Hạ tầng

Huyện vùng "chiêm trũng" hoàn thiện hạ tầng sau "bão" Covid-19

28/11/2021, 07:22

Huyện Yên Dũng đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư sau "bão" Covid-19...

Từng là địa phương được biết đến là vùng chiêm trũng, bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19; cùng đó giao thông đi lại khó khăn, bị bao quanh bởi 3 con sông lớn gồm sông Thương, sông Cầu và sông Lục Nam, song với quyết tâm và cách làm sáng tạo, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã tập trung đầu tư xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông tạo sự kết nối, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

img

Nhà đầu tư tổ chức thi công đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng theo hình thức BT

Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Khoảng thời gian tỉnh Bắc Giang là tâm "bão" Covid-19, huyện Yên Dũng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các hoạt động giao thương, đi lại rất khó khăn, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cũng chậm lại.

Tuy nhiên, có dịp đến huyện Yên Dũng những ngày gần đây, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự đổi thay bộ mặt của huyện đã khang trang hơn với nhiều tuyến đường giao thông hiện đại đã và đang được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trong đó, tuyến đường Lê Đức Trung - một trong những tuyến trục chính của thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng đang được hoàn thành bằng hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); tuyến đường ĐH.5B (đoạn Cảnh Thụy đi Yên Lư);

Các tuyến đường huyện, đường xã, đường thôn và đường nội thị cũng đã được đầu tư mở rộng để tạo nên diện mạo mới cho bức tranh về giao thông của huyện.

Một trong những dự án trọng điểm của huyện là dự án Xây dựng một số trục đường giao thông trên địa bàn huyện Yên Dũng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Nhà đầu tư là Công ty CP Xây dựng và dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh đang tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng các tuyến đường Hoàng Hoa Thám và đường Trần Nhân Tông.

Ông Giáp Văn Khi, chỉ huy trưởng các công trình trên chia sẻ, dù dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, tuy nhiên chúng tôi vẫn huy động tổng lực máy móc để hoàn thiện việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục chính thị trấn Nham Biền, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Dự án xây dựng 3 đường trục chính trên tại thị trấn Nham Biền của huyện Yên Dũng nhằm từng bước hoàn thiện, chỉnh trang mạng lưới hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị khu vực trung tâm huyện Yên Dũng.

Tăng cường kết nối với các tuyến đường trục chính trong khu vực như: QL17, QL1A, QL18 và các đường tỉnh 293, 299... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội; mở rộng, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với thành phố Bắc Giang, huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương).

Với mục tiêu trên, Huyện ủy, UBND huyện Yên Dũng đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai, hoàn thiện dự án.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Dũng, huyện đã hoàn thành quy hoạch vùng huyện, thích hợp quy hoạch vùng huyện vào quy hoạch tỉnh xây dựng các nghị quyết kế hoạch, tạo nguồn lực để đầu tư, triển khai thực hiện, hoàn thành hàng trăm dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Đơn cử như cuối năm 2020, đầu năm 2021, Yên Dũng đã triển khai, hoàn thành khoảng 70 dự án đầu tư xây dựng, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như đường nối QL17 với QL37 nằm trên địa phận giáp ranh 2 huyện Việt Yên và Yên Dũng.

Dự án có tổng chiều dài gần 3,3km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, chiều rộng nền đường 22,5m, với 4 làn đường có dải phân cách, kết cấu bê tông nhựa; đường ĐH.5b (đoạn Cảnh Thụy đi Yên Lư); mở rộng các tuyến đường huyện bằng nguồn vốn đầu tư công với kinh phí khoảng gần 700 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, tạo thông thoáng cho các tuyến đường, giảm TNGT, chống ùn tắc cục bộ khu vực Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng và Khu công nghiệp Vân Trung. Đến nay, các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, không chỉ giúp người lao động thuận tiện trong lưu thông, người dân trên địa bàn còn đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ quanh các khu công nghiệp.

