Thời sự

Huyện cương quyết xử lý nếu người dân tái cản trở thi công

06/04/2015, 18:56

Lãnh đạo huyện Thăng Bình khẳng định sẽ bảo vệ thi công nếu ông Thạnh tiếp tục tái cản trở.

1.2
Bãi đổ cấp phối đá dăm cách địa giới nhà ông Thạnh 5-7m, nhưng gia đình ông Thạnh vẫn lao ra khu vực này để cản trở thi công. 

Đồng tình nhận đền bù, khi xe tải đến vẫn ra cản trở thi công

Chiều nay (5/4), trao đổi riêng với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình (chuyên trách giải quyết công tác mặt bằng dự án QL1 qua địa bàn) xác nhận: "Huyện đã rà soát kỹ hồ sơ, các yêu cầu của ông Nguyễn Thạnh (56 tuổi, ngụ thôn 3, Bình Phục, Thăng Bình) để tiến hành các bước giải quyết cương quyết tiếp theo".

Ông Hương tái khẳng định “Lực lượng chức năng xác minh, làm rõ không có chuyện đơn vị thi công cố tình đổ cấp phối đá dăm (CPĐD) "chôn sống" ông Thạnh khi ông này cản trở thi công. “Chúng ta không nên thổi phồng sự kiện này, bởi vấn đề ở đây do người dân cố tình lao vào xe đang đổ CPĐD với mục đích tái cản trở thi công”, ông Hương nhấn mạnh.  

Theo ông Hương, khi thi công dự án QL1, phần đất trước nhà ông Thạnh phải giải tỏa cho dự án. Tuy nhiên, đây là đất hành lang ATGT, không thuộc diện đền bù giải tỏa theo quy định. Người dân kiến nghị nhiều, nên huyện linh hoạt đồng ý thực hiện một số yêu cầu ngoài việc đền bù, giải tỏa: cấp sổ đỏ mới cho toàn bộ diện tích khoảng 800m2 nhà ông Thạnh. Trong đó có 300m2 đất thổ cư. Ngoài ra, huyện chấp nhận lấp “hộ” diện tích hồ ao trước nhà. Bản thân đơn vị thi công tự nguyên hỗ trợ thêm 65 triệu đồng cho gia đình ông Thạnh.

Đồng tình các thỏa thuận này, gần chục ngày trước, ông Thạnh đã ký biên bản bàn giao đất, không cản trở thi công. Các đơn vị thi công triển khai, hoàn thiện công tác đất, chuẩn bị khâu đổ CPDD… Nhưng sáng 4/4, cán bộ huyện, xã Bình Phục xuống làm việc, gia đình ông Thạnh lại lấy lí do còn vướng mắc về sổ đỏ và chưa  lấp hồ để cản trở thi công.

“Đề nghị cấp sổ đỏ của ông Thạnh là chính đáng. Huyện chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng xây dựng hồ sơ cơ sở, viết sẵn và đưa xuống nhà cho ông Thạnh nhưng ông không chịu ký. Theo quy định, người dân phải ký giấy đề nghị đăng ký quyền sử dụng đất, thì mới được cấp sổ đỏ. Giấy chứng nhận in sẵn, huyện đã đóng dấu, chỉ chờ ông Thạnh ký là bàn giao, nhưng ông Thạnh không thực hiện đúng trình tự, gây khó dễ”, ông Hương nói.

3
Lãnh đạo huyện khẳng định sẽ không thực hiện thỏa thuận đổ đất lấp ao "hộ" gia đình ông Thạnh vì ông này thay đổi cam kết, tái cản trở thi công. Thỏa thuận về cấp sổ đỏ cũng sẽ bãi bỏ nếu ông Thạnh tiếp tục không ký giấy đề nghị cấp sổ theo đúng trình tự.

Vấn đề lấp hồ ao trước nhà, ông Hương cho hay, những ngày qua, các đơn vị đổ đất vẫn tiếp tục triển khai. Ngày 5/4, 4 xe tải đến đổ đất trước nhà ông Thạnh nhưng vợ ông Thạnh lại ra ngăn cản, không cho triển khai. Nhiều lần thuyết phục không được, chúng tôi phải mang đất ra chỗ khác đổ, rất lãng phí.

