Xã hội

Huyện không chấp nhận nguyên nhân hố “tử thần”: Đơn vị quan trắc nói gì?

04/08/2022, 09:24

Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ nói gì về việc huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) không chấp nhận nguyên nhân dẫn đến hố “tử thần” ở Châu Hồng?

Liên quan đến vụ việc UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) không chấp nhận kết quả về nguyên nhân dẫn đến hố “tử thần” ở xã Châu Hồng mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã đưa ra, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Văn Tú - Trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cho biết: Không chấp nhận là việc của UBND huyện, còn việc của đơn vị là làm đúng quy trình, kỹ thuật.

img

1 hố sụt không thấy đáy xuất hiện ở trong vườn nhà dân ở Châu Hồng.

“Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ là cơ quan chức năng thực hiện công tác kỹ thuật. Do đó, đơn vị muốn kết luận về một vấn đề gì thì phải có số liệu, phương pháp”, ông Tú nói.

Cũng theo ông Tú, huyện Quỳ Hợp yêu cầu Liên đoàn trả lời có hay không doanh nghiệp khai thác khoáng sản gần đó gây nên tụt mạch nước ngầm. Thế nhưng, trong văn bản báo cáo UBND huyện chúng tôi đã nói rất rõ là không có số liệu.

“Không có số liệu là vì trong thời gian Liên đoàn khoan thăm dò để tìm nguyên nhân sụt lún thì tất cả các mỏ khoáng sản hoạt động gần đó đều dừng hoạt động. Vì vậy, mối quan hệ giữa hoạt động khai thác khoáng sản của các mỏ với sụt lún không xác định được là nguyên nhân từ đâu.

Và mình cũng không thể đánh giá được ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản của các mỏ với hiện tượng sụt lún. Trong quá trình triển khai, theo UBND huyện và nhân dân yêu cầu, Liên đoàn đã khoan 13 mũi. Toàn bộ quá trình triển khai đều công khai, được nhân dân theo dõi, giám sát", ông Tú nói.

“Giờ muốn xác định được mối liên hệ, các mỏ phải hoạt động. Chưa kể, muốn quan trắc về nước phải thực hiện trong thời gian dài cả năm, thậm chí có những vị trí quan trọng phải quan trắc trong thời gian lên đến tận 3 năm.

Bởi nước thay đổi theo mùa, mà 1 năm thì có 4 mùa khác nhau. Nếu chúng ta quan trắc một mùa để đánh giá cho cả năm thì không chính xác.

Liên đoàn không có số liệu thì không thể kết luận được vấn đề. Nếu không có số liệu mà kết luận là sai, có thể bị các đơn vị kiện ngược lại. Ví dụ như khi phát biểu từ năm 1981 – 1983 đã có hiện tượng sụt lún như thế này, chúng tôi phải đưa được ra các tài liệu gốc để chứng minh”, ông Tú cho biết thêm.

Trước đó, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đã báo cáo kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún ở xã Châu Hồng.

Theo đó, Liên đoàn đã xác định được 6 nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng và vùng lân cận.

Cụ thể là do địa hình tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, do cấu trúc địa chất có nhiều hang động cát tơ, nhiều hang đá trầm tích bở rời hệ đệ tứ, tạo nên lớp chứa nước không áp lực.

Cùng với đó, điều kiện thời tiết biến đổi bất thường đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực, đã phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa.

Thế nhưng, UBND huyện Quỳ Hợp không chấp nhận nguyên nhân mà Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đưa ra. Huyện Quỳ Hợp yêu cầu Liên đoàn trả lời có hay không doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây nên tụt nước ngầm dẫn đến sụt lún?.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối.

Đặc biệt, từ cuối tháng 2/2022, có 114 ngôi nhà bị rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Tình trạng sụt lún, hố “tử thần” trở nên đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp vào cuối tháng 5/2022.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ về khảo sát tìm nguyên nhân.

Đặc biệt, ngày 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp lên kiểm tra và có những chỉ đạo xử lý.

Trong đó giao các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện để đoàn địa chất Bắc Trung Bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân.

Chậm nhất đến ngày 31/7/2022 có kết luận đánh giá khách quan, chính xác nguyên nhân tình trạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.