Xã hội

Hy hữu chuyện 1 bà 2 ông, 1 con có 2 bố đẻ: Nhiều sai phạm liên quan

30/05/2023, 15:30

Quá trình kiểm tra, xác minh sự việc hy hữu 1 bà 2 ông, 1 con có 2 bố đẻ, UBND xã đã phát hiện những sai sót của cán bộ tư pháp - hộ tịch xã.

Thu huỷ giấy kết hôn, giấy khai sinh làm sai

Liên quan đến sự việc "Hy hữu chuyện một bà hai ông, một con có hai bố đẻ", trong văn bản trả lời anh Nguyễn Hoài S. (hộ khẩu thường trú ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) - người đàn ông mất cả vợ lẫn con sau một thời gian sống ly thân với vợ, UBND xã Tân Hưng (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) cho biết, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra và xác minh.

img

Giấy khai sinh của cháu Nguyễn Thị L.A do UBND phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng cấp và Giấy khai sinh của cháu L.A. do UBND xã Tân Hưng cấp sau khi cháu được 6 tuổi

Qua căn cứ hồ sơ tài liệu thu thập, kết quả xác minh tại các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và quy định của pháp luật, UBND xã Tân Hưng kết luận: Việc cấp giấy khai sinh số 72 quyển 01/2013 do UBND xã Tân Hưng cấp ngày 26/01/2013 cho cháu Phạm Thị L.A (sinh ngày 8/11/2007) là trái quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Hoài S. (trú khu Đoàn Kết, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cho biết, năm 2007, anh kết hôn với chị Lê Thị L. (SN 1984, thường trú tại xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) và được UBND phường Thượng Lý cấp giấy đăng ký kết hôn.

Cùng năm 2007, vợ chồng anh S., chị L. sinh con gái đặt tên là Nguyễn Thị L.A, được UBND phường Thượng Lý cấp giấy khai sinh ngày 4/1/2008, khai sinh tên cha là Nguyễn Hoài S.

Khi bé L.A được 6 tháng tuổi, 2 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, chị L. bế con về quê ngoại. Từ đó, anh S. và chị L. sống ly thân, rất ít gặp gỡ, tuy nhiên họ chưa làm thủ tục ly hôn.

Tháng 3/2023, anh S. về thăm con thì bất ngờ biết chị L. đã kết hôn với anh Phạm Văn T., được UBND xã Tân Hưng (huyện Vĩnh Bảo) công nhận bằng giấy đăng ký kết hôn. Cháu L.A. cũng đã trở thành con đẻ của anh Phạm Văn T. trên giấy khai sinh do UBND xã Tân Hưng cấp năm 2013.

Trong khi đó việc đăng ký kết hôn của ông Phạm Văn T. với bà Lê Thị L. (mẹ bé L.A) theo Giấy chứng nhận kết hôn số 32; quyển 01/2013 do UBND xã Tân Hưng cấp ngày 17/06/2013 cũng không đúng với quy định của pháp luật.

Qua những cơ sở trên, UBND xã Tân Hưng đã báo cáo UBND huyện Vĩnh Bảo, Phòng Tư pháp huyện, tham mưu thu hủy giấy khai sinh UBND xã Tân Hưng cho bé L.A.

Chủ tịch UBND xã Tân Hưng đã yêu cầu cho công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu giúp UBND xã báo cáo Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo làm các thủ tục hủy kết hôn trái pháp luật đối với ông Phạm Văn T. và bà Lê Thị L. theo Giấy chứng nhận kết hôn số 32; quyển 01/2013 do UBND xã Tân Hưng cấp ngày 17/06/2013.

Công chức tư pháp - hộ tịch làm sai, hệ lụy kéo dài

Sau khi UBND xã Tân Hưng lập đoàn kiểm tra và xác minh cho thấy: Việc cấp giấy khai sinh số 72; quyển số 01/2013 đăng ký ngày 26/01/2013 do UBND xã Tân Hưng cấp.

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Tân Hưng là ông Vũ Đức Thuyên cùng với ông Phạm Huy Thiêm, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng năm 2013 đã không vào số và hiện tại không tìm thấy hồ sơ giấy khai sinh số 72.

