Xã hội

Huyện Mê Linh đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

10/12/2022, 07:39

Ngoài đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Mê Linh (Hà Nội) cũng tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công nhận di tích quốc gia.

Tối 9/12, huyện Mê Linh tổ chức Lễ công bố và đón nhận Quyết định công nhận Huyện Mê Linh đạt chuẩn nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng… và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP Hà Nội.

img

Quang cảnh lễ công bố và đón nhận huyện Mê Linh đạt chuẩn nông thôn mới, Huân chương Lao động hạng Ba

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, Mê Linh là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng lâu đời; quê hương của Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng dân tộc.

Người dân Mê Linh có truyền thống làm nông nghiệp sản phẩm chất lượng cao; nơi đây cũng là vùng đất trồng hoa lớn nhất của Thủ đô Hà Nội và miền Bắc, sản phẩm chủ yếu là các loại hoa hồng.

img

Các đại biểu có mặt tại buổi lễ

Trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Quang Minh với gần 200 doanh nghiệp, nhà máy đang hoạt động thu hút thường xuyên khoảng 40 nghìn lao động, nộp ngân sách hằng năm khoảng trên 10 nghìn tỷ đồng.

Mê Linh có vị trí giao thông thuận lợi kết nối giao thương với các địa phương; nhất là đường vành đai 4 đang được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.img

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Năm 2010, huyện Mê Linh bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 1/19 tiêu chí (an ninh trật tự).

Sau hơn 10 năm, huyện đã bố trí và huy động hơn 5.777 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới một cách hiệu quả. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và diện mạo quê hương có nhiều thay đổi ngày càng văn minh, khang trang, sạch đẹp.img

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng huyện Mê Linh

Sản xuất nông nghiệp của huyện được đặc biệt coi trọng theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao.

Huyện đã hỗ trợ xây dựng 3 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Kết quả đến hết năm 2022, toàn huyện có 75 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao…img

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền trao công nhận điểm du lịch di tích quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay 16/16 xã của huyện đều đạt 19/19 tiêu chí; huyện đạt 9/9 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến hết năm 2022 đạt 60 triệu đồng/người/năm (tăng 47,5 triệu đồng so với năm 2010).

Tỷ lệ lao động có việc làm khu vực nông thôn đạt 96,77%. Toàn huyện chỉ còn 20 hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố, chiếm tỷ lệ 0,03%...
img

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, sự kiện là niềm vui lớn của huyện Mê Linh nói riêng và TP Hà Nội nói chung, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
img

Các đại biểu thắp hương tại di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng

Theo bà Tuyến, Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đã đề ra phương hướng: Xây dựng nông thôn mới của thành phố theo hướng sản xuất nông nghiệp sinh thái, xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Đây là những định hướng quan trọng để Thủ đô Hà Nội nói chung, huyện Mê Linh nói riêng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Cũng theo Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, cùng với huyện Đông Anh và Sóc Sơn, huyện Mê Linh được định hướng theo hướng phát triển đô thị và trở thành thành phố trực thuộc Thủ đô trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.