Xã hội

Hủy hợp đồng mua AVG 8.800 tỷ, MobiFone nhận lại tiền nhiều hơn

13/03/2018, 17:01

MobiFone sẽ nhận được số tiền lớn hơn con số họ đã thanh toán cho nhóm cổ đông khi hủy hợp đồng mua AVG.

mobifone-3793-1520931835

Ảnh minh hoạ

Chiều 13/3, thông tin phát đi từ Bộ TT&TT cho biết, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, trong điều kiện hợp đồng Mobifone mua 95% cổ phần AVG chưa thực hiện xong, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Mobifone làm việc với nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG để đàm phán chấm dứt hợp đồng Mobifone mua 95% cổ phần AVG với nguyên tắc thu hồi đầy đủ số vốn mà Mobifone  bỏ ra.

Trong cuộc trao đổi chiều 12/3, hai bên đã chấm dứt hợp đồng, MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông. Nhóm cổ đông trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán cộng chi phí liên quan. Như vậy, MobiFone sẽ nhận được số tiền lớn hơn con số họ đã thanh toán cho nhóm cổ đông.

Bên cạnh đó, do việc thanh tra nên Mobifone chưa thực hiện thanh toán nốt 5% giá trị chuyển nhượng theo đúng cam kết trong hợp đồng. Vì vậy, trong trường hợp MobiFone không chấp nhận chấm dứt hợp đồng thì nhóm cổ đông có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật và MobiFone có thể bị phạt tới 8% giá trị hợp đồng, điều này là không có lợi cho Mobifone (Nhà nước).

Như vậy, với giá trị hợp đồng chuyển nhượng 8.889,8 tỷ đồng, số tiền MobiFone bị phạt có thể tương đương hơn 711 tỷ đồng. 

Do đó, Bộ TT&TT cho rằng việc thống nhất chấm dứt hợp đồng là giải pháp tối ưu, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thu hồi đầy đủ vốn mà Mobifone đã đầu tư, không làm thất thoát vốn của Mobifone, của Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư.

Cũng theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sáng 13/3, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao đổi với Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái để thông báo về những diễn biến mới xung quanh thương vụ chuyển nhượng cổ phần AVG cho MobiFone. Đây là những thông tin để Thanh tra Chính phủ và đoàn thanh tra có căn cứ xem xét, gửi tới người ra quyết định thanh tra, theo đúng quy định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.