Hạ tầng

Huỷ kết quả đấu thầu dự án khe co giãn cầu Tạ Khoa

08/07/2016, 15:48

Sở GTVT Sơn La làm sai quy trình đấu thầu nên phải huỷ kết quả, đấu thầu lại.

cau_ta_khoa..

Khe co giãn trên cầu Tạ Khoa có chiều dài khá lớn - Ảnh Internet

Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, với lý do bảo trì, sửa chữa và thay thế hạng mục khe co giãn cầu Tạ Khoa (thuộc QL37, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), Sở GTVT tỉnh Sơn La đã lập dự án sửa chữa khe co giãn cầu Tạ Khoa và tiến hành mở thầu công khai. Điều trái khoáy là dự án này hoàn thành trước khi mở thầu, công ty trúng thầu lại chính là đơn vị đã hoàn thành dự án trước đó khoảng 45 ngày.

Sở GTVT làm sai quy trình

Về thông tin này, sáng 8/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, ngày 17/6/2016, Tổng cục Đường bộ VN đã cử cán bộ lên làm việc trực tiếp với Sở GTVT Sơn La và kiểm tra hiện trường. Kết quả cho thấy, cầu Tạ Khoa bắc qua Sông Đà được xây dựng từ năm 2003. Đây là cầu kết cấu thép bê tông liên tục nên mỗi khe co giãn đều có chiều dài khá lớn.

Trước đây xây dựng làm khe co giãn bằng cao su, sau 13 năm đưa vào khai thác, các khe co giãn đã hư hỏng và được đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2016 của Quỹ Bảo trì T.Ư. Sở GTVT Sơn La với tư cách là chủ đầu tư dự án đã tiến hành lựa chọn Công ty CP tư vấn Sơn La làm khảo sát thiết kế, gói thầu thiết kế có giá trị 28 triệu đồng, nhỏ hơn nhiều so với 500 triệu đồng theo quy định của Nghị định 63 nên được phép chỉ định thầu. Tuy nhiên đơn vị này cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, quá trình lập thiết kế có một số điểm chưa hợp lý. Khi Tổng cục Đường bộ VN thẩm định lại, có một số điểm phải điều chỉnh.

Theo đó, tổng mức đầu tư được duyệt của dự án này là 1,58 tỷ đồng gồm: chi phí xây dựng 1,38 tỷ đồng, chi phí QLDA 28,4 triệu đồng, tư vấn các loại 67 triệu đồng và dự phòng 31 triệu đồng, chi phí bảo đảm giao thông là 71 triệu đồng.

Về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, toàn bộ quá trình thi công xây dựng và bảo đảm giao thông trong quá trình thi công được gộp lại thành một gói thầu với giá trị là 1,43 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Nội dung kế hoạch đấu thầu do Tổng cục Đường bộ VN với vai trò là cơ quan quyết định đầu tư nên được quyền phê duyệt theo phân cấp còn tư khâu thực hiện đấu thầu là do Sở GTVT Sơn La thực hiện. Ngày 27/4/2016, Sở GTVT Sơn La đã đăng tải thông báo mới thầu và đến ngày 24/5/2016 tổ chức đấu thầu và có kết quả đấu thầu.

Tuy nhiên, trước khi có kết quả đấu thầu, trên cơ sở báo cáo số 2306 ngày 11/3/2016 của Công ty Quản lý sửa chữa và xây dựng công trình giao thông 2 Sơn La có xác nhận của Công an huyện Bắc Yên là trong tháng 2/2016 đã xảy ra 3 vụ TNGT trên cầu Tạ Khoa làm 4 người bị thương. Nguyên nhân các vụ tai nạn được xác định chủ yếu do xe máy vấp vào khe co giãn. Do lo ngại TNGT tiếp diễn, nhất là trong các dịp lễ 30/4 – 1/5 và phục vụ các cuộc bầu cử, Sở GTVT Sơn La đã mời Công ty CP Cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long đến sửa chữa từ ngày 27/3/2016, có nghĩa là trước thời điểm có kết quả đấu thầu. Đến nay, các hạng mục sửa chữa cơ bản hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu, tạm ứng thanh toán cho nhà thầu.

Theo ông Điệp, đối với nội dung trên, quan điểm của Tổng cục Đường bộ VN, việc sửa chữa khắc phục các hư hỏng nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn công trình phòng ngừa sự cố, đảm bảo ATGT là cần thiết nhưng phải thực hiện theo đúng quy định về xử lý sự cố công trình của Luật Xây dựng. Việc xử lý sự cố để bảo đảm ATGT khi có thiên tai, địch hoạ, sự cố bất khả kháng chỉ được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 52 của Luật Giao thông đường bộ và khoản 5 Điều 19 và Điều 23 của Thông tư số 52/2013 của Bộ GTVT. Tuy nhiên khi nhận thấy hư hỏng cần sửa chữa trước khe co giãn cầu Tạ Khoa để bảo đảm ATGT, Sở GTVT Sơn La đã tự ý tổ chức sửa chữa trước, không báo cáo Tổng cục Đường bộ VN xem xét điều chỉnh theo đúng phân cấp của Bộ GTVT, quy định tại khoản 5, Điều 19, Thông tư số 52 là vượt thẩm quyền.

Trường hợp Sở GTVT Sơn La có báo cáo, Tổng cục Đường bộ VN sẽ xem xét, nếu cần sửa chữa trước cho người tham gia giao thông sẽ xem xét, điều chỉnh lại kế hoạch đấu thầu để đảm bảo sự đồng bộ theo đúng quy định. Mặt khác, khi đã tiến hành thi công sửa chữa nhưng Sở GTVT Sơn La vẫn tổ chức đấu thầu là không phù hợp và trái quy định.

Bác thông tin “Tổng cục giới thiệu nhà thầu”

Về thông tin báo chí cho rằng, Sở GTVT Sơn La đã nhờ Tổng cục Đường bộ VN giới thiệu nhà thầu thi công có kinh nghiệm để thực hiện, Vụ trưởng Vụ Bảo trì cho biết, Sở GTVT Sơn La đã báo cáo là do nhận thấy công trình phức tạp, các doanh nghiệp trên địa bàn không đáp ứng được nên Sở đã tự đi hỏi các thông tin khác để chủ động tìm hiểu, liên hệ với các doanh nghiệp giúp giải quyết. “Về việc này, sau khi kiểm tra tất cả các đơn vị, cá nhân liên quan, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định không có bất kỳ sự giới thiệu nhà thầu nào cho Sở GTVT Sơn La”, ông Điệp khẳng định.

Cho biết quan điểm xử lý vụ việc này, ông Điệp cho biết, Tổng cục đã có công văn 3057 đánh giá về vụ việc với các nội dung như trên và yêu cầu Sở GTVT Sơn La kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan và đề xuất hình thức xử lý. Do việc tổ chức đấu thầu không đúng quy trình, bản thân khối lượng làm cũng chưa được nghiệm thu, thanh toán nên Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Sở GTVT Sơn La phải huỷ kết quả đấu thầu, tổ chức đấu thầu lại.

“Toàn bộ chi phí phát sinh như: tổ chức đấu thầu lại và những phát sinh khác thì Sở GTVT Sơn La phải tự chịu trách nhiệm chứ không sử dụng vốn của Quỹ Bảo trì. Vì thế có thể khẳng định, đến nay vụ việc này vẫn chưa thất thoát gì về mặt kinh tế”, ông Điệp cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.