Thế giới

Huyền thoại tăng T-72 Nga lại bị "hỏa thiêu" ở Syria (Video)

08/12/2015, 10:24
image

Đoạn video cho thấy xe tăng T-72 do Nga sản xuất đang trở về căn cứ bất ngờ bị quân nổi dậy Syria bắn.

Untitled

Xe tăng T-72 của quân đội chính phủ Syria tan tành trong chớp mắt.

Một đoạn video được đăng tải trên trang liveleak mới đây cho thấy một chiếc xe tăng T-72 của quân chính phủ Syria đã bị tiêu diệt ở phía nam Aleppo chỉ với một phát bắn của tên lửa chống tăng BGM-71 TOW bởi các lực lượng nổi dậy tại nước này.

T-72 là mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Quân đội Syria hiện nay do Nga sản xuất. Ước tính, nước này trang bị khoảng trên 1.600 chiếc gồm các biến thể T-72M/A/AV/TURMS-T.

Các phiên bản T-72AV được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1 ở giáp trước và tháp pháo đem lại khả năng phòng vệ tốt hơn. Trong khi biến thể TURMS-T được hiện đại hóa hệ thống điều khiển hỏa lực Galileo Avionica TURMS-T với máy tính đường đạn.

Thời hoàng kim, T-72 nhanh chóng trở thành xe tăng chủ lực trong quân đội Liên Xô những năm 1970 và là niềm tự hào của Bộ đội tăng thiết giáp Xô Viết: ngay lúc nó ra đời, những mẫu tăng cùng thời như M60A3 Patton và Leopard I trở thành "đồ bỏ". 

Lần đầu tiên T-72 được sử dụng trong chiến trận vào năm 1982 để chống lại cuộc xâm chiếm quân sự của Israel vào Syria. Quân đội Syria đã bố trí khoảng 250 xe tăng T-72A. Đây là trường hợp ngoại lệ khi Liên Xô ưu ái xuất khẩu T-72A cho Syria, bởi ngay cả các nước trong Khối hiệp ước Warsaw khi đó cũng chỉ được mua những chiếc T-72M1, một phiên bản “hạ cấp” của T-72A.

Năm 1988, T-72 tiếp tục tham gia trong Chiến tranh Iran-Iraq. Bộ chỉ huy quân đội Iraq đã quyết định tấn công mạnh trong khu vực bán đảo Fao. 

Trong thời gian chiến dịch "Bão táp sa mạc" năm 1991, T-72M có mặt trong quân đội Iraq chống lại liên quân do Mỹ chỉ huy. 

Được mệnh danh là "bất khả chiến bại" và trở thành huyền thoại của làng xe tăng Nga, nhưng hàng trăm chiếc xe tăng T-72 của đã bị hủy diệt trong cuộc nội chiến Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.