Thế giới giao thông

IATA: Các nhà quản lý hàng không phải thống nhất về vấn đề Boeing 737

05/06/2019, 07:12

Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) kêu gọi giới chức quản lý hàng không các nước cần phải phối hợp để thống nhất về những thay đổi...

img
Hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX "đắp chiếu" vì nghi ngờ có sự cố gây ra 2 vụ tai nạn chết hàng trăm người trong 5 tháng qua

Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) kêu gọi giới chức quản lý hàng không các nước cần phải phối hợp để thống nhất về những thay đổi trên phần mềm của dòng máy bay Boeing 737 MAX, tránh để xảy ra tình trạng chia rẽ nghiêm trọng về vấn đề an toàn sau sự việc toàn bộ máy bay loại này phải ngừng hoạt động vì liên quan đến hai vụ tai nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo hãng tin Reuters, IATA - Tổ chức hội tụ 290 hãng hàng không, chiếm 80% toàn bộ hoạt động hàng không trên toàn thế giới cho biết, niềm tin trong hệ thống quản lý, cấp phép đã bị tổn hại từ khi các cơ quan lập pháp đưa ra những quy định khác nhau về việc tạm dừng hoạt động với máy bay Boeing 737 MAX.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng lo ngại, nếu các cơ quan quản lý hàng không tiếp tục không thể thống nhất với nhau về vấn đề an toàn thì hành khách sẽ bị rối loạn, đồng thời gây ra gián đoạn. Ngoài ra, còn kéo theo một số vấn đề trong vận hành và chia sẻ mã bay.

Tại cuộc họp thường niên của IATA diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc, Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac khẳng định: “Mọi bất đồng giữa các nhà quản lý đều không mang đến lợi ích cho bất cứ ai”.

Song, quan chức hàng đầu về vận tải hàng không của Liên minh châu Âu vẫn khăng khăng, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) hoàn toàn có quyền tự đưa ra quan điểm riêng về việc nối lại hoạt động của Boeing 737 MAX. “EASA sẽ xem xét cẩn thận những thay đổi về thiết kế mà Boeing đề xuất sau đó đưa ra quyết định”, Ủy viên phụ trách về GTVT của Ủy ban châu Âu, bà Violeta Bulc phát biểu tại sự kiện ở Seoul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.