Thế giới

Huỷ thoả thuận hạt nhân là bước tiến gần hơn tới chiến tranh

21/10/2017, 09:21

Các nước trong thoả thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 đều không muốn thoả thuận này bị phá vỡ.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly

Các nước trong thoả thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 ký kết năm 2015 đều không muốn thoả thuận này bị phá vỡ. Sau Đức, Pháp tiếp tục lên tiếng cảnh báo Mỹ về những hậu quả khôn lường nếu thoả thuận này bị huỷ bỏ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết, nước này muốn hành động để giải quyết hành vi "gây mất ổn định" cũng như chương trình tên lửa của Iran.

Song, theo bà, việc hủy bỏ thoả thuận năm 2015 với Iran sẽ tiếp tay cho những người theo đường lối cứng rắn tại Iran và sẽ là một bước tiến gần hơn tới các cuộc chiến tranh trong tương lai.

Trước Pháp, nhiều quan chức Đức trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Sigmar Gabriel nhận định, nếu Mỹ chấm dứt thoả thuận hạt nhân Iran hoặc tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran, động thái này có thể dẫn đến việc Iran tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và đưa mối đe doạ chiến tranh gần với Châu Âu. Trước nữa là Nga và Trung Quốc.

Về phía Mỹ, ngày 16/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng khả năng hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran là rất rõ ràng. Hôm 13/10, Tổng thống Trump tuyên bố không xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân được ký dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.