An ninh hình sự

Hy hữu chuyện bị kiện vì… cứu nạn nhân TNGT

15/07/2022, 08:50

Việc chồng chị Nguyễn Thị Vân Anh, trú Quảng Ninh bị kiện vì cứu giúp, đưa một phụ nữ bị TNGT vào bệnh viện đang gây bức xúc dư luận.

Báo Giao thông đã tìm gặp những người liên quan để làm rõ câu chuyện này.

img

Gia đình tài xế “kêu oan” làm việc với Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Vân Đồn về những vấn đề liên quan

“Làm phúc phải tội”

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội facebook xôn xao câu chuyện từ tài khoản tên Vân Anh kể chuyện đã giúp đưa một phụ nữ bị TNGT vào bệnh viện, nhưng lại bị người nhà của nạn nhân này tố chị… chính là người gây ra tai nạn.

Thông tin tài khoản Vân Anh chia sẻ, ngày 17/6/2022, khi đi qua đường bao biển thuộc địa phận xã Hạ Long, huyện Vân Đồn thì có một vụ tai nạn.

Có một thanh niên đã bế người phụ nữ bị tai nạn lên vỉa hè, thấy xe nhà chị Vân Anh đi qua thì vẫy và nhờ chở giúp nạn nhân vào bệnh viện.

Lúc lên xe, nạn nhân vẫn tỉnh táo nói chuyện, nạn nhân kể bị một xe khách 45 chỗ đâm vào. Đến bệnh viện, người thân trong gia đình chị Vân Anh còn bế nạn nhân lên xe đẩy vào viện, báo với nhân viên Bệnh viện Vân Đồn là chỉ chở người tai nạn đi cấp cứu và nạn nhân có cảm ơn.

“Tưởng việc chỉ vậy là xong, hôm qua bị triệu tập lên và bị chính gia đình này kiện đâm vào cô. Mình có gọi điện cho gia đình nhà cô, nhưng nói chuyện không thể chấp nhận được”, tài khoản Vân Anh thông tin và kể lại quá trình trao đổi qua điện thoại với thân nhân người bị TNGT, bị phía gia đình người này khẳng định “trách nhiệm của anh là kiện”.

PV đã tìm gặp chị Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1992, trú tại khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) - chủ tài khoản mạng facebook Vân Anh và được biết, hôm đó, chồng chị là anh Ngô Văn Chính (SN 1988) điều khiển xe Ford bán tải BKS 14C-104.18 đã giúp đưa người phụ nữ bị TNGT vào bệnh viện. Sau sự việc, công an mời gia đình chị lên làm việc và cho biết, có người làm đơn kiện xe nhà chị gây TNGT.

“Quá bức xúc vì cho rằng chồng mình “làm phúc mà phải tội”, tôi đã bức xúc đăng tải lên mạng xã hội sự việc của chồng mình, cũng là mong muốn tìm được nhân chứng, người thanh niên bế nạn nhân lên vỉa hè rồi vẫy xe nhờ chở giúp vào bệnh viện”, chị Vân Anh chia sẻ.

Sáng 13/7, PV Báo Giao thông đã gặp được vợ chồng anh Ngô Văn Chính, Nguyễn Thị Vân Anh tại trụ sở Công an huyện Vân Đồn. Anh Chính bức xúc xác nhận câu chuyện chị Vân Anh đã đưa lên mạng xã hội và cho biết thêm, khi lên xe, nạn nhân rất tỉnh táo, trả lời địa chỉ nhà ở đâu, gia đình như thế nào.

“Bác ấy kể là đang bị ốm, con cháu cấm không cho đi biển, nên khi xảy ra tai nạn không dám gọi cho người nhà vì sợ bị trách.

Khi đưa bác vào viện, tôi cũng nói rõ với y, bác sỹ là tôi chỉ là người đi đường, thấy TNGT nên đưa giúp vào bệnh viện thôi. Nào ngờ giờ lại bị gia đình bác ấy kiện”, anh Chính thở dài.

Đang được minh oan

Để rộng đường dư luận, ngày 13/7, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với Đội CSGT-Trật tự, Công an huyện Vân Đồn được thông tin, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng hơn 10h sáng 17/6.

Khi đó, bà P.T.T (trú xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) đang dắt xe đạp qua tuyến đường 58m tại thôn 7, xã Hạ Long thì bị một chiếc xe ô tô khách đâm vào ngã văng ra đường.

Trong vụ việc này, người nhà của nạn nhân trong vụ TNGT có quyền nghi ngờ và nếu chỉ nghi ngờ thì pháp luật không xử lý.

Tuy nhiên trong trường hợp biết rõ sự việc mà vẫn cố tình bịa chuyện để tố cáo thì có thể bị xử lý về tội vu khống.

