Xã hội

Huỷ phiên đấu giá lô gỗ sưa trăm tỷ ở Chương Mỹ vì không có khách đặt cọc

11/09/2019, 21:12

Lần thứ hai mở phiên đấu giá, lô gỗ sưa bạc tỷ ở thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Tp. Hà Nội) vẫn ế khách.

img
Dù được định giá hàng chục tỷ đồng nhưng lô gỗ sưa tại thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Tp. Hà Nội chưa thể tìm được chủ nhân sau 2 lần dự kiến đấu giá.

Tối 11/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết, do không có ai đến đặt cọc tiền nên ngày mai (12/9) không thể diễn ra phiên đấu giá lô gỗ sưa ở thôn Phụ Chính như dự kiến.

“Có 2 người đến mua hồ sơ để đấu giá lô gỗ sưa tại thôn Phụ Chính, nhưng đến hôm nay (11/9) họ vẫn chưa nộp tiền đặt cọc nên theo quy định thì phiên đấu giá vào ngày mai (12/9) sẽ không thể diễn ra”, ông Chính cho hay.

Cũng theo ông Chính, giá khởi điểm của các loại gỗ sưa trong phiên đấu giá dự kiến này (từ rễ, cành đến thân) từ 6,5 đến 32 triệu đồng/kg.

img
Một trong những khối gỗ sưa tại làng Phụ Chính.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng Nghiệp vụ I (Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp Hà Nội) thì, buổi đấu giá gỗ sưa của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính đã bị hủy "có thể do khách hàng cho rằng mức giá người dân đưa ra quá cao".

Theo ông Hoàng, trong nước ít có nhu cầu mua gỗ sưa số lượng lớn, việc tiêu thụ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc; hơn nữa khách hàng đánh giá gỗ sưa không chỉ về chất gỗ mà còn yếu tố tâm linh nên việc đấu giá không đơn giản như với các loại hàng hóa khác.

Trước đó, phiên đấu giá lần đầu lô gỗ sưa tại làng Phụ Chính dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7, song chỉ một số hồ sơ được nộp và không khách hàng nào đặt cọc nên đã được lùi lại vào giữa tháng 9.

img
Lô gỗ sưa được dân làng Phụ Chính cất giữ cẩn thận trong thùng sắt được bảo vệ xung quanh

Năm 2010, thương lái đến trả giá hơn 100 tỷ đồng cho mỗi cây sưa. Người dân làng Phụ Chính đã cưa một cành cây bán với giá 20,5 tỷ đồng để lấy kinh phí xây đình làng.

Tháng 10/2018, Hà Nội có văn bản yêu cầu các ban, ngành hướng dẫn người dân khai thác cây sưa theo đúng trình tự pháp luật.

Ngày 27/1, người dân thôn Phụ Chính chặt hạ hai cây sưa đỏ, chia thành 5 nhóm gỗ với trọng lượng từ 550 kg đến hơn 2.000 kg và bảo quản trong container và dùng lưới thép B40 vây kín.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.