Xã hội

Hy hữu: Đàn voọc tấn công người đi xe máy, cắn 18 người trên đường

07/03/2021, 16:45

Ngành chức năng đã xây dựng phương án bắt giữ, di dời đàn voọc tấn công, gây thương tích cho 18 người khi đang di chuyển trên đường Hồ Chí Minh.

img

Đàn voọc liên tục tấn công người

Ngày 7/3, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh này chấp thuận cho UBND huyện Hướng Hoá thực hiện phương án bắt giữ, di dời đàn voọc tấn công người đi đường trong thời gian qua.

Cụ thể, từ ngày 26/6/2020 đến nay, trên địa bàn thôn Cha Lỳ và Sê Pu (xã Hướng Lập, Hướng Hoá) xuất hiện 3 con voọc gáy trắng nặng từ 4-10kg, còn gọi là voọc Hà Tĩnh - tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis. Mỗi khi nghe tiếng động cơ của phương tiện qua lại trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đàn voọc thường bị kích động, đuổi theo tấn công, cắn người đi trên xe máy.

Lãnh đạo UBND huyện Hướng Hoá cho hay, mặc dù cơ quan chức năng đã dựng hàng rào lưới chắn cao 2,5m để ngăn voọc xuống đường, đồng thời cử lực lượng canh gác, xua đuổi nhưng đàn voọc vẫn tấn công người đi đường. Theo thống kê, đã có 18 người bị đàn voọc tấn công, có người bị cắn rách chân khiến nhân dân hoang mang.

Để tìm giải pháp xử lý, Hạt Kiểm lâm Hướng Hoá đã tham vấn chuyên gia của tổ chức Tam Hầu – Bảo tồn động vật hoang dã (TMWC), Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FPV) lên phương án bắt giữ và di dời đàn voọc.

Hai phương án được đưa ra là gây mê voọc bằng súng phi tiêu từ xa và bẫy nhử mồi. Sau khi bắt được sẽ đưa đàn voọc đến khu vực gần thôn Trăng, xã Hướng Việt (Hướng Hoá). Đây là khu vực rừng tự nhiên trên 500ha, nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hoá để giám sát.

Dự kiến, sẽ có 12 người tham gia việc bắt giữ, di dời đàn voọc. Kinh phí thực hiện hơn 118 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.