Thời sự Quốc tế

Tổng thống Colombia rút tuyên bố 4 trẻ sống sót sau 2 tuần tai nạn máy bay

19/05/2023, 12:30

Ngày 18/5, Tổng thống Colombia Gustavo Petro rút tuyên bố về việc tìm thấy 4 trẻ em mất tích sau vụ rơi máy bay 2 tuần trước trong rừng Amazon.

"Tôi xin lỗi gì những gì đã xảy ra"

Chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Colombia viết: “Tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra. Các lực lượng quân đội và cộng đồng thổ dân địa phương sẽ tiếp tục chiến dịch tìm kiếm nhằm đem lại thông tin cả nước đang mong chờ”.

Ông Petro cũng khẳng định: “Vào thời điểm này, không có ưu tiên nào khác ngoài việc đẩy mạnh chiến dịch tìm kiếm cho tới khi tìm thấy các nạn nhân. Tính mạng của các em là điều quan trọng nhất”.

Ông Petro cho biết, ông đã xóa bài đăng trên Twitter vào đêm 17/5 thông báo quân đội Colombia đã giải cứu thành công 4 trẻ em.

img

Giới chức Colombia đã huy động hơn 100 binh sĩ và chó nghiệp vụ tìm kiếm nhóm trẻ em mất tích sau vụ rơi máy bay trong rừng Amazon 2 tuần trước. Ảnh: AFP

Trong bài đăng trên Twitter hôm đó, Tổng thống Colombia Gustavo Petro thông báo quân đội nước này đã tìm thấy 4 trẻ em, bao gồm 1 em bé 11 tháng tuổi. Ba em nhỏ còn lại thuộc độ tuổi 13, 9 và 4 tuổi.

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, thông báo vào đêm 17/5 của ông Petro gây hoài nghi vì ông không cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm hay cách thức giải cứu nhóm trẻ cũng như làm cách nào các em sống sót sau hơn 2 tuần mất tích trong rừng.

Ngoài ra, quân đội Colombia cũng không hề lên tiếng sau khi ông Petro đưa ra thông báo về việc giải cứu thành công nhóm trẻ vào ngày 17/5.

Bà Fidencio Valencia - bà của 4 trẻ nhỏ mất tích, vẫn tin tưởng rằng các cháu vẫn còn sống và sẽ được giải cứu bởi “đã quen với việc sống trong rừng”.

Tiếp tục chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn

Trước đó, giới chức Colombia đã triển khai chiến dịch Hy vọng quy mô lớn, huy động hơn 100 binh sĩ và chó nghiệp vụ tìm kiếm nhóm trẻ em có mặt trên chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna C206 bị rơi ngày 1/5 khi đang trên hành trình tới TP San Jose del Guaviare, thuộc khu vực rừng Amazon của Colombia.

Trong các các ngày 15/5 và 16/5, binh sĩ đã phát hiện thi thể phi công và 2 người lớn là hành khách trên chiếc máy bay này.

Một trong số 2 hành khách thiệt mạng là bà Ranoque Mucutuy - mẹ của 4 đứa trẻ kể trên, thuộc cộng đồng thổ dân Huitoto sinh sống trong khu vực rừng Amazon thuộc Colombia.

Đội cứu hộ cho rằng nhóm trẻ em đã lang thang trong khu vực rừng rậm ở phía Nam tỉnh Caqueta kể từ sau vụ tai nạn.

Trong số 3 trực thăng được huy động tham gia quá trình tìm kiếm, 1 phương tiện liên tục phát lời nhắn của người bà bằng tiếng Huitoto đã được thu trước, trong đó dặn dò các em nhỏ không nên di chuyển trong rừng mà ở nguyên một chỗ chờ giải cứu.

Từ sáng sớm ngày 17/5, các lực lượng vũ trang Colombia đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm sau khi phát hiện lán dựng tạm, được gia cố bằng que, cành cây.

Trong một số bức ảnh do quân đội Colombia đăng tải, lẫn trong các cành cây trong khu rừng là kéo, dây buộc tóc. Trước đó, đội cứu hộ cũng tìm thấy bình sữa trẻ em, quả dại ăn dở.

img

Một chiếc bình sữa của trẻ em được tìm thấy trong rừng. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, quá trình tìm kiếm nhóm trẻ em rất gian nan do khu vực rừng đầy rẫy thân cây gỗ khổng lồ cao tới 40m, động vật hoang dã và có mưa lớn.

Hiện giới chức Colombia chưa thông báo nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay. Cơ quan ứng phó thảm họa Colombia cho hay, phi công đã báo cáo gặp vấn đề về động cơ vài phút trước khi máy bay biến mất khỏi radar theo dõi.

Khu vực địa phương nơi xảy ra tai nạn xa xôi hẻo lánh, không có đường bộ và cũng khó tiếp cận qua đường thủy nên người dân thường di chuyển bằng các chuyến bay riêng.

Cộng đồng thổ dân Huitoto bên trong các khu vực rừng rậm hẻo lánh trong rừng Amazon. Theo AFP, nhóm trẻ em có thể đã may mắn sống sót nhờ vào kỹ năng săn bắt, đánh cá, hái lượm được truyền dạy trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.