Kinh tế

Hyundai Thành Công có ưu thế xuất khẩu ô tô sang ASEAN sau 2018

18/06/2017, 12:14

Hyundai Thành Công đang nổi lên với khả năng chiếm ưu thế trong việc xuất khẩu xe sang các nước ASEAN.

2

Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Euisun Chung thăm quan dây chuyền lắp ráp tại Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình

Cột mốc năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% đang đến rất gần. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt hiện được đánh giá đã "hụt hơi" bởi khó đạt được tỉ lệ nội địa hóa trên 40% để được ưu đãi thuế. Nguyên nhân sâu xa hơn được cho là do ngành công nghiệp ô tô Việt còn nhỏ bé về quy mô và tuổi đời so với một số nước trong khu vực.

Trong bối cảnh khó khăn ấy, Hyundai Thành Công nổi lên với khả năng chiếm ưu thế trong việc xuất khẩu xe sang các nước ASEAN.

Cơ hội rộng mở đối với Hyundai Thành Công là bởi hiện chưa có nhà máy quy mô nào của Hyundai trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, nhiều thương hiệu tham gia lắp ráp ô tô tại Việt Nam như Toyota, Honda hay Ford đều đã có nhà máy lớn tại một số nước ASEAN nên việc xuất ngược hay cạnh tranh xuất khẩu sang các thị trường khác gần như không khả thi.

Bên cạnh đó Hyundai Thành Công đang được người tiêu dùng Đông Nam Á quan tâm nhờ có giá bán cạnh tranh và sở hữu nhiều công nghệ.

Thời gian gần đây Hyundai Thành Công cũng liên tục công bố những khoản đầu tư khổng lồ, các kế hoạch mở rộng sản xuất dài hơi tại Việt Nam bất chấp các doanh nghiệp khác đang ngừng mở rộng thậm chí thu hẹp quy mô, dòng sản phẩm.

Cụ thể, ngày 30/3, Tập đoàn Thành Công chính thức ký kết thoả thuận hợp tác cùng Tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, Liên doanh Hyundai - Thành Công sẽ tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình hiện tại với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại bậc nhất của Hyundai trên toàn cầu. Hầu như các công đoạn đều sử dụng Robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.

Như vậy, cùng việc chính thức liên doanh hợp tác mở rộng sản xuất lắp ráp giữa Tập đoàn Hyundai Motor và Thành Công, cơ cấu sản phẩm xe Hyundai tại Việt Nam sẽ chuyển dịch tỷ trọng từ 20% xe lắp ráp CKD hiện tại (2 mẫu xe du lịch lắp ráp là Hyundai SantaFe, Hyundai Elantra) lên khoảng 70-80% CKD trong năm 2017 này và tiếp tục tăng lên trên 90% CKD trong năm 2018.

Với những kế hoạch và sự đầu tư của Hyundai Thành Công hy vọng rằng một ngày không xa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm xuất khẩu sang khu vực với tỉ lệ nội địa hóa cao, hưởng ưu đãi thuế 0%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.