Giao thông

Hủy sơ tuyển cao tốc Bắc - Nam, có lo nhà đầu tư khởi kiện?

26/09/2019, 16:28

Mỗi bộ hồ sơ sơ tuyển được các ban quản lý dự án bán cho các nhà đầu tư quan tâm với giá 10 triệu đồng.

img
Trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) bao gồm cả bản tiếng Việt và tiếng Anh đều đã ghi rõ điều khoản: “Bên mời thầu có quyền hủy kết quả sơ tuyển nhà đầu tư mà không phải nêu bất cứ lý do gì”.

Ngày 24/9, Bộ GTVT đã phát đi thông tin về việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Sau thông tin này, trong dư luận xã hội có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài đã nộp hồ sơ dự sơ tuyển có thể khởi kiện, yêu cầu các Ban QLDA, Bộ GTVT đền bù thiệt hại hay không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia đấu thầu của một ban quản lý dự án (Bộ GTVT) cho biết, ngay trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) bao gồm cả bản tiếng Việt và tiếng Anh đều đã ghi rõ điều khoản: “Bên mời thầu có quyền hủy kết quả sơ tuyển nhà đầu tư mà không phải nêu bất cứ lý do gì”.

“Do vậy, việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng như các ban quản lý dự án không bị ảnh hưởng gì về mặt pháp lý vì trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư đã ghi điều khoản rõ ràng”, vị này nói và cho biết, liên quan đến vấn đề tài chính, mỗi bộ hồ sơ sơ tuyển được các ban quản lý dự án bán cho các nhà đầu tư quan tâm với giá 10 triệu đồng/bộ.

“Hồ sơ mời sơ tuyển là sản phẩm của chúng tôi làm ra, nhà đầu tư muốn mua thì phải bỏ tiền. Bây giờ, hủy kết quả sơ tuyển thì nhà đầu tư phải chịu rủi ro chứ không thể đòi lại tiền đã mua hồ sơ sơ tuyển được”, vị này chia sẻ.

Thông tin thêm về việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP nói: “Tại Điều 17 của Luật Đấu thầu đã quy định rõ các trường hợp hủy thầu. Đối với các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông, việc hủy thầu là do mục tiêu của dự án đã thay đổi”.

Trước đó, trong hai tháng sơ tuyển quốc tế nhà đầu tư từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7/2019, các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đã nhận được 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp dự tuyển. Trong đó, có 15 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư Việt Nam; 31 bộ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nước ngoài và 14 bộ của liên danh giữa nhà đầu tư Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.