Thời gian tới huyện tiếp tục bố trí nguồn lực, đẩy nhanh công tác GPMB đầu tư các tuyến đường như dự án mở rộng đường tỉnh 398 từ thị trấn Nham Biền đi xã Đồng Việt; dự án mở rộng QL17 thị trấn Nham Biền đi Tiền Phong; cải tạo, nâng cấp các trục đường giao thông ở thị trấn Nham Biền; xây dựng đường ĐH.5B kết nối với Vành đai 4 và kết nối với Vành đai 5 thủ đô; phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đầu tư xây dựng đường dẫn và cầu Đồng Việt, mở rộng tuyến đường dẫn lên cầu Đồng Sơn…

Một loạt các dự án đô thị như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ đấu giá thu tiền sử dụng đất Khu đô thị số 1 thị trấn Nham Biền; khu dân cư mới Nham Sơn (thị trấn Nham Biền); Khu đô thị số 1 xã Hương Gián; khu dân cư Xuân Đông (xã Xuân Phú); khu dân cư mới thôn Nhất (xã Cảnh Thụy)... với nhiều tuyến đường nội thị được hoàn thành, giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thống kê cho thấy, tổng nguồn vốn huy động thực hiện đến tháng 3/2021 đạt hơn 3,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có hơn 1,2 nghìn tỷ đồng vốn đóng góp của cộng đồng dân cư và vốn khác.

Hiện, Yên Dũng không để xảy ra tình trạng nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới. Huyện đã cứng hóa, cải tạo, nâng cấp thêm 664km đường giao thông so với năm 2011.

Nhờ đó trong những năm gần đây, an toàn giao thông trên địa bàn luôn được bảo đảm, TNGT giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí.

Tiếp tục đầu tư, mở rộng kết nối

img

Nhiều dự án xây dựng các tuyến đường giao thông giúp tăng cường kết nối, giúp người dân Yên Dũng lưu thông, phát triển KT-XH

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, theo UBND huyện Yên Dũng, thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang về triển khai thực hiện Kết luận số 55-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang, UBND huyện Yên Dũng đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, Yên Dũng đặt mục tiêu: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, nội dung đã được xác định tại Kết luận số 55-KL/TU.

Xây dựng phương án tổ chức thực hiện đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực từ các cấp, các ngành trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện Yên Dũng đặt rõ mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu cải tạo, nâng cấp 100% đường huyện có quy mô mặt đường tối thiểu rộng 6m, 100% đường xã, 100% đường thôn, xóm được cứng hóa mặt đường; 55% các tuyến đường có mặt đường rộng tối thiểu 5m.

Trong giai đoạn này, Yên Dũng cũng ưu tiên xây dựng tuyến đường ĐH.5B kéo dài kết nối từ xã Cảnh Thụy - xã Tiến Dũng, xây dựng cầu qua sông Thương với xã Lãng Sơn - xã Quỳnh Sơn và đường tỉnh 293 theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng; xây dựng kết nối đường đường tỉnh 299 với đường tỉnh 293 (đoạn qua Trạm y tế Tân Dân cũ); tuyến đường ĐH.4 đoạn từ Công an huyện đi đê sông Cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng...

“Mục tiêu hướng đến của địa phương là phấn đấu đưa Yên Dũng trở thành khu vực quan trọng của tỉnh Bắc Giang trong kết nối với các trung tâm phát triển kinh tế của khu vực: Bắc Ninh, Hải Dương. Cùng đó, hạ tầng đô thị, nông thôn đồng bộ đáp ứng và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2020 - 2025”, ông Thạch Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Yên Dũng chia sẻ.

Ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết: Đến nay, công tác lập quy hoạch, kế hoạch để thực hiện mục tiêu trên đã cơ bản hoàn thành. UBND huyện Yên Dũng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.

Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện dự kiến thu hút, phân bổ tổng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là 5.833,5 tỷ đồng.

Trong đó, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là 5.113,5 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, nội địa là 720 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn trong giai đoạn 2026 - 2030 là 8.975,5 tỷ đồng; trong đó riêng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là 3.355,5 tỷ đồng.

Ghi nhận những thành quả đã đạt được của chính quyền và nhân dân huyện Yên Dũng, ngày 28/10/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 1812/QĐ-TTg công nhận huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo huyện Yên Dũng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.