Góc nhìn

Hy Lạp chưa quyết đi hay ở lại Eurozone

28/01/2015, 07:33

Tân Thủ tướng Hy Lạp tuyên bố ngừng chính sách thắt lưng buộc bụng nhưng vẫn chưa quyết ở lại Eurozone hay không.

116

Tân Thủ tướng Hy LạpAlexis Tsipras

Sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp một ngày sau cuộc bầu cử trước thời hạn, ông Alexis Tsipras tuyên bố sẽ ngừng chính sách “thắt lưng buộc bụng” 5 năm qua theo yêu cầu của các chủ nợ (Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Liên minh châu Âu) để đổi lấy chương trình cứu trợ và vẫn chưa quyết định có ở lại Eurozone hay không.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde cho biết, sẽ tiếp tục ủng hộ Hy Lạp. Còn người đứng đầu nhóm Bộ trưởng Tài chính Eurozone Jeroen Dijsselbloem cho biết: Sẵn sàng hợp tác với Chính phủ mới sớm nhất có thể và Hy Lạp cũng cần phải thể hiện thành ý tương tự, hợp tác chặt chẽ với chúng tôi để duy trì khả năng, thực hiện các cam kết với Eurozone.

Hôm qua, Người phát ngôn Uỷ ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết: EC tôn trọng sự lựa chọn dân chủ của người dân Hy Lạp và sẵn sàng làm việc với Chính phủ mới giúp thực hiện các cải cách.

Thắng lợi của Đảng Syriza trong cuộc bầu cử đặt tương lai Eurozone trước những thách thức mới, bởi lẽ đảng này có thể yêu cầu các chủ nợ giảm bớt nợ công (chiếm 175% tổng sản phẩm quốc nội). Nếu không, Hy Lạp sẽ vỡ nợ và rời khỏi Eurozone, tạo ra một cuộc khủng hoảng mới. Điều này có thể tạo ra tiền lệ cho các phong trào chống “thắt lưng buộc bụng" khác ở châu Âu.

N.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.