Ông Thạnh nhấn mạnh: "Huyện thỏa thuận lấp đất cho hộ dân, gia đình ông Thạnh tự ý cản trở nên chúng tôi không đổ đất nữa. Thỏa thuận này do phía người dân vi phạm nên bị bãi bỏ. Vấn đề cấp sổ đỏ, sau khi ông Thạnh đi viện về, ngành chức năng sẽ đến để đưa ông ký giấy đề nghị. Nếu tiếp tục không ký, chúng tôi cũng sẽ bỏ thỏa thuận này".

“Những yêu cầu chính đáng của hộ dân, huyện đều hỗ trợ. Nhưng nếu quá “yêu sách”, chúng tôi cương quyết bảo vệ an ninh trật tự (gọi tắt bảo vệ thi công) cho các đơn vị triển khai. Mọi việc tiến hành trong tuần này”, ông Hương khẳng định.

Ông Hương lý giải: thực tế gia đình ông Thạnh không thuộc đền bù, giải tỏa, nên ông Thạnh lấy thỏa thuận của huyện để tái cản trở đơn vị thi công, gây khó dễ, với mục đích “xin” thêm tiền hỗ trợ. Đơn vị thi công đã hỗ trợ rồi. Họ bỏ tiền túi để giải quyết vướng mắc. Ông Thạnh cũng đã nhận tiền rồi, nhưng lại tiếp tục gây khó khăn.

Tháng 4/2015 phải hoàn thành dự án nhưng dân chưa giao mặt bằng

Sáng cùng ngày (6/4), huyện Thăng Bình tổ chức họp ngành chức năng, rà soát toàn bộ các hộ dân vướng mắc mặt bằng dự án QL1, lên phương án bảo vệ thi công. Thống kê UBND huyện Thăng Bình, hiện vẫn còn khoảng trên dưới 70 trường hợp tồn đọng mặt bằng, cản trở thi công. Các hộ này chủ yếu nằm trong vệt hành lang ATGT đường bộ, không thuộc diện được đền bù; một số hộ không đồng ý phương án đền bù nứt nhà…

Đại diện nhà đầu tư cho hay: Mục tiêu toàn dự án mở rộng QL 1 qua Quảng Nam là tháng tư này nhưng tình trạng vướng mặc bằng “xôi đỗ” đang ảnh hướng lớn tiến độ thi công. “Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực vận động, thậm chí đáp ứng các yêu cầu ngoài quy định về đền bù giải tỏa, nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình cản trở, gây khó khăn”, nhà đầu tư cho hay.

Theo ông Hương, rút kinh nghiệm những lần bảo vệ thi công trước, lần này chúng tôi làm quyết liệt, bài bản, với sự phối hợp cụ thể của các lực lượng chức năng.

Như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 10 giờ sáng ngày 4/4, tài xế Thanh (Bình Tú, Thăng Bình) chở CPĐD đến đổ trước nhà ông Nguyễn Sơn, cách địa giới nhà ông Nguyễn Thạnh chừng 5-7m bất ngờ bị gia đình ông Thạnh quyết liệt cản trở. Trong lúc tài xế Thanh điều khiển nâng thùng xe đổ vật liệu xuống đường, ông Thạnh bất ngờ lao vào nằm dưới gầm xe và bị lớp đá dăm đổ trúng người.

Người dân khu vực lân cận đã xúm vào gạt lớp cấp phối đá dăm dìu ông Thạnh lên nhưng gia đình không đồng ý cho đưa đi viện.

Đến chiều cùng ngày, ông Thạnh mới được gia đình chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Bác sĩ chẩn đoán ông Thạnh chỉ bị xây xát nhẹ, có thể xuất viện luôn nhưng lúc này gia đình lại xin cho ông Thạnh ở lại theo dõi. 

Thượng tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) xác nhận không có chuyện người dân bị xe tải cố tình đổ cấp phối đá dăm “chôn sống” vì cản trở thi công QL1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.