Y tế

Hy hữu ghép nối ruột non lên họng cho bệnh nhân ung thư thanh quản

16/12/2020, 18:43

Các bác sĩ Bệnh viện K đã thực hiện ca phẫu thuật hy hữu ghép nối ruột non lên họng cho nam bệnh nhân ung thư thanh quản.

img

Hy hữu ghép nối ruột non lên họng cho bệnh nhân ung thư thanh quản

Chủ quan với dấu hiệu nuốt nghẹn, ho đờm

Trước khi vào thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhân Nguyễn Văn U., 52 tuổi quê tại tỉnh Hưng Yên có biểu hiện nuốt nghẹn, hơi vướng ở cổ, ho đờm, uống thuốc mãi không đỡ. Sau khi khám và thực hiện các chỉ định xét nghiệm, kết quả chẩn đoán u ác ở hạ họng thanh quản.

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng, Bệnh viện K chia sẻ: “Bệnh nhân có u lớn vùng thanh quản hạ họng, rất tiếc là bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, do đó chúng tôi cần hội chẩn liên khoa để đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho anh U.”.

Chia sẻ về ca mổ đầy khó khăn này, TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K cho hay: “Đây là lần đầu tiên BV K thực hiện ca phẫu thuật như vậy. Ca phẫu thuật rất phức tạp, vì khi cắt 1 phần thực quản, hạ họng dài, triệt để như vậy cần có cơ quan thay thế thì bệnh nhân mới có thể ăn uống bình thường được. Để thực hiện ca phẫu thuật này, kết hợp chuyên khoa tai mũi họng, đầu mặt cổ và chuyên khoa tiêu hóa trong lĩnh vực ung thư chuyên sâu”.

3 ê kíp thực hiện ca mổ hy hữu

Các bác sỹ Bệnh viện K cho hay, có 2 vấn đề khó được đặc biệt lưu ý trong ca phẫu thuật này. Đầu tiên là trong quá trình điều trị ung thư luôn phải đảm bảo tính triệt căn, lấy trọn tổn thương ung thư. Phần tổn thương mất đi ở hạ họng, thanh quản của bệnh nhân cần thay thế bằng cơ quan khác đó là đoạn ruột non từ bụng lên vùng cổ. Khó khăn thứ 2 là phải nuôi sống đoạn ruột non thay thế, sao cho đoạn ruột non đó tuần hoàn tưới máu phải tốt, ruột non sống thì khi nối miệng nối mới đảm bảo đủ liền. Lúc đó chức năng đoạn ruột non ấy mới giúp bệnh nhân có thể ăn uống được.

3 ekip phẫu thuật với hành chục bác sỹ quyết định phẫu thuật loại bỏ tổn thương, nuôi sống đoạn ruột non, ghép nối lên hạ họng, thanh quản để người bệnh có thể ăn uống trở lại.

Hiện tại sau hơn 10 ngày anh U. tỉnh táo, đi lại bình thường miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

img

Bộ Y tế sẽ thiết lập kênh thông tin chính thống về đột quỵ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.