Thời sự Quốc tế

Kết quả cuộc đàm phán cấp cao nhất đến thời điểm này giữa Nga-Ukraine

10/03/2022, 16:42
image

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã chính thức gặp nhau tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện thắp lên hy vọng có thể chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khi chiến sự đã bước sang tuần thứ 3, khiến hàng triệu người phải sơ tán và gây thiệt hại không nhỏ về vật chất cũng như tác động tới kinh tế, đối ngoại Nga, Ukraine cũng như toàn cầu.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp cấp cao nhất kể từ ngày 24/2 khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

img

Phái đoàn đàm phán Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine tại Antaliya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Twitter/ @OlegNikolenko

Theo hãng tin AFP, hai bên đã thảo luận các nội dung chính như hành lang nhân đạo, lệnh ngừng bắn, an ninh hạt nhân và lập trường trung lập của Ukraine.

Tuy nhiên, hai nhà ngoại giao chưa nhất trí về bất cứ vấn đề cụ thể nào. Còn theo hãng Reuters, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định, Nga giữ vững quan điểm về việc Ukraine phải duy trì lập trường trung lập và nêu rõ Moscow sẵn sàng thảo luận việc đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, Tổng thống Vladimir Putin không từ chối gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng tất cả các cuộc gặp cần có nội dung cụ thể.

Hãng thông tấn TASS dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov tại cuộc họp báo sau hội đàm nhấn mạnh quan điểm của Nga là "hòa bình lạnh vẫn tốt hơn chiến tranh lạnh". Phía Nga đã đưa ra các đề xuất với Ukraine và chờ đợi Kiev hồi đáp - ông Lavrov nói thêm.

Tại cuộc họp báo riêng của Ukraine, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết, hai bên đã thảo luận về một lệnh ngừng bắn, nhưng không đạt được tiến triển.

Ông Kuleba đánh giá cuộc đàm phán "khó khăn" và thừa nhận hai bên đã thảo luận về hành lang nhân đạo tại thành phố Mariupol nhưng không thể đồng thuận.

Song, Ngoại trưởng Ukraine khẳng định ông sẵn sàng gặp lại người đồng cấp Nga nếu có triển vọng tìm kiếm giải pháp cho tình hình căng thẳng tột bậc giữa Nga-Ukraine hiện nay.

Video Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba với sự trung gian của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ:

Kết quả đàm phán không gây ngạc nhiên vì trước khi bước vào cuộc họp, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng, ông không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc họp này.

Còn thành viên phái đoàn Nga - Leonid Slutsky khẳng định, Moscow sẽ không nhượng bộ dù chỉ 1 điểm trong quá trình đối thoại.

Ở vị trí trung gian, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ hy vọng cuộc thảo luận "sẽ đánh dấu bước ngoặt, bước tiến quan trọng để hướng tới hòa bình, ổn định".

Ông Cavusoglu nhấn mạnh, cuộc đàm phán hiếm hoi này diễn ra sau "những nỗ lực ngoại giao tích cực" của Thổ Nhĩ Kỳ và ông cũng tham gia thảo luận với Ngoại trưởng Nga và Ukraine.

Nga và Ukraine đấu tố lẫn nhau liên quan tới vụ tấn công bệnh viện sản nhi

Trước khi hai nhà ngoại giao Nga-Ukraine ngồi vào bàn đối thoại, hai bên vẫn đấu tố nhau tấn công vào bệnh viện nhi và phụ sản thành phố Mariupol.

Tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc phía Ukraine bố trí những vị trí khai hỏa bên trong bệnh viện nhi và phụ sản Mariupol, thành phố Mariupol dù không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Đồng quan điểm trên, Phó Đại diện Thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cũng khẳng định thông tin Nga tấn công bệnh viện Mariupol là tin giả.

img

Khung cảnh đổ nát tại bệnh viện sản nhi Mariupol sau vụ tấn công ngày 9/3. Ảnh - AP

Sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chia sẻ trên Twitter rằng “hành động tấn công vào bệnh viện tại Mariupol, Ukraine, nơi có các khoa sản và nhi là hành động đáng sợ”, đồng thời nhấn mạnh chính dân thường là người phải chịu thiệt hại nặng nề nhất, ông Polyanskiy lập tức đáp lại trên Twitter thể hiện bức xúc.

Theo ông Polyanskiy, Nga đã thông tin từ ngày 7/3 rằng bệnh viện Mariupol đã bị những kẻ cực đoan biến thành mục tiêu quân sự và bày tỏ không hài lòng khi Liên Hợp Quốc lan truyền thông tin khi chưa xác minh.

img

Một phụ nữ tách xách, nách mang đủ loại đồ đạc đứng bên ngoài bệnh viện Mariupol đổ nát. Ảnh - AP

Về phía Ukraine, Hội đồng thành phố Mariupol, Ukraine đăng thông báo trực tuyến cho biết bệnh viện sản nhi Mariupol bị phá hủy vì các vụ không kích của lực lượng Nga.

Trong một video đăng trên Telegram ngày 9/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng lên án các lực lượng vũ trang Nga tấn công bệnh viện Mariupol.

Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Nga luôn nhất quán khẳng định chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự và không nhắm vào dân thường.

Nga cũng khẳng định không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine mà chỉ thực hiện chiến dịch nhằm “phi quân sự hóa”, “phi phát xít hóa” Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.