Hành vi vu khống là bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Tội vu khống bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm, từ 1 - 3 năm, từ 3 - 7 năm, tuỳ theo mức độ phạm tội.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội


Đúng lúc ấy, có một thanh niên đi xe máy đến đã dựng xe, đỡ bà T. vào bên đường, còn tài xế xe khách bỏ đi.

Chính người thanh niên đỡ bà T. vào đã đứng ở bên đường để đón xe ô tô anh Chính nhờ đưa nạn nhân đi bệnh viện.

Khi lực lượng chức năng của huyện Vân Đồn nhận được thông tin và đến hiện trường bà T. đã được anh Chính đưa đi cấp cứu, nên lực lượng chức năng chỉ ghi nhận được có vết xước trên mặt đường, thu thập thông tin của một số gia đình sinh sống quanh đó.

Sau đó, cơ quan chức năng huyện đã gặp gia đình để nắm bắt thông tin xử lý, nhưng tại thời điểm đó, gia đình không đề nghị gì.

Theo hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, vụ TNGT đã khiến bà T. bị gãy hai mắt cá cẳng chân trái, chấn thương ngực, gãy xương bả vai trái. Bà T. ra viện ngày 22/6/2022.

Đến ngày 7/7, cơ quan chức năng huyện Vân Đồn nhận được đơn kiến nghị của người nhà bà P.T.T.

Nội dung lá đơn cho rằng, người gây ra vụ TNGT cho bà T. chính là người điều khiển chiếc xe Ford bán tải chở bà này lên Bệnh viện huyện Vân Đồn…

Ngay sau khi nhận được đơn, cơ quan chức năng huyện Vân Đồn đã nhanh chóng vào cuộc, triệu tập tài xế và yêu cầu đưa phương tiện lên để kiểm tra.

Sau đó, từ bài viết chị Vân Anh đăng tải trên mạng xã hội, anh Nguyễn Trung Đức (trú tại thôn 13, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) là người thanh niên đỡ bà T. vào ven đường, vẫy xe anh Chính đưa đi cấp cứu đã liên lạc với anh Chính - chị Vân Anh và cùng đến cơ quan làm việc.

Trung tá Bùi Đức Chính, cán bộ Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Vân Đồn cho hay, từ thông tin cơ quan chức năng thu thập tại hiện trường, kiểm tra phương tiện của anh Chính, thông tin cơ quan công an thu thập của một số gia đình sinh sống quanh đó và lời khai của anh Đức, vụ tai nạn bước đầu làm sáng tỏ như trên.

Theo anh Đức, anh đã trực tiếp nhìn thấy chiếc xe Ford chở khách 16 chỗ đâm vào bà P.T.T ngày 17/6.

Khi tai nạn xảy ra, tài xế xe này đã xuống nhờ anh Đức đưa nạn nhân vào lề đường rồi nhờ đưa đi bệnh viện với lý do “trên xe có nhiều khách, nhờ chú đưa nạn nhân đi viện, lát nữa anh quay lại ngay”.

Tuy nhiên, kể từ đó đến khi đưa bà T. vào viện, tài xế gây tai nạn đã “một đi không trở lại”.

“Khi tài xế xe gây TNGT bỏ đi, tôi đã vẫy một số xe để đưa người gặp nạn đi viện, nhưng nhiều người tảng lờ bỏ đi. May có anh Chính đã tận tình cùng đưa nạn nhân đi viện.

Tôi là người chứng kiến từ đầu đến cuối, vậy mà gia đình bác T. lại làm đơn kiện anh Chính như vậy là không đúng”, anh Đức khẳng định với PV Báo Giao thông.

Cũng theo thông tin từ Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Vân Đồn, chiều 13/7, đơn vị đã cử cán bộ đến gặp bà P.T.T và người viết đơn “tố” anh Chính gây TNGT. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan công an, bà T. lại trả lời là lúc bị tai nạn không nhớ gì, còn người nhà bà T. thì tỏ vẻ không hợp tác.

“Đến thời điểm này, qua các thông tin thu thập được, có thể đánh giá sơ bộ là anh Ngô Văn Chính không phải là người gây tai nạn cho bà T. vào trưa 17/6; người thân bà T. đã có dấu hiệu vu khống cho tài xế Chính.

Hiện đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trả lời, xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đáng tiếc là, nếu như anh Nguyễn Trung Đức chụp lại được chiếc xe gây tai nạn hoặc lấy được số điện thoại của tài xế xe gây tai nạn thì sẽ tránh được tình trạng như hiện nay.

Còn anh Chính khi cùng chở nạn nhân đi viện, nếu lấy số điện thoại của anh Đức và người làm chứng lúc đi đường thì cũng sẽ không xảy ra tình trạng này”, Trung tá Bùi Đức Chính nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.