Ông Thuyên chỉ cung cấp được đơn đề nghị của anh Phạm Văn T. ghi ngày 4/1/2013 đề nghị khai sinh và kết hôn. Hồ sơ khai sinh lưu trữ từ năm 2007 đến năm 2013 tại UBND xã Tân Hưng không có hồ sơ đăng ký khai sinh số 72; quyển số 01/2013 đăng ký ngày 26/01/2013 với thông tin: Họ tên Phạm Thị L.A (SN 2007), bố Phạm Văn T., mẹ Lê Thị L.

img

Giấy đăng ký kết hôn giữa anh S. và chị L. do UBND phường Thượng Lý cấp

Trong khi đó, số đăng ký khai sinh qua tra lục từ năm 2007 đến năm 2013 hiện đang lưu trữ tại Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Tân Hưng không có thông tin khai sinh của Phạm Thị L.A (SN 2007), bố là Phạm Văn T., mẹ là Lê Thị L.

Trong số đăng ký khai sinh số 72 năm 2013 (hiện đang lưu trữ tại Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Tân Hưng) thể hiện thông tin: Họ tên Phạm Yến N., sinh ngày 10/06/2013, bố Phạm Văn Q., mẹ Nguyễn Thị B. đăng ký ngày 13/06/2013.

Với giấy đăng kí kết hôn UBND xã Tân Hưng cấp cho công dân Phạm Văn T. và Lê Thị L. cũng trái quy định của pháp luật. Hiện tại, không thấy hồ sơ đăng kí kết hôn giữa anh T. và chị L. vì ông Thuyên không vào số.

Giấy đăng kí kết hôn không đúng luật đã dẫn tới việc ly hôn giữa chị L. và anh T. cũng trái pháp luật. Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã chỉ dựa vào một trong các giấy tờ cung cấp cho tòa án là bản chính giấy kết hôn (giấy kết hôn số 32; quyển số 01/2013 do UBND xã Tân Hưng đăng ký ngày 17/06/2013) mà không kiểm tra hồ sơ giấy tờ có liên quan là thiếu bởi qua tra lục số kết hôn năm 2013 hiện đang lưu trữ tại Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Tân Hưng không có thông tin chồng Phạm Văn T., vợ Lê Thị L.

Hiện đăng ký số 32; quyển 01/2013; đăng ký ngày 17/06/2013 đang lưu trữ tại Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Bảo và UBND xã Tân Hưng thể hiện thông tin: Chồng Vũ Đức T., sinh ngày 3/12/1989; vợ Vũ Thị Thu H. (sinh ngày 28/1/1989); đăng ký ngày 4/7/2013.

img

UBND xã Tân Hưng, nơi để xảy ra sai phạm về việc cấp giấy khai sinh và đăng kí kết hôn

Ngoài hai vấn đề sai phạm trên của công chức tư pháp - hộ tịch xã Tân Hưng, việc cháu L.A đã được cấp Căn cước công dân cũng bị ảnh hưởng và không đúng. Các dữ liệu cá nhân trong căn cước công dân của cháu L.A ở thời điểm hiện tại cũng không đúng với thực tế. Hồ sơ, học bạ của cháu cũng cần phải thay đổi bởi bố đẻ chính thức của cháu là anh Nguyễn Hoài S.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Phong, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, việc cấp giấy khai sinh và đăng kí kết hôn của công chức Tư pháp - hộ tịch xã Tân Hưng một cách bất hợp pháp đã kéo theo nhiều hệ lụy kéo dài, ảnh hưởng tới tính nghiêm minh của pháp luật và đặc biệt ảnh hưởng tới đời sống, tinh thần và vật chất của cháu L.A. cũng như anh Nguyễn Hoài S.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của anh S. và tránh những phiền hà, những vướng mắc trong quá trình trưởng thành của cháu L.A. trong thời gian tới, chính quyền xã Tân Hưng và UBND huyện Vĩnh Bảo cần sớm khắc phục và xử lý nghiêm nhưng sai sót trên, giám sát chặt chẽ hơn nữa trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính đối với hệ thống tư pháp tại địa phương, tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Sau sự việc trên, UBND xã Tân Hưng, UBND huyện vĩnh Bảo và Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo cùng các cơ quan có liên quan cũng cần nhìn nhận lại và có hình thức xử lý thấu đáo, thích đáng với những công chức làm sai lệch giấy tờ, hồ sơ làm ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.