cho xã ra Quyết định hủy bỏ giấy khai tử. Đồng thời, giúp đỡ chị Hon sớm hoàn thiện các thủ tục hợp pháp như: giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu,…giúp chị sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trương Quốc Lâm, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đông Hải cho biết, năm 1997, chị Hon làm thuê ở Cần Thơ. Qua người quen, một lần có người dụ dỗ chị uống ly nước, sau khi tỉnh lại chị không biết gì và lúc này đã sang tận bên Trung Quốc.

Cũng theo ông Lâm, hiện tại, chị Hon về sống với mẹ ruột là cụ Nguyễn Thị Hến (83 tuổi). Tuy nhiên, cụ Hến thuộc diện hộ nghèo của xã, đang sống trong căn nhà đã xuống cấp.

Hơn nữa, cụ Hến tuổi đã cao, mất sức lao động. Trong khi đó, chị Hon đã hơn 40 tuổi, vừa lưu lạc trở về, chưa hòa nhập tốt, tiếng Việt chưa nói rõ nên gia đình cụ Hến đang gặp nhiều khó khăn, rất cần được sự giúp đỡ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trước đây, địa phương có đưa trường hợp của cụ Hến vào danh sách hỗ trợ tiền để xây nhà, nhưng do gia đình không có vốn đối ứng nên cụ Hến không dám nhận.

img
Cụ Nguyễn Thị Hến (phải) vui mừng đến phát khóc vì được gặp lại con gái sau nhiều năm lưu lạc ở xứ người. Ảnh: H.C

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước đó Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn phát hiện chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) ở cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc, tinh thần hoảng loạn, nói không rõ tiếng Việt. Qua tìm hiểu sự tình, chị Hon cho mọi người biết cách đây 22 năm, chị từ Bạc Liêu đến TP Cần Thơ làm thuê. Tại đây, chị có quen 1 một người bạn và bị người này lừa đưa sang Trung Quốc bán.

Từ đó, chị không hiểu sao bị quên đi ký ức, không nhớ mình là ai. Sau nhiều năm chung sống, chị đã nói được tiếng Trung Quốc. Sau đó, chị bị bỏ rơi và nhờ sự giúp đỡ của những người tốt bụng nên chị về tới được cửa khẩu Lạng Sơn (Việt Nam). Vào ngày 4/7 chị Hon đã về đến nhà, gặp lại gia đình và người thân sau 22 năm lưu lạc ở xứ người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.