Thế giới giao thông

IATA phản đối thu phí trước để gây quỹ mở rộng sân bay

07/02/2018, 16:00

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa cảnh báo không áp dụng hình thức gây quỹ trước cho các dự án...

29

IATA cảnh báo Singapore không nên tính phụ thuế cho khách trong khi hạ tầng chưa đi vào hoạt động

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa cảnh báo không áp dụng hình thức gây quỹ trước cho các dự án mở rộng sân bay như cách thực hiện kế hoạch nhà ga số 5 tại sân bay Changi, Singapore hiện nay.

Cụ thể, phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Hàng không tại Triển lãm Hàng không Singapore, Giám đốc điều hành IATA Alexandre de Juniac phản đối việc tính phụ phí đối với người sử dụng để gây quỹ mở rộng nhà ga T5 và nói:

“Không nên thu phí trước trong khi chưa có hạ tầng sẵn sàng đi vào hoạt động phục vụ các hãng hàng không và người dân. Chúng tôi đã nói rất nhiều lần về việc không ủng hộ phương án này và một lần nữa phải nhắc lại quan điểm phản đối”.

Bình luận của ông Juniac được đưa ra sau khi hãng Straits Times cho biết, chính quyền địa phương đang cân nhắc sẽ áp thuế hành khách mới từ 10 USD Singapore (khoảng 172 nghìn VND) đến 15 USD Singapore (khoảng 258 nghìn VND) để hỗ trợ chi phí mở rộng sân bay bao gồm xây dựng nhà ga số 5.

Trong khi đó, các hãng hàng không dự kiến phải đóng phí tăng 30%. Dự án xây dựng nhà ga số 5 nằm trong Dự án Đông Changi. Ngoài ra, dự án này còn bao gồm xây dựng đường hầm... ước tính chi phí lên tới 10 tỉ USD.

Dự kiến, khi đi vào hoạt động, nhà ga số 5 sẽ giúp tăng công suất hoạt động của Changi từ 50 triệu hành khách/năm lên 82 triệu khách/năm.

Trước đó, Bộ Giao thông Singapore cho biết, Chính phủ vẫn trang trải phần lớn trong tổng chi phí dự án Đông Changi trong khi đó nhà khai thác sân bay Tập đoàn Sân bay Changi sẽ chuyển một phần lợi nhuận thường niên vào dự án này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.