Xã hội

Hy hữu chuyện một bà hai ông, một con có hai bố đẻ

26/05/2023, 06:22

Sau một thời gian sống ly thân với vợ, anh S. phát hiện ra mình đã mất cả vợ lẫn con.

Người phụ nữ từng là vợ anh đã kết hôn với người khác và con gái cũng mang họ người cha mới.

Mất con 10 năm mới phát hiện ra

img

Giấy đăng ký kết hôn giữa anh S. và chị L. do UBND phường Thượng Lý cấp

Năm 2007, anh Nguyễn Hoài S. đăng ký kết hôn với chị Lê Thị L. sau một thời gian tìm hiểu nhau. Theo giấy đăng ký kết hôn năm 2007 do UBND phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cấp, vợ hợp pháp của anh Nguyễn Hoài S. là chị Lê Thị L. sinh ngày 14/10/1984, có hộ khẩu thường trú tại xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Sau khi kết hôn vợ chồng anh S., chị L. sinh sống tại khu Đoàn Kết, Thượng Lý, Hồng Bàng. Năm 2007, anh chị sinh con gái đặt tên là Nguyễn Thị L.A, được UBND phường Thượng Lý cấp giấy khai sinh ngày 4/1/2008, khai sinh tên cha là Nguyễn Hoài S.

Tuy nhiên, trong thời gian chung sống, mâu thuẫn vợ chồng phát sinh. Khi con nhỏ được 6 tháng tuổi, chị L. đã bế con về quê ngoại.

Anh S. đã nhiều lần gặp gỡ nhưng không thể giải hòa giải mâu thuẫn. Hai người sống ly thân với nhau và rất ít liên lạc, gặp gỡ. Dù vậy, họ chưa làm thủ tục ly hôn.

Trong thời gian đó, anh S. cũng không kết hôn hay lập gia đình cùng ai. Do công việc bận rộn và thay đổi nơi sinh sống, nên tháng 3/2023, anh S. về thăm con thì bất ngờ nhận được tin, hiện anh không còn là cha ruột của cháu L.A. bởi theo như giấy khai sinh của cháu, L.A. đã trở thành con đẻ của anh Phạm Văn T.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị L., theo như giấy đăng ký kết hôn tại UBND phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng cấp vẫn là vợ của anh S., nhưng lại trở thành vợ hợp pháp của anh T. và được xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng công nhận bằng giấy đăng ký kết hôn.

Giấy khai sinh của cháu L.A. cũng được xã Tân Hưng cấp vào năm 2013, với tên bố đẻ là anh T.

Sớm trả lại quyền hợp pháp cho người dân

img

Giấy khai sinh của cháu Nguyễn Thị L.A do UBND phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng cấp và Giấy khai sinh của cháu L.A. do UBND xã Tân Hưng cấp sau khi cháu được 6 tuổi

Bức xúc trước sự việc bất thường “một bà hai ông”, “một con nhưng có hai bố đẻ”, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, tháng 4/2023, anh S. đã viết đơn khiếu nại quyết định hành chính của UBND xã Tân Hưng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông và tài liệu do anh S. cung cấp, con gái anh S. là cháu Nguyễn Thị L.A đã thay đổi họ và anh S. cũng mất quyền làm cha từ năm 2013.

Theo như giấy khai sinh của cháu L.A do UBND xã Tân Hưng cấp ngày 26/1/2013 (số 72 quyển 01/2013) và trong học bạ của Trường THCS Tiền Phong lưu giữ, cháu L.A. có họ tên đầy đủ là Phạm Thị L.A. và cha đẻ của cháu là Phạm Văn T.

Anh S. cam đoan: “Bản thân tôi chưa làm các thủ tục ly hôn, không làm thủ tục cho và nhận con nuôi và chưa làm bất cứ thủ tục nào về hộ tịch cải chính thay đổi họ tên cho con gái tôi. Nhưng giờ đây con gái tôi có hai giấy khai sinh, hai họ và hai người cha ruột. Vợ tôi vẫn là mẹ đẻ của cháu nhưng cô ấy đã được đăng ký kết hôn với một người đàn ông khác tên T.”

img

Trụ sở UBND xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng

Anh S. khẳng định, cháu Nguyễn Thị L.A và Phạm Thị L.A là một và là con gái ruột của anh, không phải con đẻ của anh Phạm Văn T.

“Tôi chỉ có một người con gái duy nhất, việc UBND xã Tân Hưng đăng ký giấy khai sinh cho cháu Phạm Thị L.A. là trái pháp luật, xâm hại quyền lợi ích hợp pháp của con gái tôi”, anh S. nói và cho PV xem hộ khẩu cũ năm 2018 của gia đình vẫn có tên chị Lê Thị L.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: “UBND xã Tân Hưng đã tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Hoài S. từ đầu tháng 4/2023, xã đã báo cáo lên UBND huyện và được Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Bảo hướng dẫn các thủ tục để giải quyết. Chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra để làm việc với UBND phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng để xác minh, làm rõ vụ việc hy hữu này”.

Khi được hỏi về các loại giấy tờ liên quan tới cháu L.A. và giấy đăng ký kết hôn của chị Lê Thị L. với anh Phạm Văn T. có được thực hiện đúng quy trình và Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân gia đình hay không, ông Lượng cho hay: “Lúc đó, tôi chưa về công tác tại địa phương nhưng qua tìm hiểu, tôi được biết sai sót này là do sự nể nang “thông cảm với hoàn cảnh của chị L.” và cán bộ tư pháp của xã.

UBND xã Tân Hưng sẽ phối hợp cùng anh S. và cơ quan chức năng để sớm trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho anh S. và cháu L.A. Đồng thời, chúng tôi cũng nghiêm túc xem xét, có hình thức xử lý thích đáng với những cán bộ làm sai lệch hồ sơ trên”.

Ngoài việc anh Nguyễn Hoài S. bị mất quyền làm cha, làm chồng, thì sự việc chị Lê Thị L. có đăng ký kết hôn với anh Phạm Văn T. dù chưa làm thủ tục ly hôn với anh S. cũng là điều khó hiểu.

Hiện sau một thời gian chung sống với anh T., chị L. đã ly hôn với anh T. và vẫn được Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo ra quyết định ly hôn cho 2 người.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Phong, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, anh S. vẫn là người cha hợp pháp của cháu L.A. Việc cải chính, thay đổi thông tin hộ tịch của cháu L.A. là trái pháp luật.

Sai sót của cán bộ tư pháp xã, sự tắc trách của TAND huyện là một phần nguyên nhân trong việc kết hôn, ly hôn bất hợp pháp của chị L. và anh T. thời gian sau đó, đồng thời góp phần gây nên câu chuyện rắc rối, hy hữu này.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của anh S. và tránh những phiền hà, những vướng mắc trong quá trình trưởng thành của cháu L.A. trong thời gian tới, chính quyền xã Tân Hưng và UBND huyện Vĩnh Bảo cần sớm khắc phục và xử lý nghiêm nhưng sai sót trên, giám sát chặt chẽ hơn nữa trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính đối với hệ thống tư pháp tại địa phương, tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.