Hồ sơ tài liệu

Hy Lạp bắt đầu xuống nước để có tiền cứu trợ

22/02/2015, 00:33

Hy Lạp phải đưa ra những cam kết cải cách cơ bản nhằm thuyết phục các chủ nợ gia hạn các khoản vay.

img
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cảnh báo nước này đang phải đối mặt với những khó khăn thực sự

Ngày 21/2, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết thoả thuận với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về gia hạn cứu trợ tài chính sẽ giúp chấm dứt các biện pháp khắc khổ và cảnh báo khó khăn thực sự vẫn ở phía trước. 

Trước đó, Hy Lạp được các chủ nợ châu Âu gia hạn thêm 4 tháng (chứ không phải 6 tháng) đối với khoản cứu trợ tài chính trong bối cảnh thời hạn của gói cứu trợ sẽ hết vào cuối tháng 2/2015. Bộ trưởng Tài chính Đức (nước chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp) - Wolfgang Schaeuble nhấn mạnh Hy Lạp sẽ không nhận được bất cứ khoản tiền nào trước khi nước này hoàn tất thành công chương trình cứu trợ.

Ông Tsipras cho biết Hy Lạp phải đưa ra những cam kết cải cách cơ bản vào ngày 23/2 tới nhằm thuyết phục các chủ nợ gia hạn các khoản vay và tập trung vào kế hoạch cải cách mới với các chủ nợ vào tháng 6/2015.

Bộ ba chủ nợ của Hy Lạp gồm EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 24/2 sẽ quyết định có thúc đẩy thoả thuận này hay không sau khi xem xét những cam kết cải cách của Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (Eurozone) cho biết, chính phủ Hy Lạp đã cam kết “sẽ kiềm chế việc đảo ngược chính sách cũng như các hành động đơn phương có thể tác động tiêu cực đến mục tiêu tài khóa, phục hồi kinh tế hay ổn định tài chính”. Còn Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về vấn đề kinh tế Pierre Moscovici cho rằng, Hy Lạp cần phải giải quyết các vấn đề như nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế hay hiệu quả của hệ thống thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.