Bạn cần biết

Hy hữu: Sản phụ chửa ngoài tử cung sinh con khỏe mạnh

11/05/2017, 17:49

Hi hữu ca sản phụ chửa ngoài tử cung may mắn "mẹ tròn, con vuông".

cứu sản phụ

Hi hữu ca thai phụ chửa ngoài tử cung may mắn được các bác sĩ BV ĐK Hà Tĩnh cứu sống

BS. Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Sản và Khoa Ngoại tiêu hóa vừa phối hợp phẫu thuật trường hợp thai nhi phát triển ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp.

Theo đó, ngày 10/5, sản phụ Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú tại Khối phố 9, phường Tân Giang, Tp. Hà Tĩnh) được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng bị choáng, trụy mạch, mang thai ở tuần thứ 39.

Tại khoa Sản, sản phụ mạch không bắt được, huyết áp không đo được, tim thai 60 lần/phút và bệnh nhân kêu đau vùng thượng vị và vùng ổ bụng kèm theo triệu chứng mất máu cấp, buộc phải chỉ định mổ cấp cứu.

Khi phẫu thuật sản phụ, bất ngờ khi kiểm tra tử cung thì phát hiện kích thước bình thường và không có thai, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai, rau, ối được dây chằng tròn và dây chằng rộng bọc lại thành một khối và đang rỉ máu khắp trên toàn khối. Ngay lập tức các bác sỹ tiến hành rạch khối lấy ra một thai nhi nặng 3100 gam. Khi lấy thai nhi ra thì xuất hiện chảy máu dữ dội do bong rau, các bác sỹ phải vừa bóc tách toàn bộ rau, đồng thời tiến hành truyền 8 đơn vị máu.

Theo anh Võ Tá Minh, chồng sản phụ Huệ, khi đưa vợ đi cấp cứu gia đình mới biết chị mang thai ngoài tử cung tình trạng rất nguy kịch.

BS. Nguyễn Thị Thúy, Trưởng khoa Sản, người trực tiếp tiến hành ca mổ cho biết: "Thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung, còn gọi thai lạc chỗ. Đây là trường hợp hy hữu thai trong ổ bụng đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống cả mẹ lẫn con, và cũng là trường hợp đầu tiên mang thai lớn trong ổ bụng được cứu sống thành công tại Việt Nam.

Hiện, sản phụ Huệ đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.