Chất lượng sống

Hy hữu, giãn phế quản vì hóc dị vật… từ 1 năm trước

02/03/2017, 14:56

Hy hữu trường hợp nhập viện điều trị giãn phế quản mới phát hiện nguyên nhân do hóc dị vật từ 1 năm trước.

hoc di vat nguoi lon

Hy hữu, giãn phế quản vì hóc dị vật… từ 1 năm trước

Vì chủ quan, mà nhiều trường hợp hy hữu hóc dị vật như hạt hồng xiêm hay thuốc không bóc khỏi vỉ… đã để lại hậu quả. 

Mới đây, các bác sĩ của Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai vừa xử lý  thành công hai ca dị vật  phế quản. Đó là trường hợp bệnh nhân Đ.V.T (47 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định) đến viện trong tình trạng ho kéo dài, đau ngực bên phải. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giãn phế quản, theo dõi dị vật đáy phế quản phải. Sau 1 tuần điều trị, đến ngày 27/02/2017, bệnh nhân được tiến hành nội soi phế quản gây mê gắp ra dị vật là một hạt hồng xiêm và có nhiều dịch mủ đục phía dưới chỗ tắc. Qua khai thác bệnh sử, cách đây một năm bệnh nhân có ăn hồng xiêm bị sặc nhưng không nghĩ có hạt hồng xiêm bị mắc trong phổi. Sau đó bệnh nhân bị ho kéo dài và đau tức ngực bên phải, đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Ngày 22/02/2017, Trung tâm Hô hấp cũng phát hiện và gắp thành công một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm từ phế quản gốc bên phải của một bệnh nhân nam H.V.H (67 tuổi, TP. Thái Bình). Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng ho kéo dài, đã đi khám và điều trị một số nơi nhưng không đỡ. Kết quả phim chụp phát hiện có một dị vật ở phế quản gốc bên phải. Bệnh nhận được mổ nội soi gây mê lấy dị vật. Dị vật được gắp ra là một viên thuốc comazil (chữa cảm cúm) còn nguyên vỏ nhôm. Theo lời người nhà, do uống nhiều thuốc cùng lúc nên khi cho cả vốc thuốc vào miệng bệnh nhân quên không kiểm tra đã bóc vỏ hay chưa. Sau khi uống, bệnh nhân đã ho sặc sụa, khó thở và sốt nhẹ nhưng đi khám một số nơi không phát hiện.

Theo BS Vũ Văn Giáp, Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, đây cũng là một trường hợp khá hy hữu bởi dị vật mà các bác sỹ lấy ra được được là một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm, rất sắc nhọn nên có nguy cơ gây tổn thương và viêm phế quản, viêm phổi rất cao.

Cũng theo khuyến cáo của BS. Giáp, khi uống thuốc người bệnh cần uống từ từ để chắc chắn đã bóc hết vỏ nhựa, vỏ nhôm để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên. Với những bệnh nhân bị sặc hoặc hóc dị vật cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…

Đối với những trường hợp hóc dị vật là những vật sắc nhọn, đã được nuốt sâu vào trong phế quản, các bác sỹ cũng khuyến cáo không được sử dụng thủ thuật Heimlich, hoặc gây nôn vì sẽ gây tổn thương thêm. Thủ thuật này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp hóc dị vật là những vật tròn, nhỏ, không sắc cạnh và chưa đi sâu vào trong phế quản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.